Pháp không chấp nhận Mỹ trở thành "cảnh sát kinh tế thế giới"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng tài chính Pháp cho rằng, EU cần cứng rắn hơn với Mỹ về các lệnh trừng phạt của quốc gia này đối với các doanh nghiệp châu Âu, không nên chấp nhận Mỹ là cảnh sát kinh tế thế giới.

Bộ trưởng tài chính Pháp Le Maire

Bộ trưởng tài chính Pháp Le Maire

Hiện nay, các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Iran có nguy cơ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Một trong những biện pháp mà EU đang cân nhắc để bảo vệ các doanh nghiệp của mình đang có quan hệ kinh doanh với Iran là thực thi một đạo luật năm 1996 nhằm cho phép các doanh nghiệp châu Âu có thể tránh được các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, EU có thể tạo ra một cơ chế tài chính độc lập, cho phép các doanh nghiệp châu Âu giảm phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng Mỹ.

Ông Le Maire, Bộ trưởng tài chính Pháp, cho rằng EU cần tăng cường cơ sở pháp lý của mình để có thể chống lại các mối đe dọa của Mỹ trong tương lai. "Pháp muốn EU cứng rắn hơn trong lập trường của mình về vấn đề này với Mỹ", ông Le Maire nhấn mạnh.

"Chúng ta sẽ cho phép Hoa Kỳ trở thành cảnh sát kinh tế của thế giới? Câu trả lời là không bao giờ", Le Maire nói với đài truyền hình C News và kênh radio Europe 1 vào ngày 20/5.

Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết, vừa qua ông đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ba điều: đưa ra trường hợp ngoại lệ đối với công ty Pháp đang hoạt động tại Iran; hoặc vẫn tiếp tục áp dụng các thỏa thuận thương mại được ký kết sau thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015; hoặc gia hạn thời gian 90 ngày để giảm hoạt động ở Iran. Tuy nhiên, đến nay, ông Le Maire vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo các công ty trên toàn thế giới phải ngừng kinh doanh với Iran hoặc có nguy cơ hứng chịu các hình phạt của Mỹ. Các biện pháp trừng phạt sẽ không chỉ ngăn cản các công ty Mỹ làm ăn với Iran, mà còn cấm các công ty của các quốc gia khác sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ, trừ khi các công ty này cắt đắt quan hệ với Iran.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pháp không chấp nhận Mỹ trở thành "cảnh sát kinh tế thế giới" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715109720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715109720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10