ITA đã trở lại thời “hoàng kim”?

Diendandoanhnghiep.vn Lời hứa đưa ITA trở lại thời “hoàng kim” của Chủ tịch ITA đã phần nào hiện thực khi cổ phiếu này liên tục tăng điểm trong thời gian gần đây, với thị giá cổ phiếu tiến sát thời điểm 10 năm trước.

>>>Đại học Tân Tạo tạo "đòn bẩy" cho cổ phiếu ITA

Bất chấp sự giảm điểm của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua, cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vẫn liên tục tăng điểm, với nhiều phiên tăng trần đưa cổ phiếu ITA lên vùng giá 15.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 8/12), tăng hơn 72% từ đầu tháng 11, thanh khoản cổ phiếu đột biến với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. Tính chung từ hồi đầu năm, cổ phiếu ITA đã tăng trưởng 125% từ vùng giá 7.000 đồng/cổ phiếu lên vùng giá 15.500 đồng/cổ phiếu hiện nay và đang tiến gần đến thời “hoàng kim” của 10 năm về trước.

ITA đang trở lại thời hoàng kim, khi thị giá cổ phiếu đang tiến gần đến ngưỡng đỉnh của 10 năm về trước

ITA đang trở lại thời hoàng kim, ít nhất là với thị giá cổ phiếu đang tiến gần đến ngưỡng đỉnh của 10 năm về trước

Cổ phiếu ITA liên tục tăng điểm trong bối cảnh “người nhà” Đại học Tân Tạo đang tăng cường “gom” cổ phiếu để gia tăng sở hữu. Theo đó, đơn vị này vừa công bố tiếp tục mua thêm 20 triệu cổ phiếu ITA. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận từ 9/12/2021 đến 3/1/2022.

Trước đó, đơn vị này cũng đã mua thành công hơn 30 triệu cổ phiếu ITA, nâng sở hữu lên hơn 125,85 triệu cổ phiếu, tương ứng với 13,41% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Công ty.

ITA từng bị ví von là “nhà hoang không chủ”, khi trong suốt thời gian 10 năm cổ phiếu chìm sâu dưới đáy của thị trường, cũng là thời gian vắng bóng liên tục của nữ Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến tại các kỳ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ). Tuy nhiên, khi xuất hiện trở lại trong kỳ ĐHĐCĐ của ITA năm 2020, nữ Chủ tịch ITA đã tuyên bố mạnh mẽ sẽ vực dậy ITA. Và đến kỳ Đại hội của năm 2021 hồi giữa năm vừa qua, nữ Chủ tịch ITA đã xuất hiện với cái tên hoàn toàn mới “Maya Dangales”, thay vì Đặng Thị Hoàng Yến.

Bà Đặng Thị Hoàng yến tham dự Đại hội cổ đông năm 2021 trực tuyến từ Mỹ với một cái tên hoàn toàn mới

Bà Đặng Thị Hoàng Yến tham dự Đại hội cổ đông năm 2021 trực tuyến từ Mỹ với một cái tên hoàn toàn mới “Maya Dangales” và hứa sẽ sớm "đền đáp" cổ đông, nhà đầu tư và sớm đưa ITA trở lại quỹ đạo.

Tại kỳ Đại hội này, nữ Chủ tịch ITA đã hứa sẽ sớm "đền đáp" cổ đông, nhà đầu tư và sớm đưa ITA trở lại quỹ đạo khi tình hình kinh doanh đang không mấy khả quan. "Tôi tin rằng năm sau, ITA sẽ trở lại thời hoàng kim và trở thành một trong những cổ phiếu sẽ đóng góp tích cực vào phát triển nền kinh tế. Gái có công, chồng chẳng phụ", nữ Chủ tịch ITA nói và khẳng định sẽ lãnh đạo ITA sẽ sớm đền đáp lại sự ủng hộ, lòng trung thành của các cổ đông và nhà đầu tư.

Bà Maya Dangales - Đặng Thị Hoàng Yến khẳng định ITA sẽ biến khó khăn thành cơ hội. Năm 2021, doanh nghiệp đã thu hút được những nhà đầu tư lớn của Nhật Bản và sắp tới là nhà đầu tư Mỹ.

