Doanh nghiệp "chôn vốn" do khâu giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Trên địa bàn thành phố Hải Dương hiện có 47/49 dự án vướng khâu giải phóng mặt bằng gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo Ban giải phóng mặt bằng TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố có 47 dự án đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Có những dự án đã triển khai cách đây hơn chục năm nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Điều này khiến doanh nghiệp bị chôn vốn, không có quỹ đất, không thể triển khai dự án.

Dự án khu dân cư Tuệ Tĩnh 3 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong

Dự án khu dân cư Tuệ Tĩnh 3 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong

Trường hợp của Công ty CP Đại An với dự án khu dân cư Đại An (phường Tứ Minh, TP Hải Dương) là một ví dụ. Dự án được thực hiện năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Vì còn vướng mắc 2 hộ dân đã nhận tiền từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng và 2 hộ dân này còn xây dựng trái phép tái lấn chiếm đất của Công ty Đại An.

Hay dự án CCN Ba Hàng, hơn 10 năm nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, làm chậm tiến độ của nhiều dự án thứ cấp, trong đó có dự án nghìn tỷ.

Được biết, tháng 1/2009, UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Thành Đạt để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Ba Hàng với diệc tích hơn 46 ha, trong đó diện tích đất sử dụng để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN là 45,4 ha. Để có mặt bằng đầu tư hạ tầng, chủ đầu tư đã phải tự bỏ kinh phí ra bồi thường, hỗ trợ người dân. Dù vậy, đã 10 năm trôi qua nhưng công tác giải phóng mặt bằng tại đây vẫn chưa xong.

Một số dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư trong CCN Ba Hàng từ 10 năm trước nhưng do chưa có mặt bằng sạch nên không thể triển khai thực hiện dẫn đến chậm tiến độ, vi phạm quy định về đầu tư như: Dự án nhà máy chế biến măng và ô mai của Công ty TNHH Vạn Đạt, Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy và sửa chữa ô tô của Công ty CP sản xuất và thương mại SD…

Mới đây, tháng 4/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ có tổng vốn đầu tư trên 2.391 tỷ đồng của Công ty CP Tân Hoàng Minh, sử dụng gần 10 ha đất trong CCN Ba Hàng. Vì lo ngại dự án Tân Hoàng Minh có thể gây ô nhiễm môi trường và mong muốn được làm việc với nhà đầu tư nên đến nay người dân vẫn chưa đồng thuận giao đất, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, còn có những dự án chậm tiến độ gần 10 năm do 1 hộ gia đình, đó là dự án dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 9 Hải Tân (phường Hải Tân, TP Hải Dương) của CP Đầu tư Newland. Dự án được thực hiện năm 2011 nhưng đến nay vẫn còn 1 hộ gia đình không chịu di dời, bàn giao mặt bằng. Với lý do chưa nhận tiền bồi thường và đề nghị hỗ trợ ngoài quyết định phê duyệt.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh Nghiệp, ông Đặng Vũ Sơn - Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP Hải Dương cho biết, tắc nghẽn trong khâu giải phóng mặt bằng là nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ.

Lý do khiến các dự án không thể giải phóng được mặt bằng là do không có sự đồng thuận của nhân dân về giá bồi thường hỗ trợ, tái định cư, xác định nguồn gốc đất, chính sách hỗ trợ… Các hộ dân có đất bị thu hồi đều yêu cầu được thỏa thuận trực tiếp với chủ đầu tư và chủ yếu là muốn thỏa thuận về giá. Tuy nhiên, với đòi hỏi được thỏa thuận mức giá đền bù với chủ đầu tư dự án của người dân là không đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Sơn, khi tiến hành thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, quan điểm của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ vận dụng tối đa chính sách có lợi nhất cho người bị thu hồi. Đặc biệt trong quá trình giải phóng mặt bằng sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân về thủ tục hành chính trước và sau khi thu hồi đất từ việc cấp giấy, thủ tục chuyển sổ hộ khẩu, giấy phép xây dựng, bìa đỏ đất...

"Trong thời gian tới, TP Hải Dương sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền sách pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu và đồng thuận, tạo điều kiện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm đưa các dự án vào triển khai, thực hiện" - ông Sơn khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp "chôn vốn" do khâu giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714956854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714956854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10