Khánh Hòa: Tập trung vào các “mũi nhọn” kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm tạo cơ chế, chính sách thông thoáng, Khánh Hòa đã luôn được xem là “vùng đất lành”, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư.

Đó là chia sẻ của ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa về những định hướng cho giai đoạn tới của khánh hòa với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, có diện tích tự nhiên trên đất liền 5.197 km2, có vùng biển đảo rộng lớn với hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ và trên 385 km bờ biển; có khí hậu ôn hòa quanh năm với nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng.- Ông có thể chia sẻ những tiềm năng và lợi thế của tỉnh Khánh Hòa trong việc thu hút đầu tư?

Khánh Hòa hiện có 1 khu kinh tế và 4 khu công nghiệp, trong đó: Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút 155 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỷ USD; vốn thực hiện là 1,87 tỷ USD. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư hạ tầng tại Khu công nghiệp Vạn Thắng và Khu công nghiệp Nam Cam Ranh. Tỉnh dự kiến sẽ bổ sung vào quy hoạch thêm 5 khu công nghiệp.

Khánh Hòa có nguồn lao động dồi dào, tỷ lệ nhân lực được đào tạo trình độ cao (từ đại học trở lên) trong tổng số lao động qua đào tạo ngày càng tăng.

Trong năm 2021, nhiều Tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đã đăng ký làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa về các ý tưởng đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. 

- Để phát huy những thành công đã đạt được, Khánh Hòa sẽ tập trung thực hiện những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?.

Ngày 28/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu phấn đấu xây dựng tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2045 là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á, là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Với mục tiêu đó, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như:

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện có hiệu quả nội dung cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư ngoài ngân sách, tháo gỡ các nút thắt trong triển khai thực hiện dự án và sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển, triển khai có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, tỉnh sẽ triển khai hiệu quả Chương trình hành động Nâng cao chỉ số PCI tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 và hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường thu hút FDI quy mô lớn và các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện mới môi trường; nhất là trong các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất năng lượng sạch, những ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao và các ngành dịch vụ hiện đại, các dự án có nhu cầu sử dụng lao động lớn để giải quyết việc làm cho nguồn lao động của địa phương.

 Khánh Hòa: Vùng đất lành đang thu hút nhiều nhà đầu lớn

Khánh Hòa: Vùng đất lành đang thu hút nhiều nhà đầu lớn.

- Những định hướng và tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong năm 2022 và các năm tiếp theo là gì, thưa ông?

Khánh Hòa đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp từ: quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế biển theo thứ tự ưu tiên: (1) Dịch vụ du lịch biển chất lượng cao; (2) Công nghiệp, cảng biển, khu kinh tế gắn với phát triển các khu đô thị ven biển; (3) Nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản gắn với xây dựng nông thôn mới; (4) Dịch vụ hậu cần và hạ tầng nghề cá, vận tải biển - hàng không; (5) Kinh tế đảo.

Đặc biệt, các vùng kinh tế trọng điểm được ưu tiên đầu tư và phát triển là khu vực vịnh Cam Ranh, thành phố Nha Trang và Khu Kinh tế Vân Phong (Vạn Ninh, Ninh Hòa) theo hướng phát triển các khu du lịch, xây dựng các cảng biển có quy mô lớn và tầm cỡ quốc tế. Trong đó, xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong thành vùng kinh tế tổng hợp, chú trọng xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu, tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn, phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lấy phát triển kinh tế cảng biển và công nghiệp dịch vụ cảng biển làm chủ đạo với phát triển du lịch biển chất lượng cao.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xây dựng thông tin chi tiết về dự án đối với danh mục dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở cho việc kêu gọi các nhà đầu tư. Theo đó tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Vân phong.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Tập trung vào các “mũi nhọn” kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10