Hoàn thiện dự thảo Nghị định về kinh doanh khí

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ về kinh doanh khí.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an, bổ sung dự thảo Nghị định quy định bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong hoạt động kinh doanh khí vào điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, bổ sung  vào dự thảo Nghị định nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh khí tuân thủ quy định về quản lý đo lường, chất lượng theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5/2018.

Trên thực tế, khi Nghị định 19 vừa ra đời đã có nhiều ý kiến cho rằng có bất cập trong quy định về vỏ bình, bồn chứa. Nhận thức rõ những bất cập trong Nghị định 19, Bộ Công thương sau đó đã ban hành Quyết định số 3610A/QĐ-BCT cho cắt giảm 76 điều kiện liên quan đến kinh doanh khí, trong đó có những điểm cản trở DN hoạt động như nêu trên.

Song song đó, Bộ Công thương cũng xây dựng dự thảo nghị định kinh doanh khí thay thế cho Nghị định số 19/2016 và đang trình Chính phủ xem xét. Bộ Công thương cho biết, tờ trình dự thảo này đã được 26/26 phiếu thành viên Chính phủ đồng ý thông qua.

Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ Công thương nhận định các điều kiện thương nhân đầu mối phải sở hữu các bồn chứa khí và sở hữu chai chứa khí hóa lỏng (LPG); điều kiện thương nhân phải sở hữu cầu cảng, sở hữu trạm nạp, sở hữu trạm cấp khí, về thiết lập hệ thống phân phối... đang là những rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, trong dự thảo thay thế Nghị định 19, những điều kiện về số lượng vỏ bình, quy mô bồn chứa đã được bãi bỏ. Do đó, việc để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong khi chờ nghị định mới ban hành vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệpvừa ổn định thị trường gas.

Bởi chỉ riêng khu vực TP HCM, nếu đồng loạt buộc các doanh nghiệpsang chiết phải dừng hoạt động theo Nghị định 19, lượng gas thiếu hụt có thể lên đến 50%. Lúc này, lượng gas thiếu hụt sẽ được các đối tượng sản xuất gas giả, nhái xâm nhập vào các đại lý khiến thị trường trở nên hỗn loạn, khó kiểm soát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện dự thảo Nghị định về kinh doanh khí tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714589629 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714589629 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10