Hy vọng lớn cho phát triển vắc xin ngừa COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà nghiên cứu chỉ ra kháng thể COVID-19 có thể tồn tại trong cơ thể người ít nhất bốn tháng sau khi họ nhiễm virus SARS-CoV-2.

một phụ nữ được lấy máu để xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở Dearborn, Mich. Các kháng thể mà mọi người tạo ra để chống lại sự lây nhiễm coronavirus kéo dài ít nhất bốn tháng và không mất đi nhanh chóng như một số trước đó Các báo cáo gợi ý - một dấu hiệu tốt cho thấy vắc xin có thể mang lại khả năng miễn dịch lâu dài, các nhà khoa học đang báo cáo vào thứ Ba, ngày 1 tháng 9 năm 2020, trên Tạp chí Y học New England. (Ảnh AP / Paul Sancya)

Một phụ nữ được lấy máu để xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở Dearborn, Mich. Ảnh: AP/Paul Sancya.

Theo nghiên cứu về bệnh nhân COVID-19 ở Iceland, các kháng thể mà con người tạo ra để chống lại loại virus corona mới tồn tại ít nhất bốn tháng sau khi được chẩn đoán và không biến mất nhanh chóng như một số báo cáo trước đó cho thấy.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine xuất bản ngày 1/9, các nhà khoa học Iceland đã thu thập dữ liệu về sự xuất hiện của kháng thể COVID-19 trong hơn 30.000 mẫu máu. Đây được cho là công trình nghiên cứu quy mô nhất về phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với vi rút theo thời gian, và là tin tốt cho những nỗ lực phát triển vắc xin ngừa COVID-19.

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng, "nếu vắc xin có thể thúc đẩy sản xuất các kháng thể lâu dài như sự lây nhiễm tự nhiên, thì nó sẽ mang lại hy vọng rằng “khả năng miễn dịch đối với loại vi rút không thể đoán trước và dễ lây lan này có thể không phải là thoáng qua”. 

Một trong những bí ẩn lớn của đại dịch là liệu virus corona có giúp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai hay không và trong bao lâu. Một số nghiên cứu nhỏ hơn trước đây cho rằng kháng thể có thể biến mất nhanh chóng và một số người có ít hoặc không có triệu chứng có thể không tạo ra nhiều kháng thể.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi deCODE Genetics có trụ sở tại Reykjavik, một công ty con của công ty công nghệ sinh học Amgen của Mỹ, với một số bệnh viện, trường đại học và các quan chức y tế ở Iceland. Quốc gia này đã kiểm tra 15% dân số kể từ cuối tháng 2, khi các trường hợp COVID-19 đầu tiên được phát hiện và đưa ra một cơ sở vững chắc để so sánh.

Các nhà khoa học đã sử dụng hai loại xét nghiệm coronavirus khác nhau: Xét nghiệm từ mẫu ngoáy mũi hoặc các mẫu khác để phát hiện các bit của virus, cho thấy nhiễm trùng và xét nghiệm đo lường kháng thể trong máu có thể cho biết ai đó đã bị nhiễm hiện tại hay trong quá khứ.

Các mẫu máu được phân tích từ 30.576 người bằng nhiều phương pháp khác nhau và một người nào đó được tính là một trường hợp nếu ít nhất hai trong số các xét nghiệm kháng thể dương tính. Những người này bao gồm nhiều người, từ những người không có triệu chứng đến những người nhập viện với các dấu hiệu của COVID-19.

Trong một nhóm nhỏ có kết quả xét nghiệm dương tính, xét nghiệm thêm cho thấy rằng các kháng thể COVID-19 tăng lên trong hai tháng sau khi bệnh nhiễm trùng của họ được chẩn đoán ban đầu, sau đó giảm xuống và duy trì ổn định trong bốn tháng.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy các kháng thể mờ đi nhanh chóng có thể chỉ là xem xét làn sóng kháng thể đầu tiên mà hệ thống miễn dịch tạo ra để phản ứng với nhiễm trùng; những nghiên cứu đó chủ yếu xem xét 28 ngày sau khi chẩn đoán. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng làn sóng kháng thể thứ hai hình thành sau một hoặc hai tháng, và điều này có vẻ ổn định và lâu dài hơn.

Kết quả không nhất thiết có nghĩa là dân số của tất cả các quốc gia sẽ giống nhau, hoặc mọi người đều có kiểu phản ứng này. Các nhà khoa học khác gần đây đã ghi nhận ít nhất hai trường hợp mà mọi người dường như đã bị tái nhiễm coronavirus vài tháng sau đợt đầu tiên của họ.

Cũng theo nghiên cứu này, các thử nghiệm thông qua phương pháp bit-of-virus thường được thực hiện trong các môi trường cộng đồng đã bỏ sót gần một nửa số người được phát hiện nhiễm vinrút bằng xét nghiệm kháng thể trong máu. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều đó có nghĩa là các xét nghiệm máu đáng tin cậy hơn và tốt hơn để theo dõi sự lây lan của căn bệnh trong một khu vực và để đưa ra các quyết định và trở lại làm việc hoặc trường học.

Đáng chú ý, theo nghiên cứu này, có gần một phần ba số ca nhiễm trùng là ở những người không có triệu chứng. Gần 1% dân số Iceland đã bị nhiễm trong đợt đại dịch đầu tiên này, nghĩa là 99% còn lại vẫn dễ bị nhiễm virus.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hy vọng lớn cho phát triển vắc xin ngừa COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714398191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714398191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10