“Đòn bẩy” quan hệ đối tác Việt- Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Sự hiện diện của Việt Nam trong vòng đàm phán Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương (IPEF) là tín hiệu tích cực cho việc tăng cường quan hệ đối tác Việt- Mỹ. 

>> Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới

Trao đổi với DĐDN, TS. Emily Blanchard, Kinh tế trưởng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết trong những năm gần đây, quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam được đánh giá đang phát triển rất mạnh mẽ, cả về chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

TS. Emily Blanchard

TS. Emily Blanchard

- Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại. Bà đánh giá thế nào về điều này?

Theo tôi, mối quan hệ kinh tế song phương Việt- Mỹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối Việt Nam, mà đối với cả Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đang góp phần xây dựng một nền kinh tế toàn cầu, nơi sự thịnh vượng lớn được chia sẻ bởi tất cả mọi người. Trong khi đó, Việt Nam đã và đang tăng cường sự hiện diện trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Hợp tác kinh tế- thương mại – đầu tư đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển của quan hệ song phương trong nhiều năm qua. Chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn trong khu vực tư nhân-gồm các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam - với các hoạt động đổi mới và đầu tư. Và trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ, Việt Nam là một đối tác quan trọng trong công cuộc xây dựng nền kinh tế xanh hơn trong tương lai.

- Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam đã và đang có nhiều chương trình hợp tác kinh doanh hiệu quả. Việc hợp tác với VCCI kỳ vọng mang lại những gì trong vấn đề thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, thưa bà?

Trong chuyến đi tới Việt Nam lần này, tôi quan tâm đến việc củng cố và nâng tầm mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Chúng tôi đang thúc đẩy việc gặp gỡ với các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân, với các Bộ ngành và một số lãnh đạo địa phương tại Việt Nam, cũng như với VCCI để tìm cách làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác và tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong tương lai.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều các doanh nghiệp Mỹ dành sự quan tâm, mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư tại Hoa Kỳ. Do đó, trong cuộc họp vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện với các nhà đầu tư Việt Nam và cả những nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ, cũng như cách thức để chúng tôi có thể hỗ trợ các doanh nghiệp làm thế nào để đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

>> Mở “cao tốc” kinh tế Việt - Mỹ

- Theo bà, Việt Nam cần phải làm gì để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Mỹ trong thời gian tới?

Việt Nam vừa tham gia vòng đàm phán Khuôn khổ IPEF cấp bộ trưởng với bốn trụ cột chính để thiết lập các cam kết tiêu chuẩn cao bao gồm thương mại, trong đó có kinh tế kỹ thuật số. Trụ cột thứ 2 là chuỗi cung ứng; Trụ cột thứ 3 là năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và cơ sở hạ tầng thúc đẩy việc làm lương cao. Trụ cột thứ 4 là thuế và chống tham nhũng.

Và đây thực sự là một bước tiến lớn. Chúng tôi đã trao đổi trong những cuộc họp trước đó về ý nghĩa của việc tham gia IPEF đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và ý nghĩa của Khuôn khổ này đối với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cùng chính phủ Việt Nam tăng cường trao đổi hợp tác với tất cả các đối tác của Mỹ trong khu vực Châu Á.

Tôi cho rằng, tầm quan trọng của IPEF cần phải được nhấn mạnh hơn nữa. Những gì Mỹ đang làm trong quan hệ đối tác với Việt Nam và các đối tác quan trọng khác trong khu vực là cùng nhau hợp tác để xây dựng tầm nhìn và cách tiếp cận đối với sự thịnh vượng toàn cầu cho hôm nay và trong tương lai.

Tôi rất vui mừng khi thấy Việt Nam tham gia vào quá trình khởi động đàm phán trong cả bốn trụ cột của IPEF. Vì vậy, đây sẽ là một dấu mốc quan trọng trong tương lai. Và bây giờ đã đến lúc chúng ta phải tiến hành những công việc cần thiết để biến tầm nhìn của chúng ta thành hiện thực.

 Phó Chủ tịchp/VCCI Bùi Trung Nghĩa tiếp bà Emily Blanchard, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa tiếp bà Emily Blanchard, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ.

- Như bà đã biết, Mỹ là một trong những nhà đầu tư FDI hàng đầu tại Việt Nam. Theo bà, làm thế nào để Việt Nam có thể cải thiện chất lượng cũng như thu hút thêm nhiều vốn đầu tư hơn nữa từ các doanh nghiệp Mỹ?

Tôi sẽ quay lại những gì IPEF đang cố gắng thực hiện và các cuộc đàm phán trong khuôn khổ IPEF đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư đã ở Việt Nam, cũng như những doanh nghiệp đang quan tâm đến việc đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong tương lai.

Các doanh nghiệp không chỉ muốn đầu tư sản xuất với chi phí thấp nhất, những gì họ muốn làm là sản xuất các sản phẩm với các giá trị phù hợp với giá trị của từng doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là hướng tới một nền kinh tế an toàn và đa dạng hơn, bao trùm hơn, xanh hơn, bền vững và cởi mở hơn, cũng như xây dựng bộ nguyên tắc cho chuỗi cung ứng đa dạng hơn. Đó là các nguyên tắc trong trụ cột thứ hai của IPEF.

Bên cạnh đó, các cam kết về lao động và môi trường với trọng tâm là các nguyên tắc mà các chính phủ sẽ thực hiện, điều này rất quan trọng. Đây sẽ là những công cụ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp về những gì họ muốn để họ tự tin khi lựa chọn đầu tư vào Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đòn bẩy” quan hệ đối tác Việt- Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714186832 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714186832 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10