Doanh nghiệp ứng phó với suy thoái: Doanh nghiệp chờ ngân hàng chia sẻ

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh lạm phát đang có chiều hướng ra tăng như hiện nay, việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước là một động thái điều hành đúng đắn nhằm phòng ngừa lạm phát.

LTS: Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất và  xuất khẩu đã có dấu hiệu lâm vào khó khăn vì các thị trường chính cắt giảm chi tiêu.

 Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận được các hỗ trợ.p/Ảnh: Đức Minh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận được các hỗ trợ. Ảnh: Đức Minh

>>>Doanh nghiệp ứng phó với suy thoái: Giữ đơn hàng, giữ dòng tiền

Cộng đồng doanh nghiệp rất tin tưởng vào việc điều hành chính sách của Chính phủ. Bởi hiện nay, điều mà các doanh nghiệp lo lắng nhất cũng là việc lạm phát tăng cao.

Chia sẻ lợi nhuận cùng vượt qua khó khăn

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ đẩy lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại tăng theo. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi hiện nay, lãi suất huy động tại các ngân hàng cũng đã tăng thấp nhất là 0,5%, nếu tiếp tục tăng nữa thì sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt là thời điểm từ nay đến cuối năm khi các doanh nghiệp đang rất cần vốn để sản xuất, kinh doanh. Do đó, trong giai đoạn hiện nay, mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp là các ngân hàng cùng đồng hành, chia sẻ lợi nhuận với các doanh nghiệp để cùng nhau vược qua giai đoạn khó khăn này.

Qua trao đổi nắm tình hình tại một số doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, tôi nhận thấy các doanh nghiệp đang rất lo lắng, mặc dù biết rằng đây là chính sách điều hành của Nhà nước nhằm kìm hãm lạm phát. Nhưng các doanh nghiệp cũng không khỏi lo lắng, bởi nếu tăng lãi suất huy động vào thời điểm này lên thêm nữa thì chắc chắn sẽ đẩy giá thành sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp tăng lên, kéo theo giá cả hàng hóa trên thị trường cũng tăng theo, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến việc kìm chế lạm phát của Chính phủ.

Đây là một bài toán rất khó đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất huy động cũng sẽ có tác động rất mạnh đến người tiêu dùng.

Đơn giản thủ tục cho vay

Ngoài ra, theo phản ảnh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tiếp cận với các gói vay lãi suất ưu đãi thì họ phải chứng minh là mình thuộc nhóm doanh nghiệp này với các điều kiện và thủ tục rất phức tạp, khiến doanh nghiệp khó tiếp cận được các hỗ trợ.

Tuy nhiên, tiêu chí để chứng minh là doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đã có, để chứng minh điều này, theo tôi là không khó. Cái khó lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là không có tài sản đảm bảo để thế chấp cho các ngân hàng, hoặc nếu có thì cũng đã thế chấp trước đó rồi, nên khi tiếp cận với các gói hỗ trợ lãi suất thì không còn tài sản đảm bảo.

Bên cạnh đó, tiêu chí yêu cầu các doanh nghiệp phải có báo cáo tài chính tốt, có lãi từ 2-3 năm liên tiếp cũng là những tiêu chí khó, rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng được, nhất là trong giai đoạn vừa mới phục hồi sau đại dịch COVID-19 như hiện nay. Do đó, rất ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cập được các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp ứng phó với suy thoái: Doanh nghiệp chờ ngân hàng chia sẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714125680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714125680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10