[GIỮ LỬA TRÊN MỌI MẶT TRẬN] Khi chính nghĩa "rũ bùn đứng dậy"

Diendandoanhnghiep.vn Càng chiến tranh thử thách, người Việt càng cho thấy mình khó gục ngã, bởi một lẽ đơn giản thôi: Chúng ta sống, chiến đấu vì chính nghĩa!

Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo

Đem đại nghĩa để thắng hung tàn

Lấy chí nhân để thay cường bạo

Chỉ 4 câu trong “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi đã lí giải được nguyên nhân vì sao một dân tộc nhỏ, ít người như nước Nam ta với điều kiện sống thiếu thốn, quân trang, quân bị vô cùng thô sơ, nhưng lại có thể giành lấy chiến thắng cực kì thuyết phục trước nhiều thế lực thực dân và đế quốc...?

Bởi vì chỉ một lí do duy nhất, kẻ phi nghĩa sẽ chuốc lấy sự thất bại thảm hại. Tuy nước ta nhỏ, dân ta ít nhưng cuộc chiến của chúng ta phục vụ cho chính nghĩa - giải phóng dân tộc, cầu mong hòa bình, mưu cầu hạnh phúc. Cho nên có thừa sự đồng lòng, đoàn kết, biết hợp sức tạo nên sức mạnh phi thường.

Dân ta luôn có niềm tin bất diệt rằng cuối cùng cái chính nghĩa sẽ chiến thắng cái phi nghĩa. Và rồi, những chiến thắng oanh liệt từng làm lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của dân tộc ta đã minh chứng cho tất cả.

Thời bình, ở nơi đâu ta cũng có thể thấy lòng nhân ái, điều đó nói lên rằng chúng ta không thể sống mà thiếu lòng nhân ái.

Trong cuộc sống thường ngày, người ta quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau để cuộc sống trở tốt đẹp hơn. Khi đối mặt với rủi ro, thiên tai con người ta sẵn sàng sẻ chia với nhau để vượt qua nghịch cảnh một cách dễ dàng hơn.

Chứng kiến những cảnh nghèo, khổ sở, những nỗi đau của ai đó đồng loại luôn đồng cảm và thấu hiểu, biết đau xót tột cùng như chính bản thân mình là người trong cuộc.

Chính sự biết đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và đồng cảm, trước tiên đã là biểu hiện của lòng nhân ái. Sau đó, bằng cách này hay cách khác, rất nhiều người sẽ đưa cánh tay của mình ra nắm lấy những bàn tay yếu thế.

Những ngày này, đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Là vấn nạn toàn cầu, cả nhân loại đang phải đối mặt, ai ai cũng lắng lo. Nhưng ở nước ta không phải ai cũng vì sợ sệt mà người ta nhỏ nhen, chỉ biết vun vén cho bản thân và gia đình của mình.

Hơn bao giờ hết, ngay lúc này đây là thời điểm tốt nhất thể hiện truyền thống trân quý của dân tộc, lòng nhân ái, bao dung, đoàn kết được bộc lộ rõ nét nhất.

Những cây ATM gạo mọc khắp nơi ở các thành phố lớn phục vụ cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, nói lên rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

Người nhận gạo hiểu rằng mình được an ủi và đồng cảm, người cho hiểu được giá trị của cuộc sống là đem đến nụ cười, sự hạnh phúc cho người khác.

ATM sẻ chia với ý nghĩa “một miếng khi đói bằng một gói khi no” và gợi nhắc khe khẽ về nạn đói lịch sử năm 1945 dù đã đi qua gần nữa thế kỉ.

Siêu thị hạnh phúc 0 đồng...

Siêu thị hạnh phúc 0 đồng...

Và ATM gạo

Và ATM gạo

Từ giữa tháng 4, tập đoàn sơn Apec đã khai trương chuỗi “Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng” trên 8 tỉnh thành phố, cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm,…cho những người có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi bệnh như: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Bắc Ninh,Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên.

Ngày 24/4, lần đầu tiên “Siêu thị 0 đồng” về với tỉnh Quảng Trị nơi vùng đất hứng chịu nhiều mất mát, thiệt thòi nhất trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ cho 4.000 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Điểm đặc biệt ở siêu thị này là không hề có người bán mà chỉ có những người hướng dẫn. Những mặt hàng ở đây đều có niêm yết giá nhưng lại không bán. Mỗi khách hàng đều có hóa đơn mua hàng nhưng lại không phải trả tiền.

Là đơn vị lan tỏa, đại diện tập đoàn Apec cho hay, cùng với sự đồng hành của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp siêu thị 0 đồng sẽ tổ chức các chuyến xe lưu động đến những nơi xa xôi, vùng cao để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn do COVID-19 gây ra.

Đó đây, còn vô số những hành động đẹp như người mẹ 87 tuổi, lưng đã còng, chân bước còn không vững, lủi thủi một mình xách theo gạo và rau ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch...

Những em bé đập heo đất để ủng hộ một phần nhỏ bé cho xã hội,.. dù rằng giá trị không lớn nhưng lại ý nghĩa vô cùng. Và còn rất nhiều, rất nhiều những nghĩa cử hàng ngày vẫn thầm lặng thể hiện lòng nhân ái mà chúng ta còn chưa biết…

Công cuộc chống dịch COVID-19 vừa qua của cả hệ thống chính trị đã cho chúng ta thấy một điều to lớn, sự đồng sức, đồng lòng tạo nên giá trị to lớn và tuyệt vời, bước đầu chúng ta đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cũng là nước bị ảnh hưởng không nhỏ, nhưng Việt Nam đã quyết định trao tặng cho Lào, Campuchia, Mỹ, Nhật các trang thiết bị y tế để động viên, hỗ trợ các nước đẩy lùi dịch bệnh. Lòng nhân ái ở đây đã vượt biên giới, tạo sự đoàn kết quốc tế, dù khó khăn nhưng dân tộc ta vẫn hào sảng.

Chúng ta đang sống trong những ngày trọng đại của dân tộc, không khí hào hùng của 45 năm trước - ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Cầu Hiền lương (Quảng Trị) điểm chia cắt lịch sử tại vĩ tuyến 17

Cầu Hiền Lương (Quảng Trị) điểm chia cắt lịch sử tại vĩ tuyến 17

Trong thời khắc trọng đại này, bỗng dưng nhớ lại câu nói của Bác Hồ: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Truyền thống nhân ái của dân tộc đã có từ bao đời nhưng đòi hỏi chúng ta phải biết phát huy để tạo nên sức mạnh. Bởi, thời bình, không có chiến tranh không đồng nghĩa với không còn kẻ lăm le, xâm lược. Và có một sự thực rằng, khi chúng ta lớn mạnh chúng ta mới đủ sức để chống lại bọn phản quốc và quân xâm lăng.

Chúng ta đã chiến thắng rất nhiều. Không sai! Nhưng chúng ta không nên chủ quan càng không nên tạo thành công rồi và dừng lại ru mình ngủ trong đó.

Muốn nước mạnh thì đòi hỏi từng gia đình phải êm ấm, vững vàng, vì gia đình là tế bào của xã hội. Và rồi, nếu có gặp khó khăn hay nghịch cảnh, thì đừng buồn, vì chúng ta không hề đơn độc và rằng, tất cả sẽ là thử thách nếu chúng ta đủ bình tĩnh để biết cách đón nhận chúng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GIỮ LỬA TRÊN MỌI MẶT TRẬN] Khi chính nghĩa "rũ bùn đứng dậy" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714899892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714899892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10