Facebook đã công bố một phiên bản cập nhật của các nguyên tắc tiêu chuẩn cộng đồng xác định đâu là những nội dung chấp nhận được cho 2,2 tỷ người dùng. Theo đó, người kiểm duyệt của công ty này xử lý kịp thời những nội dung vi phạm những nguyên tắc này.
Facebook cũng đang mở rộng quy tắc của mình xung quanh việc khiếu nại. Trước đây, người dùng chỉ có thể yêu cầu khiếu nại nếu hồ sơ Facebook, trang hoặc nhóm của họ bị gỡ xuống, nhưng giờ đây người dùng có thể khiếu nại nếu Facebook xóa một nội dung đơn lẻ. Người dùng cũng có thể khiếu nại quyết định của Facebook để giữ lại nội dung mà họ đã báo cáo là vi phạm các quy tắc của công ty.
"Các tiêu chuẩn này sẽ tiếp tục được sửa đổi phù hợp với xu hướng phát triển của Facebook trong từng giia đoạn", ông Monika Bickert, Phó giám đốc chính sách sản phẩm và chống khủng bố của Facebook, cho biết.
Facebook đã ngồi trên ghế nóng kể từ vụ bê bối tháng trước liên quan đến Cambridge Analytica, một công ty tư vấn số đã truy cập dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ. Cuộc tranh cãi đã đặt một số chính sách và thực tiễn của Facebook vào tầm ngắm.
Tuy nhiên, ông Bickert cho biết, sự minh bạch mới xung quanh Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook không liên quan đến tranh cãi đó.
Sau khi Facebook công bố các hướng dẫn, Liên đoàn Chống Phỉ bang (ADL) đã hoan nghênh Facebook vì sự minh bạch, nhưng cho biết công ty cần phải làm nhiều hơn. Tổ chức này muốn Facebook làm việc với các tổ chức độc lập để cho phép tiếp cận dữ liệu của Facebook về phát ngôn gây thù ghét để nghiên cứu".
"Điều bắt buộc đối với Facebook là giải thích cách thức phát ngôn gây thù ghét lan truyền trên nền tảng này và cách các chính sách của họ được thực thi phù hợp với cả tiêu chuẩn nội bộ và tiêu chuẩn đạo đức của xã hội dân sự", ADL cho biết trong một tuyên bố.
Trong phiên điều trần vừa qua trước Quốc hội, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết bước đột phá thực sự sẽ đến khi các công cụ trí thông minh nhân tạo có thể chủ động kiểm soát nội dung trên nền tảng công nghệ của Facebook, mặc dù sẽ mất nhiều năm nữa trước khi loại công nghệ được áp dụng vào thực tiễn.
Trong khi chờ đợi công nghệ nói trên, ông Bickert nói rằng những người kiểm duyệt của Facebook đang kiểm soát chặt chẽ để gỡ bỏ những nội dung không phù hợp. Tuy nhiên vẫn có một số nội dung bị bỏ sót.
"Chúng tôi có hàng triệu báo cáo mỗi tuần”, ông Bickert nói và thừa nhận, ngay cả khi Facebook duy trì độ chính xác 99%, vẫn sẽ có những thiếu sót xảy ra.
Facebook cũng đã nói về việc tiếp tục mở rộng quy trình khiếu nại của mình để tiếp nhận ý kiến của ngươi dùng. Trong một cuộc phỏng vấn với Vox hồi đầu tháng này, Zuckerberg đã đề cập đến ý tưởng về một "Tòa án tối cao" của Facebook gồm các thành viên độc lập. Vai trò của họ sẽ là đưa ra "phán xét cuối cùng" về phát ngôn nào là có thể chấp nhận được trên Facebook.
Tuy nhiên, ông Bickert đã không đề cập đến ý tưởng này tuần trước, nhưng cho biết công ty "luôn luôn khám phá các lựa chọn mới" cho việc khiếu nại.
Ngoài ra, Facebook cũng cho biết sẽ khởi động một diễn đàn mới có tên là Đối thoại mở Facebook (Facebook Open Dialogue) để nhận được phản hồi về các chính sách của công ty. Các sự kiện đầu tiên sẽ diễn ra tại Paris, Berlin và London. Các sự kiện ở Mỹ, Ấn Độ và Singapore được lên kế hoạch vào cuối năm nay.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn