"EVFTA mở ra nhiều lựa chọn về dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính, viễn thông"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI tại hội thảo “Ngành tài chính và viễn thông Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ hiệp định EVFTA”

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) là một hiệp định thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Hiệp định đã được ký kết ngày 30/6/2019 sau một quá trình đàm phán kéo dài hơn 3 năm để chính thức có hiệu lực từ năm 2020.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định, trong quá trình hội nhập, các ngành tài chính (bao gồm bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán) và viễn thông đã có sự phát triển mạnh mẽ và ấn tượng cả về quy mô thị trường và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành.

Theo ông Phòng, việc mở cửa và cạnh tranh trên thị trường dịch vụ tài chính, viễn thông trong EVFTA cùng với sự lớn mạnh của các ngành này đã mở ra nhiều lựa chọn dịch vụ với chất lượng dịch vụ cao hơn và chi phí hợp lý hơn cho người tiêu dùng và nền kinh tế.

Với tính chất là nhóm dịch vụ thiết yếu cho việc sản xuất kinh doanh, là bệ đỡ tài chính và nền tảng thông tin cho phần lớn các hoạt động kinh tế, mở cửa và tăng cường cạnh tranh trên thị trường các dịch vụ tài chính và viễn thông là cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam giảm chi phí vốn, tăng khả năng trao đổi thông tin, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình và của cả nền kinh tế”, ông Phòng nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch VCCI, trong EVFTA, cam kết liên quan tới dịch vụ tài chình và viễn thông nằm trong nhóm có cách thức tiếp cận đặc biệt. Một mặt, mở cửa tự do các ngành này không chỉ có ý nghĩa với bản thân các ngành này mà còn có tác động tích cực tới toàn bộ nền kinh tế.

Mặt khác, đây cũng là nhóm dịch vụ nhạy cảm, gắn liền với sự ổn định kinh tế tài chính và nền kinh tế quốc dân, an toàn an ninh thông tin, ảnh hưởng trực tiếp và tức thời tới mọi hoạt động kinh tế-xã hội. Do đó luôn cần có kiểm soát, thận trọng.

Trong khi đó, EU lại là đối tác rất mạnh về tài chính và viễn thông, đồng thời cũng có những tiêu chuẩn cao trong quản lý và vận hành các lĩnh vực này. Các cam kết về quy tắc và về mở cửa thị trường tài chính, viễn thông Việt Nam cho EU trong EVFTA, cùng với các tác động cộng hưởng của nhiều cam kết khác trong Hiệp định thế hệ mới này chắc chắn sẽ có tác động đáng kể tới thị trường và sự phát triển của ngành này cũng như rất nhiều các lĩnh vực khác liên quan.

Theo đánh giá của Trung tâm WTO và Hội nhập, những cam kết của EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 2,18%-3,25% trong giai đoạn từ 2019-2023; tăng từ 4,57%-5,3% trong giai đoạn từ năm 2024-2028 và 7,07%-7,72% trong giai đoạn năm 2029-2033.

Tác động gián tiếp mà EVFTA mang sẽ làm gia tăng nhu cầu dịch vụ; giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng ổn định, minh bạch. Cùng với đó, sẽ kéo theo cơ hội đầu tư ra các nền kinh tế thành viên của Liên minh châu Âu hay cơ hội hợp tác với các đối tác EU trong việc cải thiện chuyên môn, công nghệ, quản trị và năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, Trung tâm WTO và Hội nhập cũng đánh giá, song song với những cơ hội mở ra thì nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam; đặc biệt là ngành tài chính và viễn thông sẽ đứng trước những áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong bối cảnh hội nhập các FTA.

Thêm vào đó, yêu cầu của khách hàng với dịch vụ cũng sẽ ngày càng cao hơn và vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, thách thực về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn trong giao dịch...cũng là những tác động gián tiếp từ EVFTA mà nền kinh tế phải đối mặt.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "EVFTA mở ra nhiều lựa chọn về dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính, viễn thông" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10