Động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh Gia Lai

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực phía đông tỉnh Gia Lai có nhiều lợi thế về du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp và hạ tầng. Những điều này đang trở thành một động lực thúc đẩy kinh tế ở địa phương.

>>Nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu từ thị trường ngách

Vượt gần 1000km, ông Hồ Cảnh Sơn-Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kiến trúc cảnh quan sinh thái Phú Quốc (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết qua tìm hiểu đã biết được những lợi thế ở đây. Khu vực này không chỉ mạnh về lâm nghiệp, nông nghiệp, cảnh quan du lịch, hạ tầng mà còn nhiều thứ khác như nông nghiệp công nghệ cao, logictis, công nghiệp chế biến. “Trước mắt, Công ty đăng ký đầu tư dự án Trung tâm thương mại tại thị xã An Khê và đã có chủ trương đầu tư, đơn vị sẽ thực hiện thêm một vài dự án tại thị xã An Khê. Để thu hút các nhà đầu tư, địa phương phải tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp tiếp cận càng sớm càng tốt, nhất là vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng...để kích cầu đầu tư”-ông Sơn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức ở thị xã An Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức ở thị xã An Khê

Những năm qua, hạ tầng giao thông của khu vực Đông Gia Lai đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Tuyến Quốc lộ 19 nối cảng biển Quy Nhơn với Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Từ đây có thể đi qua tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), các tỉnh Nam Lào và Thái Lan. Đường Trường Sơn Đông - tuyến đường kết nối huyện Đak Pơ với huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa về phía Tây Nam và huyện Kbang và tỉnh Kon Tum về phía Bắc. Các đường tỉnh 669, 674, 667, 666, 662 kết nối các huyện thị trong khu vực, cũng như kết nối với các huyện phía Bắc và phía Nam của tỉnh Gia Lai với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khu vực Đông Gia Lai vùng đất rộng lớn, thổ nhưỡng phì nhiêu với diện tích đất nông nghiệp hơn 472.000 ha, chiếm 92,54% tổng diện tích tự nhiên.

Các đại biểu cùng nhau thảo luận về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp

Các đại biểu cùng nhau thảo luận về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp

Cũng như ông Sơn, mới đây gần 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đã về thị xã An Khê để dự hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 14/07. Hội nghị này không chỉ là cơ hội của các huyện đông Gia Lai mà còn là cơ hội cho các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh của tỉnh Bình Định tìm kiếm nhà đầu tư. Gia Lai đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án với tổng mức đầu tư 1.843 tỷ đồng. Cụ thể là huyện Kông Chro có 3 dự án với tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng, huyện Đak Pơ có 2 dự án với tổng mức đầu tư 153 tỷ đồng, huyện Mang Yang có 2 dự án với tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng, huyện Kbang có 1 dự án đầu tư 50 tỷ đồng và thị xã An Khê có 2 dự án tổng mức đầu tư 415 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng trao biên bản ký kết và ghi nhơ cho 19 dự án ở các lĩnh vực như hạ tầng, nông nghiệp, lâm nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch.

Các đại biểu ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư với địa phương

Các đại biểu ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư với địa phương

Kỳ vọng vào những dự án, ông Lê Trọng-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang nói “Khi các dự án này triển khai, đi vào hoạt động thì người dân, địa phương được hưởng lợi từ việc giải quyết việc làm, cùng với chính quyền địa phương nâng cấp cơ sở hạ tầng vừa phục vụ cho các dự án vừa mang lại lợi ích cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương”.

>>Xúc tiến du lịch charter Việt Nam – Fukushima

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương, “Nhiệm vụ đặt ra với các địa phương khu vực phía Đông Gia Lai trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cả hệ thống chính trị trong khu vực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa. Tỉnh sẽ có những chủ trương chính sách phù hợp để Gia Lai nói chung, khu vực Đông Gia Lai nói riêng huy động cao nhất các nguồn lực, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.”

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai trao quyết định đầu tư cho dự án sản xuất bột bời lời

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai trao quyết định đầu tư cho dự án sản xuất bột bời lời

Ngoài ra, ngày 17/7, tỉnh Gia Lai cũng đón tiếp đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc do Giáo sư Oh Sang Sik-Chủ tịch Mạng lưới Nông nghiệp quốc tế tại Việt Nam tới khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất dược liệu, trồng nấm và ngô sinh khối xuất khẩu./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh Gia Lai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10