Về mục tiêu của ITA năm nay, bà Maya Dangales cho biết, sẽ tập trung vào thu hút nhà đầu tư lớn có tầm vóc để lấp đầy khu công nghiệp, đặc biệt là Tân Đức. "Tân Đức giai đoạn 2 đã gần như không còn nhiều đất. Do đó, công ty sẽ tập trung lựa chọn những nhà đầu tư xứng đáng, nhà đầu tư lớn", bà Maya Dangales nói và thông tin thêm năm nay ITA chưa đặt mục tiêu phát triển mạnh khu đô thị.

>>>Lời hứa của doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tập trung làm cơ sở hạ tầng và đã hoàn thành thủ tục pháp lý cho dự án Sài Gòn MeKong để chuẩn bị thêm quỹ đất cho sự phát triển của tập đoàn trong thời gian tới. Dự kiến năm 2023, ITA có quỹ đất để đưa vào kinh doanh.

Cổ phiếu ITA tăng 125% từ đầu năm.

Cổ phiếu ITA tăng 125% từ đầu năm.

“ITA sẽ đa dạng hóa, đi bằng hai chân, liên doanh với đối tác nước ngoài. Năm ngoái, HĐQT đã phê duyệt nhưng chưa thực hiện được đáng kể vì đại dịch. Bây giờ, chúng ta sẽ tiếp tục liên doanh với đối tác ở Mỹ để xây dựng khu công nghiệp công nghệ dược phẩm lớn nhất California - nơi dành cho cả việc nghiên cứu và làm chi nhánh của trường đại học", nữ chủ tịch ITA cho biết.

Tuy nhiên trước mắt, mới chỉ có cổ phiếu ITA - tương đồng với sự tăng trưởng của nhiều mã cổ phiếu trên thị trường mà không cần nền tảng doanh nghiệp, không cần "lý do", là tăng trưởng "hoàng kim", còn trên thực tế, hoạt động kinh doanh của ITA trong 2 năm qua cũng chưa thực sự bứt phá. Nếu như trong năm 2020, cả hai chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều không hoàn thành và chỉ bằng 49,6% và 86,8% kết quả năm 2019, thì sang năm 2021 tình hình kinh doanh vẫn chưa được cải thiện.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021, ITA báo lãi ròng đạt xấp xỉ 99 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của ITA ghi nhận hơn 665 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Ngược lại, lợi nhuận ròng giảm 6% xuống còn hơn 173 tỷ đồng.

Hơn nữa, trong báo cáo soát xét năm 2021, đơn vị kiểm toán của ITA là Ernst&Young Việt Nam đã nêu ý kiến nhấn mạnh về khoản đầu tư vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Tân Tạo (TDEC) và Công ty CP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với giá trị lần lượt 1.752,7 tỷ đồng và 417,7 tỷ đồng, cùng khoản phải thu 1.412,7 tỷ đồng với TEDC, TEC2 và TEC là các phát sinh liên quan đến quy trình phát triển Dự án Nhiệt điện Kiên Lương. Tổng giá trị các khoản mục này lên đến gần 3.583 tỷ đồng, tương đương hơn 1/4 tổng tài sản của ITACO đến ngày 30/6/2021. Ý kiến nhấn mạnh này liên tục được nêu trong báo cáo kiểm toán những năm gần đây.

Có thể thấy, lời hứa đưa ITA trở lại thời hoàng kim và “đền đáp” cổ đông, nhà đầu tư của nữ Chủ tịch ITA Maya Dangales đã phần nào trở thành hiện thực. Điều này có thể sẽ làm gia tăng “lòng tin” của nhà đầu tư và cũng là “chất xúc tác” giúp cổ phiếu ITA tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

Nhưng xét về dài hạn đối với những cổ phiếu tăng trưởng bền vững, giá cổ phiếu thường tỷ lệ thuận với sức khỏe của doanh nghiệp. Nhìn vào thực thực tế hiện nay, cổ phiếu ITA cũng không khác là mấy so với nhóm các cổ phiếu hàng đầu cơ, hay các penny, tăng trưởng nóng trong bối cảnh tình hình kinh doanh không hiệu quả hoặc thua lỗ trong thời gian vừa qua, thì liệu ITA đã thực sự trở lại thời hoàng kim và lấy lại vị trí “siêu cổ” một thời hay chưa? Câu hỏi phải chờ “hồi sau sẽ rõ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ITA đã trở lại thời “hoàng kim”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714474818 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714474818 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10