Khởi nghiệp không chỉ là vấn đề về vốn!

Diendandoanhnghiep.vn Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt nam đang tăng gấp đôi so với năm 2015.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm liên tục được thành lập như Vingroup, FPT, CMC… cho thấy các tập đoàn nói riêng và chính phủ nói chung rất quan tâm đến vấn đề này. Vì vậy đây đang là một sân chơi rất thú vị và đầy khao khát cho các bạn trẻ. Thế nhưng vội theo đuổi ước mơ, các “doanh nhân” trẻ này dễ rơi vào những “cái bẫy” trong khởi nghiệp, nơi mà họ tưởng rằng chỉ cần kêu gọi được vốn đầu tư đã là đủ.

Bạn có ý tưởng nhưng ý tưởng phải thật sự khác biệt, khách hàng ngày nay yêu cầu đã cao hơn không phải chỉ ích lợi cho bản thân họ mà phải mang đến ích lợi cho cộng đồng. Bên cạnh đó còn phải biết quảng bá thương hiệu, tại sao có nhiều công ty với ý tưởng và nguồn nhân lực tốt vẫn thất bại? Phần lớn là do marketing. Thế nhưng vấn đề mấu chốt nhưng lại thường xuyên bị lãng quên khi bắt đầu khởi nghiệp chính là vấn đề về pháp lý. Các vấn đề về pháp lý hay xảy ra nhất là mâu thuẫn giữa người sáng lập và người đồng sáng lập, quyền sở hữu trí tuệ, quyền lợi khi start up trở nên thành công sau này. Thậm chí nếu không có những thỏa thuận từ đầu, những tranh chấp nhỏ về quyền sử dụng page quảng cáo, hình ảnh công ty cũng dễ khiến các công ty non trẻ sụp đổ.

Hiện nay chính phủ đã có nghị định 66/2008/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và quyết định 844/QĐ-TTG phê chuẩn đề án “ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, nhằm mục tiêu kết nối quốc tế, tạo điều kiện cho các start up giải quyết được vấn đề về các văn bản pháp luật. Hầu hết các vấn đề trên đều do các start up không tìm hiểu luật doanh nghiệp, không tư vấn qua luật sư mà chủ yếu thỏa thuận với nhau bằng miệng. Các CEO cần rõ ràng bằng văn bản ngay từ đầu với sự cố vấn của bên pháp lý, cần học thêm những khóa về luật doanh nghiệp hay kĩ năng khi điều hành một tập thể.

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ từ nước ngoài đã về Việt Nam để khởi nghiệp, có thể thấy nước ta đang là một môi trường nhiều tiềm năng và hi vọng sẽ càng phát triển trong những năm tới. Tuy nhiên, do những mặt khác biệt về thể chế và văn hóa nên nhiều kênh nước ngoài để học tập và trao đổi về kinh tế còn bị hạn chế trong nước. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều đơn vị liên kết xóa bỏ đi những rào cản trong vấn đề này để các start up trẻ Việt Nam có cơ hội vươn ra thế giới.

Khánh Linh (ghi)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp không chỉ là vấn đề về vốn! tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714995776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714995776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10