Khó kiểm soát hàng xách tay dịp cận Tết

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sự sôi động của thì trường mua sắp dịp cận Tết Nguyên đán 2019, thị trường hàng hiệu xách tay cũng nhộn nhịp và trở nên khó kiểm soát bởi tình trạng hàng giả, hàng nhái.

Hàng xách tay dịp cận Tết khó kiểm soát, thật giả lẫn lộn

Hàng xách tay dịp cận Tết khó kiểm soát, thật giả lẫn lộn

Thật giả lẫn lộn

Nắm tâm lý người Việt Nam chuộng hàng ngoại, đặc biệt là vào dịp mua sắm đồ trang sức, mỹ phẫm làm đẹp dịp Tết Nguyên đán 2019 nhiều cửa hàng bán hàng xách tay trên địa bàn TP.HCM dịp này nở rộ.

Để thuyết phục khách mua, nhiều chủ cửa hàng đưa ra các dẫn chứng và lý lẽ như dịp này người Việt Kiều về nước ăn Tết Nguyên đán với số lượng lớn, sẵn chuyến đi họ được bà con, họ hàng chuyển nhiều đồ xách tay về nước để làm quà biếu, tặng. Số sản phẩm dôi dư còn lại thì đem bán cho một số cửa hàng là các mối làm ăn quen biết, vì thế số lượng hàng xác tay dịp này tăng cao được bán với giá rẻ.

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng bán đồ xách tay trên địa bàn TP.HCM trong dịp này sản phẩm xách tay được bày bán rất phong phú, tuy nhiên nhiều cửa hàng mập mờ trong việc cung cấp các thông tin khẳng định là hàng xách tay chính hãng, tình trạng hàng thật hàng giả lẫn lộn.

Tại các tuyến đường như Hai Bà Trưng (quận 1), Trần Quang Khải (quận 3), Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận)… có hàng chục cửa hàng chuyên doanh hàng xách tay gồm: quần áo, giày dép, đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng, thực phẩm... Các cửa hàng công khai trưng bảng hiệu: “hàng Mỹ xách tay”, “hàng chính hãng xách tay”, “mỹ phẩm Nhật Bản nội địa”…

Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh hàng xách tay, giá các sản phẩm thường được người bán “bao giá” vì theo họ, đây là hàng chính hãng nhưng do được xách tay không tốn thuế, phí nên bán giá rẻ hơn từ một nửa đến hai phần ba so với giá gốc. Tại một cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), phóng viên ghi nhận nơi đây bán các loại mỹ phẩm ngoại nhập như: USA, Korea, Japan, Nga... Theo lời giới thiệu của nhân viên, tất cả các mặt hàng tại đây đều bán với giá rẻ hơn so với thị trường.

Cụ thể, nếu như mặt hàng mỹ phẩm của hãng The Faceshop, sản phẩm kem lót BB Cream chính hãng được bán bên ngoài thị trường với giá trên 900.000 đồng/sản phẩm thì tại cửa hàng chỉ có giá khoảng 400.000 - 700.000 đồng/sản phẩm. Phấn của hãng này được niêm yết trên thị trường với giá từ 500.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/sản phẩm tùy loại, thì cửa hàng chỉ bán với giá chưa đến 300.000 đồng, loại đắt nhất có giá 600.000 đồng... “Loại này giữ ẩm và trắng da, loại này thơm và nhiều người xài. Hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng chứ không phải hàng trôi nổi ngoài thị trường.

Cũng vậy, tại một cửa hàng chuyên mỹ phẩm Pháp, Nhật Bản trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), nhân viên đon đả giới thiệu hàng loạt nước hoa, son môi… bảo đảm xịn do người nhà vừa mới “xách tay” về… Do đó sản phẩm ở đây tuy thấp hơn một chút so với thị trương nhưng khách yên tâm. Khi PV đặt vấn đề cần mua mặt nạ cùng hãng với số lượng lớn, nhân viên cho hay đang có sẵn hàng, khách cần bao nhiêu cũng có (?!).

Theo lời giới thiệu của các nhận viên bán hàng tại các cửa hàng thì số lượng hàng xách tay loại nào cũng có với số lượng lớn nếu khách cần mua nhiều. Tuy nhiên nhân viên lại không chứng minh được tính thật giả của các sản phẩm được cho là hàng xách tay này.

Khó kiểm soát

Với quan niệm sản phẩm của nước ngoài thì chắc chắn tốt hơn sản phẩm trong nước, cùng tâm lý “sính ngoại” đã khiến nhiều khách hàng tìm đến các sản phẩm của nước ngoài, trong đó mỹ phẩm “xách tay” được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng của mặt hàng này không được kiểm soát, dễ gây hậu quả cho người dùng.

Hàng xách tay, thật giả lẫn lộn

Hàng xách tay, thật giả lẫn lộn

Theo một số chuyên gia kinh tế, sở dĩ hàng xách tay có sức hấp dẫn do tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng. Lợi dụng tâm lý đó, không ít doanh nghiệp đã trà trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay. Thị trường hàng xách tay hoạt động công khai, tràn lan không phải chỉ là trong một, hai năm gần đây mà đã diễn ra trong nhiều năm nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Theo cơ quan chức năng, điểm bất lợi cho người mua hàng xách tay như chất lượng không được kiểm soát, không được bảo đảm nếu gặp rủi ro khi sử dụng và nguồn hàng không ổn định, thì với mỗi nhóm sản phẩm lại còn những bất cập riêng. Ngoài ra, trong trường hợp phát hiện lỗi, sai sót, nhà sản xuất đề xuất thu hồi sản phẩm thì người tiêu dùng trong nước lại không nắm được thông tin này, vẫn sử dụng.

Về thực trạng hàng xách tay bày bán ồ ạt trên thị trường hiện nay, theo ông Nguyễn Văn Bách - Phó chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, các đội quản lý thị trường vẫn thường xuyên kiểm tra và thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhập lậu núp bóng hàng xách tay, gồm: quần áo, đồng hồ, mỹ phẩm, thực phẩm... Những mặt hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan đều bị tịch thu, tiêu hủy và các chủ cửa hàng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Tuy nhiên, ông Bách cho rằng, mức chế tài hiện nay còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, cho nên dù bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng các cửa hàng vẫn tái phạm. Phải tăng nặng mức xử phạt và tăng cường xử lý hình sự nhiều hơn.

Còn ông Phan Hoàn Kiếm, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, lực lượng QLTT TP vẫn tăng cường kiểm tra, xử lý chung tất cả các mặt hàng có dấu hiệu nghi vấn. Đối với các mặt hàng xách tay kinh doanh trực tuyến trên trang mạng xã hội, ông Kiếm nhận định, QLTT không dễ kiểm tra, vì chủ hàng thường lấy hàng ở khắp nơi mà không có kho hàng cụ thể, sau đó giao trực tiếp cho khách, nhằm tránh né sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó kiểm soát hàng xách tay dịp cận Tết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715157571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715157571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10