Họa sĩ nào sẽ mất việc vì AI?

Diendandoanhnghiep.vn “Có phải công nghệ đã đi quá xa?” câu hỏi ngày càng nóng khi tranh cãi xung quanh việc sử dụng công cụ AI như DALL-E 2 để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật vẫn chưa dừng lại.

>>Làm khoai tây ngô chiên bằng trí tuệ nhân tạo

Công nghệ tạo hình ảnh trở nên tiên tiến và tức thời hơn

Công nghệ tạo hình ảnh trở nên tiên tiến và tức thời hơn

DALL-E 2 do công ty R&D OpenAI phát triển đang nhanh chóng gây được sự tò mò. Tháng trước, Cosmo đã sử dụng nó để làm trang bìa tạp chí đầu tiên do AI thiết kế.

Khi công nghệ tạo hình ảnh trở nên tiên tiến và tức thời hơn, các câu hỏi có thể sẽ nảy sinh về một số công việc sáng tạo nhất định. Khi mà AI đã được sử dụng trong viết quảng cáo, đến khi nào công việc thiết kế đồ hoạ sẽ trở nên hoàn toàn tự động?

Một số người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế đồ họa có vẻ lo lắng về ý nghĩa của AI đối với sự nghiệp của họ. Một sinh viên đã đăng trên Reddit tự hỏi liệu họ có nên tiếp tục học nghệ thuật hay không.

Trong một bài đăng trên blog, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã viết rằng mặc dù ông tin rằng “AI sẽ tạo ra nhiều công việc mới”, nhưng “điều quan trọng là phải thành thật mà nói rằng nó sẽ ngày càng khiến một số công việc trở nên không còn phù hợp”.

Andrew Mayne, nhà truyền thông khoa học tại OpenAI, nói với trang Marketing Brew rằng “hy vọng của họ là các nghệ sĩ sẽ sử dụng DALL-E 2 như một công cụ hỗ trợ quá trình sáng tạo của họ” và coi nó có khả năng hữu ích trong việc minh họa các khái niệm khoa học hoặc như một công cụ động não nghệ thuật.

Kyle Li, trợ lý giáo sư về mảng thiết kế và công nghệ truyền thông tại Trường Thiết kế Parsons, nói với Marketing Brew rằng ông đã quan sát sinh viên của mình sử dụng các công cụ như ứng dụng Dream by Wombo, ứng dụng tạo ra các bức tranh AI, như một cách để truyền cảm hứng cho các thiết kế và tăng tốc độ động não.

Li cho biết AI cũng có thể giúp “giao tiếp giữa các nhà thiết kế và khách hàng trở nên trôi chảy hơn vì bạn không cần phải mô tả cho họ những gì tôi đang nghĩ, mà thay vào đó có thể tạo ra một thứ gì đó rất nhanh để họ nhìn thấy.”

Ông nói thêm rằng đã có một số quy trình AI nhất định được tích hợp trong thiết kế đồ họa. Một ví dụ là Photoshop, cho phép người dùng lấp đầy các khoảng trống trong hình ảnh bằng chức năng nhận biết nội dung của hình ảnh đó.

Ông giải thích: “Nếu chúng ta có thể tạo ra mối quan hệ cộng sinh giữa con người và máy móc, điều đó sẽ chỉ giúp chúng ta thúc đẩy ngành thiết kế đồ họa tiến lên.”

Nhưng đôi khi AI có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ giúp một nhà thiết kế. Theo công ty, công cụ Luban của Alibaba có thể tạo ra 8.000 biểu ngữ quảng cáo mỗi giây. Vào năm 2018, nó đã “sản xuất hơn 6 triệu biểu ngữ” cho 200.000 thương nhân như một phần của Lễ hội mua sắm 11/11 của Alibaba.

Công cụ Luban của Alibaba có thể tạo ra 8.000 biểu ngữ quảng cáo mỗi giây

Công cụ Luban của Alibaba có thể tạo ra 8.000 biểu ngữ quảng cáo mỗi giây

 >>Công nghệ hỗ trợ lái xe của VinAI gây chú ý tại Ngày Trí tuệ Nhân tạo 2022

C.J. Yeh, giáo sư tại Tổ chức Thiết kế Truyền thông của FIT, nói rằng mặc dù “không có biểu ngữ quảng cáo nào do Luban tạo ra là kiệt tác”, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không phục vụ mục đích của mình. “Câu hỏi thực sự là liệu chúng có đạt hiệu quả hay không và câu trả lời là Có.”

Mặc dù Yeh không tin rằng AI sẽ thay thế tất cả các nhà thiết kế (xét cho cùng, Dall-E 2 không thể làm mọi thứ), nhưng ông nghĩ rằng nó sẽ làm giảm số lượng nhân công cần có trong tương lai khi AI hợp lý hóa quy trình làm việc và tự động hóa các tác vụ đơn giản. Ông nói: “Thành thật mà nói, phần lớn thiết kế đồ họa do các nhà thiết kế con người tạo ra là những tác phẩm bình thường.”

Anastasiia Raina, trợ lý giáo sư tại RISD, người làm việc trong lĩnh vực thị giác máy và các hình thức do máy tính tạo ra, cho biết cô coi việc tự động hóa việc tạo biểu ngữ quảng cáo là một cách để giải phóng thời gian của các nhà thiết kế.

Cô cũng chỉ ra rằng AI có trí tưởng tượng hạn chế: nó chỉ có thể hoạt động với những hình ảnh đã tồn tại.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu các cơ quan hoặc hãng phim sáng tạo có kế hoạch kết hợp AI vào quy trình sáng tạo của họ hay không hoặc bằng cách nào. Một công ty có trụ sở tại London có tên 10 Days gần đây đã tiết lộ một dự án có tên là “Ad Intelligence”, bao gồm các quảng cáo được tạo bằng công cụ AI Midjourney cho các thương hiệu như Colgate và KFC.

Jolyon White, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của 10 Days, nói rằng dự án không liên quan đến thương hiệu, mà là cơ hội để công ty tham gia vào cuộc trò chuyện về AI. “Mặc dù đã xuất hiện được một thời gian, nhưng AI dường như chỉ mới nổi lên trong vài tháng qua,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng công ty “đã nhìn thấy cơ hội và đã nắm lấy nó.”

Dựa trên kinh nghiệm của mình với AI, White cho biết ông cũng coi AI là một công cụ dành cho các nhà thiết kế chứ không phải là một sự thay thế. Một trong các lý do là việc thật khó để tạo ra cùng một thứ hoặc các biến thể của cùng một thứ hai lần. “Tôi đã quay lại và cố gắng tạo lại hình ảnh bằng cách nhập chính xác cùng một dữ liệu nhưng không thể.”

Ngoài dự án, White cho biết nhóm của ông đã sử dụng quyền truy cập Midjourney hàng tháng của mình để giúp nghĩ ra ý tưởng cho các dự án yêu cầu sáng tạo, nhưng nó chưa sẵn sàng để sử dụng cho những thứ như bảng phân cảnh.

Tuy nhiên, ông rất hào hứng về cách nhóm của ông có thể sử dụng AI để “làm rung chuyển” ngành công nghiệp: “Chúng tôi đã nói đùa với nhau rằng liệu có khi nào chúng tôi ẽ có một giám đốc nghệ thuật AI trong nhóm của mình,” ông nói.

Cuối cùng, White cho biết ông nghĩ rằng AI không phải là mối đe dọa đối với công việc của mình, một phần vì không có “công thức nghiêm ngặt” nào dành cho thiết kế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Họa sĩ nào sẽ mất việc vì AI? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714230439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714230439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10