Kinh Bắc “đặt cược” vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Theo đó, nguồn thu đáng kể sẽ đến từ KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh. Được biết, dự án khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh do Công ty Cổ phần Tập đoàn IGS, là liên doanh góp vốn giữa Tập đoàn IGS (Hàn Quốc) và Công ty Nam Hồng (Bắc Ninh) làm chủ đầu tư trên diện tích 600 ha, bao gồm 400 ha đất công nghiệp và 200 ha đất đô thị.

Kinh Bắc đặt mục tiêu Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 573%.

Kinh Bắc đặt mục tiêu tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế tăng 573%.

Tại thời điểm khởi công vào năm 2007, chủ đầu tư dự kiến thu hút khoảng 300 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Mỹ đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao như: linh kiện điện tử, chế tạo máy, chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp, cơ khí lắp ráp,…

Tuy nhiên, hai năm sau khi khởi công, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi dự án này vì triển khai chậm và sau đó có văn bản chấp thuận việc cho phép Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư dự án.

Đến tháng 2/2013, KBC chính thức được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép triển khai đầu tư dự án khu A - khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh). Dự án được xây dựng tại xã Nam Sơn và phường Hạp Lĩnh thành phố Bắc Ninh; xã Yên Giả, huyện Quế Võ và xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du với quy mô diện tích 432,5 ha. Hiện nay quy mô của quy hoạch được điều chỉnh giảm 132,5 ha xuống còn khoảng 300 ha.

Khu công nghiệp này sẽ là khu công nghiệp tập trung, tiếp nhận các ngành nghề sản xuất công nghiệp không gây ô nhiễm môi trường, gồm công nghiệp nhẹ chế biến nông sản thực phẩm, công nghiệp nhẹ, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp và công nghiệp vật liệu xây dựng, kỹ thuật.

Kinh Bắc cho biết, Việt Nam đang là điểm sáng tích cực thu hút các dòng vốn FDI đổ vào, phản ánh làn sóng tái cơ cấu chuỗi cung ứng và điều này được dự báo sẽ kéo dài trong năm 2021 và những năm tới. 

Nhận diện được tình hình, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 tăng vọt lên 6.600 tỷ đồng, gấp ba lần doanh thu năm ngoái. Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 573%. Nếu đạt được kế hoạch này, đây sẽ là kết quả kỷ lục của công ty từ trước đến nay.

Trước đó, trong báo cáo phân tích mới nhất, CTCP Chứng khoán SSI nhận định, trong năm 2021, KBC sẽ ghi nhận doanh số bán đất lớn từ khu công nghiệp (KCN) Nam Sơn Hạp Lĩnh và khu đô thị Phúc Ninh. Công ty chứng khoán này cho hay, trong năm tới, quỹ đất cho thuê tại KCN Quang Châu và KCN Tân Phú Trung của Kinh Bắc bắt đầu trở nên có hạn. 

80% khách hàng của Kinh Bắc hiện là nhà đầu tư nước ngoài.

80% khách hàng của Kinh Bắc hiện là nhà đầu tư nước ngoài

Bên cạnh đó, các dự án mới như KCN Bình Giang (Hải Dương) hay KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) cũng chưa được cấp giấy phép đầu tư. Trước bối cảnh này, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh được dự báo sẽ là nguồn thu chính của Kinh Bắc trong năm 2021. 

Theo kế hoạch, Kinh Bắc đã thỏa thuận cho thuê 60 ha ở KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh cho một nhà sản xuất điện thoại Đài Loan và dự kiến bàn giao ít nhất 30 ha vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn đang chờ tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép đầu tư điều chỉnh. Do đó, SSI cho rằng khả năng hoàn thành kế hoạch này trong năm nay là khá thấp.

Cùng với dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh, khu đô thị Phúc Ninh cũng sẽ ghi nhận doanh số bán đất lớn từ năm 2021 khi các thủ tục pháp lí được hoàn tất trong thời gian tới.

Một thống kê của SSI cho biết, 80% khách hàng của Kinh Bắc hiện là nhà đầu tư nước ngoài, do đó diễn biến FDI trong năm 2021 cũng sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Bên cạnh đó, năm nay, Kinh Bắc dự tính thu xếp nguồn vốn khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng các dự án cũ và mới và bổ sung nguốn vốn kinh doanh cho doanh nghiệp thông qua hình thức vay tín dụng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo tài liệu công bố, năm 2021, Kinh Bắc cho biết sẽ cam kết tăng tốc thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, KCN Tràng Duệ 3, KĐT mới Phúc Ninh, KĐT Tràng Duệ, KĐT Tràng Cát để tạo ra các sản phẩm sẵn có đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh Bắc “đặt cược” vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714489136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714489136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10