Giáo viên về từ tâm dịch vẫn điều đi coi thi - Ai chịu trách nhiệm?

Diendandoanhnghiep.vn Dịch Covid-19 đang bùng phát, trong khi đó, thì ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam lại chủ quan điều giáo viên từ vùng dịch đi coi thi có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Trong khi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được huy động tổng lực để triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 đang bùng phát trên nhiều huyện thị Quảng Nam, thì ngành giáo dục lại chủ quan điều giáo viên từ vùng dịch đi coi thi, có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Dịch Covid-19 đang bùng phát trên nhiều huyện thị Quảng Nam.

Dịch Covid-19 đang bùng phát trên nhiều huyện thị Quảng Nam.

Người dân ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam đặt câu hỏi tại sao một giáo viên sống ở Hội An, chăm vợ ở bệnh viện Đà Nẵng nơi được xác định là ổ dịch Covid-19 đã được phong tỏa từ nhiều ngày nay lại được cử coi thi?

Người dân ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam đặt câu hỏi tại sao một giáo viên sống ở Hội An, chăm vợ ở bệnh viện Đà Nẵng nơi được xác định là ổ dịch Covid 19 đã được phong tỏa từ nhiều ngày nay lại được cử coi thi?

Công tác phun khử khuẩn tại địa bàn Quảng Nam.

Đó là trường hợp thầy giáo N.T.C (34 tuổi, giáo viên trường THPT Nông Sơn, Quảng Nam) là chồng bệnh nhân 981 ở TP Hội An, địa phương cách ly xã hội từ ngày 31/7, chăm vợ ở bệnh viện Đà Nẵng từ tháng 7/2020 nhưng lại được ngành giáo dục cử coi thi ở huyện Phước Sơn.

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được huy động tổng lực để triển khai công tác phòng chống dịch Covid 19 đang bùng phát trên nhiều huyện thị tỉnh Quảng Nam.

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được huy động tổng lực để triển khai công tác phòng chống dịch Covid 19 đang bùng phát trên nhiều huyện thị tỉnh Quảng Nam.

Theo điều tra dịch tể học thì từ ngày 8-9/8, thầy C. được ngành giáo dục Quảng Nam điều động đến điểm thi số 50, trường THPT Khâm Đức (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn) để coi thi tốt nghiệp THPT. Hiện có khoảng 50 người tiếp xúc với thầy C. và đang được cách ly tại khu nội trú của Trường THPT Khâm Đức, nơi ông coi thi.

Tối 19/8, thầy C. đã có kết quả dương tính với virus corona. Ông C. là chồng của bệnh nhân 981 trú tại Hội An.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam - Hà Thanh Quốc trả lời báo chí cho biết theo báo cáo của thầy C sau khi coi thi trờ về cho biết: Từ ngày 13-17/7, ông chăm vợ tại bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi xuất viện về được vài ngày thì nghe thông tin dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng, nên ngày 31/7 vợ chồng ông đến trạm y tế xã Cẩm Thanh, Hội An để khai báo y tế.

Sau khi khai báo y tế, cả hai vợ chồng đều không nhận được thông báo, quyết định nào về việc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà.

Lúc đó sức khỏe của hai vợ chồng bình thường, nhưng vì dịch bệnh phức tạp nên gia đình tự hạn chế ra ngoài, tiếp xúc với người khác.

Khi nhận quyết định điều động đi coi thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, sức khỏe của người vợ bình thường, tính từ thời gian từ bệnh viện trở về cũng được 20 ngày, thời gian đã an toàn.

Thầy C. cũng cho biết không biết nguồn lây từ đâu, vì thời gian từ bệnh viện đến khi coi thi là 20 ngày. Đến ngày 14/8, vợ thầy mới được lấy mẫu xét nghiệm, ngày 17/8 mới có kết quả dương tính. Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra ngày 8 và 9/8.

Trong báo cáo của mình, thầy C. khẳng định, sau khi mình nhận quyết định đi coi thi, sức khỏe của hai vợ chồng bình thường, không có biểu hiện bất thường nào. Lúc đó vợ ông cũng không nhận được quyết định nào về việc cách ly.

Khi được hỏi tại sao lại điều giáo viên từ vùng dịch lên coi thi? GĐ Sở GD-ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc khẳng định khi tình hình dịch bệnh phức tạp, tỉnh và Sở đã chỉ đạo nơi nào không thực hiện giãn cách và kiểm soát được an toàn thì thực hiện kế hoạch thi đợt 1.

Toàn bộ cán bộ coi thi, trưởng điểm, thư ký, giám thị, giám sát các hội đồng thi theo nguyên tắc không điều động những người ở vùng giãn cách xã hội, F1, F2. Từ ngày 6/8, Sở có quyết định dừng điều động 22 cán bộ, giáo viên vùng đang thực hiện cách ly xã hội đi coi thi.

Một thầy giáo ở vùng dịch như thầy C dù không báo cáo với Hiệu trưởng nhà trường, nhưng Hội An là vùng dịch đã được cách ly không hiểu sao ngành giáo dục lại ra quyết định điều động giáo viên ở vùng dịch đi coi thi?

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết chuyện phân công cán bộ coi thi thuộc về Sở GD-ĐT. Thầy giáo C. không khai báo cho ngành giáo dục nên bị sót.

Theo quy định, thầy C. ở Hội An, địa phương đang được cách ly xã hội, lại có đến bệnh viện Đà Nẵng trong tháng 7/2020 thì phải khai báo y tế để biết mà phòng ngừa, phải kỹ lưỡng, được sàng lọc để phân công người khác coi thi.

Câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời từ ngành giáo dục, và ai là người chịu trách nhiệm khi điều động cán bộ từ vùng dịch đi thực thi nhiệm vụ giữa lức dịch bệnh đang hoành hành?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo viên về từ tâm dịch vẫn điều đi coi thi - Ai chịu trách nhiệm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10