Dòng chảy hợp tác Việt – Nga luôn mạnh mẽ bất chấp khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nga với chủ đề "Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng" là sự kiện mới nhất minh chứng quan hệ hợp tác thương mại ngày càng sâu rộng giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham gia phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nga

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nga ((Ảnh: VGP)

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đã dự khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nga với chủ đề "Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng" do Bộ Công thương, Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Đây là sự kiện thuộc khuôn khổ Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (Khoá họp 24), với sự tham gia của nhiều lãnh đạo bộ, ngành hai nước, và hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và Nga.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga là mối quan hệ đặc biệt với hơn 70 năm hợp tác gắn bó. Quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước đã không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng bất chấp những khó khăn và biến động của nền kinh tế thế giới. Những thành tựu càng nở rộ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012 và triển khai Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu vào năm 2016.

>> Công bố Cổng thông tin doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại

Tại Khóa họp 24 lần này, hai bên đã tổng kết, đánh giá tình hình hợp tác thời gian qua, cho thấy dù có nhiều khó khăn, biến động thì "dòng chảy hợp tác Việt – Nga" vẫn luôn mạnh mẽ. Sự kiện diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nga là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó, với trọng tâm xoay quanh các lĩnh vực hợp tác quan trọng như: khoa học vũ trụ, hạt nhân, biến đổi khí hậu, năng lượng mới, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số…

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko khẳng định Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên và duy nhất trong khu vực có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Chương trình do Bộ Công thương, Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga và VCCI phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp hai phía

Chương trình do Bộ Công Thương, Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga và VCCI phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp hai phía (Ảnh: VGP)

Chính phủ Nga cam kết ưu tiên các hướng phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, công nghệ số, du lịch và sẵn sàng chia sẻ các thành tựu, cũng như công nghệ trong các lĩnh vực này trong các dự án chung với Việt Nam; đồng thời sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi và cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài phát triển tại thị trường Nga.

Chia sẻ ý kiến tại diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho rằng quan hệ thương mại hai chiều chưa thực sự tương xứng với mong đợi và kỳ vọng của Chính phủ hai bên. Vì vậy, ông kỳ vọng doanh nghiệp hai bên tích cực chủ động hơn trong tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, chính từ những hoạt động như buổi Diễn đàn doanh nghiệp hai nước ngày hôm nay. Trong đó, VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, trong đó có Liên bang Nga trong mọi hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Diễn đàn năm 2023 cũng bao gồm bốn phiên thảo luận “bàn tròn kết nối doanh nghiệp” theo các chủ đề: Vận tải hàng hóa và logistics; Năng lượng; Công nghiệp và Sản xuất xanh; Kinh tế số với sự tham gia và thảo luận sôi nổi của những doanh nghiệp hàng đầu của cả hai nước nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng chảy hợp tác Việt – Nga luôn mạnh mẽ bất chấp khó khăn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714625800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714625800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10