Doanh nghiệp chưa hoàn trả vốn huy động từ người lao động vì... không có chứng từ?

Diendandoanhnghiep.vn Việc từng cá nhân không có phiếu thu tiền góp vốn theo yêu cầu của Công ty SOVIGAZ là do cách quản lý của nhà máy trước khi sáp nhập, có tính lịch sử, không phải là lỗi của người lao động.

Đó là chia sẻ của 124 cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu thuộc Nhà máy Đất đèn và Hóa chất Tràng Kênh, liên quan đến việc nhà máy dừng chi trả gốc và lãi cho người lao động đã góp vốn vào công ty những năm 1993 vì lý do, các cá nhân không có chứng từ vay tiền chi tiết.

Số tiền không quá lớn nhưng không hiểu sao, đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn “ậm ừ” chưa muốn thanh toán cho những người đã một thời gắn bó với công ty?.

Số tiền không quá lớn nhưng không hiểu sao, đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn “ậm ừ” chưa muốn thanh toán cho những người đã một thời gắn bó với công ty?.

Tại văn bản số 46/S-TCKT ngày 27/1/2010 và văn bản số 662/S-TCKT ngày 1/8/2008, Công ty Hơi kỹ nghệ que hàn (SOVIGAZ) cho biết, khi tiếp nhận sáp nhập Công ty Đất đèn và Hóa chất Tràng Kênh vào Công ty Hơi kỹ nghệ que hàn, công ty có nhận bàn giao một khoản tiền vay vốn của cán bộ công nhân viên nhà máy với tổng số tiền 674 triệu đồng nhưng không ghi chi tiết số tiền vay của từng người và không có đầy đủ chứng từ thu tiền vay vốn chi tiết của từng cán bộ công nhân viên. Vì vậy, công ty không biết được số tiền vay của từng cán bộ công nhân viên.

Từ khi sáp nhập đến nay công ty đã hoàn trả số tiền góp vốn 269 triệu đồng cho các cán bộ công nhân viên có phiếu thu tiền của nhà máy hoặc phiếu thu tiền của Công ty Đất đèn và Hóa chất Tràng Kênh. Đến nay tổng số tiền vay vốn cán bộ công nhân viên tại nhà máy còn lại 405 triệu đồng. Số tiền này không có phiếu thu tiền, không có chứng từ vay tiền chi tiết của từng cán bộ công nhân viên vì vậy công ty không thể hoàn trả cho cán bộ công nhân viên được. Hiện nay, Công ty và nhà máy vẫn đang tiếp tục tìm kiếm hồ sơ, chứng từ để giải quyết vấn đề còn tồn đọng.

"Để nhanh chóng xử lý vấn đề này, công ty đề nghị các cán bộ công nhân có liên quan hợp tác, cung cấp cho công ty các chứng từ chứng minh đã cho nhà máy Đất đèn và hóa chất Tràng Kênh vay tiền để công ty xem xét giải quyết" - Văn bản nêu rõ.

Phản đối lý do của Công ty SOVIGAZ, ông Trịnh Xuân Thắng - nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty Đất đèn và hóa chất Tràng Kênh cho biết, chúng tôi khẳng định chi tiết số tiền gốc nhà máy còn nợ lại từng cán bộ công nhân viên được cập nhật đầy đủ, liên tục trong bộ chứng từ gốc từ năm 1994 đến tháng 6/2006 hiện đang được lưu tại nhà máy.

Cũng căn cứ vào bộ chứng từ gốc trên, các giám đốc tiền nhiệm của nhà máy đã chi trả 86,71% tổng số tiền nhà máy vay của cán bộ công nhân viên. Và cũng tại bộ chứng từ gốc trên, Giám đốc Trịnh Anh Tuấn đã có cơ sở để trực tiếp phê duyệt và đơn xin vay tiền góp vốn của một số cán bộ công nhân viên và họ đã được lĩnh từ 90-95% số tiền nhà máy còn nợ. Cụ thể là bà Nguyễn Thị Xuân – nhân viên phòng kế toán đã nghỉ hưu năm 2011, bà Bùi Thị Vân Anh – nhân viên phòng kế toán, bà Nguyễn Thị Phương – nhân viên phòng kế toán, ông Nguyễn Ngọc Đạt – công nhân phân xưởng đất đèn đã nghỉ hưu, ông Nguyễn Phú Minh – công nhân sản xuất bột nhẹ… Vì vậy, lý do mà Công ty SOVIGAZ đưa ra là không thuyết phục – ông Thắng cho biết thêm.

"Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị, đề nghị Công ty SOVIGAZ cho chúng tôi tiếp cận với các chứng từ gốc hiện đang lưu giữ tại phòng kế toán nhà máy nhằm làm rõ việc có hay không chi tiết về số nợ của từng cán bộ công nhân viên để có cơ sở chi trả nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, chúng tôi chỉ nhận được sự im lặng của SOVIGAZ" – ông Thắng chia sẻ.

Được biết, sau khi Nhà máy Đất đèn và Hóa chất Tràng Kênh sáp nhập vào Công ty SOVIGAZ, trưởng phòng tài chính kế toán công ty, trưởng phòng tài chính kế toán nhà máy và nhân viên phòng tài chính kế toán đã cùng ký xác nhận vào tờ trình nêu: "Sau khi tìm kiếm, tập hợp xem xét hồ sơ lưu trữ có liên quan có các chứng từ phiếu chi lương, phiếu thu tiền góp vốn của cán bộ công nhân viên cùng bảng chi tiết thu chi tiền lương, tiền góp vốn của cán bộ công nhân viên với số tiền tương ứng.

Chúng tôi đã thống kê, tổng hợp số tiền góp vốn của từng cán bộ công nhân viên còn gửi tiền góp vốn đến 31/10/2006 là hơn 400 triệu đồng (409.236.006 đồng). Sau khi xem xét chứng từ chúng tôi xác nhận số tiền góp vốn của cán bộ công nhân viên là có thật. Số tiền này được chia ra từ tiền lương của nhà máy sau đó thu lại theo chủ trương góp vốn của nhà máy".

Trước đó, Báo DĐDN đã nhận được đơn kiến nghị của ông Trịnh Xuân Thắng – nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty Đất đèn và hóa chất Tràng Kênh (thuộc Tổng công ty Hóa chất Việt Nam), nay là nhà máy Đất đèn và hóa chất Tràng Kênh (thuộc Công ty Hơi kỹ nghệ que hàn) đại diện cho 124 cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp chưa hoàn trả vốn huy động từ người lao động vì... không có chứng từ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716246112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716246112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10