Khách hàng hoang mang vì doanh nghiệp “tay không bắt giặc”

Diendandoanhnghiep.vn Gần 200 khách hàng góp vốn với Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm có nguy cơ mất trắng khi một loạt dự án của doanh nghiệp này tại TP Uông Bí phải dừng triển khai.

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (Công ty Xuân Lãm) được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương (11,1ha), Dự án KĐT tại phường Trưng Vương (23,57ha), Dự án KĐT mới Chạp Khê, phường Nam Khê (37,4ha). Các dự án này đều đã được cấp phép từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn trong tình trạng bỏ hoang, triển khai dở dang với cỏ mọc cao hơn đầu người.

p/Dự án Khu đô thịp/Chạp Khê sau 10 năm vẫn chỉ... trên giấy

Dự án Khu đô thị Chạp Khê sau 10 năm vẫn chỉ... trên giấy

Doanh nghiệp thiếu, yếu năng lực

Cụ thể, dự án KĐT mới Chạp Khê (phường Nam Khê) có quy mô 37,4ha, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 542/Đ-UBND ngày 7/3/2014. Tuy nhiên từ đó đến nay dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, hiện để hoang và cỏ mọc um tùm. Tương tự, 2 dự án khác của Xuân Lãm là dự án đầu tư xây dựng hạng tầng khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, dự án KĐT tại phường Trưng Vương đến nay vẫn còn 0,9ha chưa GPMB.

Trong quá trình triển khai dự án, do yếu về năng lực tài chính, doanh nghiệp đã cố tình lách luật để huy động vốn góp từ các nhà đầu tư thứ cấp, bằng chiêu đặt cọc giữ chỗ khiến khách hàng điêu đứng, khi không thể giao dịch hay chuyển nhượng vì chưa có “sổ đỏ” mà việc đòi lại tiền cũng khó như lên trời.

Ông Nguyễn Trọng Tư, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí cho biết: “Sau khi cân nhắc nâng lên đặt xuống, gia đình tôi đã chốt mua một lô tại dự án KĐT phường Trưng Vương. Tuy nhiên do chưa đủ điều kiện mua bán, tôi được nhân viên môi giới đưa về văn phòng để làm thủ tục bằng “chiêu” góp vốn. Do chưa có kinh nghiệm mua đất nên tôi đã không ngần ngại ký một văn bản thỏa thuận giao tiền với trị giá hơn 400 triệu đồng. Nhưng đến nay đã gần 10 năm nhưng dự án vẫn chưa triển khai xong. Đúng là tiền mất tật mang”.

Khánh hàng có mất trắng?

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP. Uông Bí thực hiện rà soát đối với các dự án kinh doanh hạ tầng do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư trên địa bàn phường Nam Khê. Theo đó, chấm dứt hoạt động đầu tư của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm đối với dự án KĐT mới Chạp Khê.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương và Dự án KĐT tại phường Trưng Vương, ngày 18/9/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Thanh tra tổ chức thanh tra việc chấp hành chế độ, chính sách pháp luật trong việc triển khai thực hiện.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Công ty luật Bạch Đằng Giang (Đoàn luật sư Hải Phòng), Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tại Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản thì chủ đầu tư chỉ được mở bán khi đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp, trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng và có bảo lãnh của ngân hàng. Tuy nhiên thực tế, nhiều chủ đầu tư đã làm liều huy động vốn trái phép như kể trên.

“Để tránh rủi ro xảy ra về phía mình, khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin như: Chủ đầu tư có quỹ đất không? Đã được cấp phép cho quy hoạch tỷ lệ 1/500 chưa? Đã có biên bản hoàn thiện phần móng (đối với chung cư, tòa nhà hỗn hợp), cơ sở hạ tầng (đối với đất nền) chưa? Có bảo lãnh của ngân hàng không? Đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép đủ điều kiện được bán chưa?,… Có như vậy thì mới đảm bảo được những quyền lợi và tránh được những rủi ro xảy ra trong tương lai” - Luật sư Thuận chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng hoang mang vì doanh nghiệp “tay không bắt giặc” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714695110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714695110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10