Kích thích kinh tế thời COVID

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế trên thế giới, buộc nhiều quốc gia phải “mạnh tay” kích thích tăng trưởng kinh tế.

 Gói kích thích kinh tế bình quân của các nước trên thế giới tương đương khoảng hơn 16% GDP. Nguồn: Statista, BVSC

Gói kích thích kinh tế bình quân của các nước trên thế giới tương đương khoảng hơn 16% GDP. Nguồn: Statista, BVSC

Theo thống kê, gói kích thích kinh tế bình quân của các nước trên thế giới tương đương khoảng 16% GDP, trong đó gói kích thích tài khóa là chủ lực. Trong khi Việt Nam có mức hỗ trợ tương đồng so với các nước thu nhập thấp khoảng 4% GDP nên còn nhiều dư địa.

Các giải pháp kích thích kinh tế mà các quốc gia ưu tiên là đầu tư mạnh vào hạ tầng y tế, an sinh xã hội; tăng cường bảo lãnh của Chính phủ cho doanh nghiệp SMEs vay vốn tín dụng…

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài. Do đó, việc tiếp tục tung ra các gói kích thích là vô cùng cần thiết.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, đề nghị cần tiếp tục kích thích tăng trưởng kinh tế. Trước hết, cần ưu tiên đối với chi tiêu cho y tế. Thứ hai là hỗ trợ người lao động và giới sử dụng lao động cả về tài chính và tiếp cận vốn, an sinh xã hội trong 2 năm tới. Thứ ba là gói hỗ trợ lãi suất như Bộ Tài chính đề xuất 40.000 tỷ đồng. Riêng gói đầu tư cơ sở hạ tầng, đề nghị tăng đầu tư bổ sung 150.000 tỷ đồng cho dự án công trình trọng điểm.

>> Fed giữ lãi suất ổn định và giảm dần kích thích kinh tế

Mặt khác, ông Francois Painchaud, Đại diện thường trú Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam cho rằng, các chính sách tài khóa đóng vai trò lớn hơn, thông qua sự hỗ trợ kịp thời, tạm thời và cần thiết. Giãn hay hoãn thuế đóng vai trò hỗ trợ hiệu quả nhưng không thể hỗ trợ tốt nhất cho hộ gia đình ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch. Tăng cường đầu tư công hơn nữa trong thời gian tới cũng như hỗ trợ đầu tư tư nhân để khuyến khích doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư, qua đó đáp ứng thách thức cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, việc sử dụng các chính sách kích thích kinh tế đều phải bảo đảm tính an toàn cho nền kinh tế. Do vậy, Chính phủ cần tính toán kỹ lưỡng tác động đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, khả năng cân đối và trả nợ, có thể chấp nhận một số chỉ tiêu thay đổi trong ngắn hạn nhưng phấn đấu bảo đảm các mục tiêu cho cả giai đoạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kích thích kinh tế thời COVID tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10