Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lạc quan dự báo tăng trưởng xuất khẩu trong 12 tháng tới

Diendandoanhnghiep.vn Lạc quan về triển vọng xuất khẩu trên thị trường châu Á Thái Bình Dương và toàn thế giới là kết quả khảo sát ghi nhận từ chia sẻ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam.

Đó là kết quả Nghiên cứu của FedEx, nhà vận tải quốc tế vừa công bố mới đây.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các cuộc phỏng vấn trực tuyến và qua điện thoại với 4.543 Giám đốc điều hành cấp cao của các DNVVN tại 9 thị trường châu Á Thái Bình Dương từ tháng 3-4/2018 bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Hồng Kong, Nhật Bản, Malaysia, Phillipines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia phản hồi nghiên cứu đều tiêu biểu ở các quy mô siêu nhỏ, nhỏ và trung bình (xét trên số lượng nhân sự).

Kỳ vọng xuất khẩu của 502 DNVVN Việt Nam, đến từ các ngành khác nhau trong lĩnh vực thương mại quốc tế, thể hiện mức tăng trưởng dự báo lạc quan và cao hơn so với các DN tham gia khảo sát cùng khu vực.

Kỳ vọng xuất khẩu của 502 DNVVN Việt Nam, đến từ các ngành khác nhau trong lĩnh vực thương mại quốc tế, thể hiện mức tăng trưởng dự báo lạc quan và cao hơn so với các DN tham gia khảo sát cùng khu vực. Ảnh - Dịch vụ logistics của FedEx.

Kết quả ghi nhận về DNVVN Việt Nam, có tới 87% cho biết có lượng xuất khẩu ổn định hoặc tăng trong năm qua, tạo ra doanh thu trung bình 23.648 triệu VND, chiếm gần một nửa (48%) tổng doanh thu của doanh nghiệp. Cứ 10 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam thì có tám doanh nghiệp (80%) hiện đang có mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cao hơn mức trung bình của APAC là 71%. Khoảng 57% doanh nghiệp lạc quan tin rằng họ sẽ tiếp tục tăng xuất khẩu sang các thị trường ngoài khu vực trong năm tới. Các DNVVN Việt Nam cũng lạc quan về tăng trưởng xuất khẩu trong khu vực, với dự đoán tăng 2/3 doanh thu (62% trong những tháng tới.

Theo nghiên cứu của FedEx, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kỹ thuật số là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh giữa các DNVVN trong khu vực. Các DNVVN Việt Nam cũng lạc quan về nền kinh tế kỹ thuật số nói chung sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (73%), nhiều hơn so với các doanh nghiệp kinh tế nói chung (57%). 9/10 DNVVN Việt Nam đang áp dụng thương mại điện tử, thương mại di động và mạng xã hội thương mại và 76% mong đợi các kênh này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Cũng theo kết quả ghi nhận, các DNVVN đang tìm kiếm các cách thức lựa chọn vận chuyển khác nhau bao gồm các chuyến hàng chậm bằng đường biển (83%), hoặc đường bộ (17%) bên cạnh các chuyến hàng chuyển phát nhanh bằng đường hàng không (71%). 

Ông Hardy Diec, Giám đốc FedEx khu vực Đông Dương cho biết công nghệ mới là một trong những yếu tố quan trọng tác động kinh doanh. 43% DNVVN Việt Nam chỉ ra rằng động lực chính của họ trong việc áp dụng công nghệ mới là để nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng và các kênh phân phối, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Một điều đáng lưu ý là nghiên cứu và ghi nhận kết quả diễn ra trong khoảng quý I, đầu quý II/2018. Diễn biến của thương mại toàn cầu trong những ngày gần đây, bắt đầu quý III/2018 trên thực tế đã có nhiều biến động, đặc biệt xoay quanh chiến tranh thương mại (trade war) Mỹ- Trung đang gây ra lo ngại đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Trong đó, bên cạnh các thách thức chung mà FedEx chỉ ra dựa trên nghiên cứu như thông quan và vận tải, thì ngoại hối cũng sẽ là yếu tố các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong chiến lược xây dựng và mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.

FedEx cũng cho biết tại thời điểm hiện nay, quan sát chung phản ánh hoạt động xuất nhập khẩu và giao nhận-vận chuyển của các DNVVN Việt Nam đang diễn ra khá bình thường, chưa xuất hiện dấu hiệu bất thường trên thị trường thương mại quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lạc quan dự báo tăng trưởng xuất khẩu trong 12 tháng tới tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10