Kinh tế chia sẻ và cơ hội cho các startup biết quản trị

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp theo mô hình kinh tế chia sẻ thực chất có vai trò tạo lập đám đông khách hàng, từ đó kết nối cung-cầu, tạo lợi nhuận.

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Đình Thành, Thạc sĩ quản trị văn hóa, tốt nghiệp ĐH Paris Dauphine (Pháp).

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng sẵn sàng sử dụng dịch vụ theo mô hình này khá cao, cụ thể, theo nghiên cứu của CIEM, có đến 76% người được hỏi cho biết sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ theo mô hình kinh tế chia sẻ.

br class=

Một du khách quốc tế tại cơ sở cho thuê phòng trên Airbnb tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: T.T.D.

Theo ông Phạm Nam Long, kinh tế chia sẻ chính là môi trường thuận lợi cho các bạn trẻ khởi nghiệp (startup). Trong các cấu thành của một startup có 3 yếu tố là công nghệ, quản trị và truyền thông sau khi có một ý tưởng kinh doanh rõ ràng. Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư mạo hiểm có quyết định rót vốn vào các startup hay không phụ thuộc vào năng lực quản trị của chính các startup đó.

Nhận xét về phong trào khởi nghiệp mà Chính phủ đang kỳ vọng với lớp trẻ Việt Nam những năm gần đây, ông Nguyễn Đình Thành cho rằng, trước khi muốn thực sự làm chủ cho những khát vọng của chính mình thì nên phấn đấu trở thành những người luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các doanh nghiệp khác. Sau quá trình này, khi đã hội đủ các kiến thức cả về chuyên môn và quản trị thì bắt tay vào khởi nghiệp cho mình cũng chưa muộn. Và một lần nữa cũng phải nhắc lại, sự thành công hay không của các startup chính là yếu tố quản trị và đó chính là sự thuyết phục lớn nhất của các startup với các nhà đầu tư cho họ.

Riêng về yếu tố đắc nhân tâm, ông Nguyễn Đình Thành cho biết, trong nền kinh tế chia sẻ thì công nghệ không phải là tất cả mà mọi dịch vụ đều phải đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Chính vì vậy, mấu chốt của câu chuyện nền kinh tế chia sẻ là tạo lập được một cộng đồng người sử dụng và cho thuê, nôm na là tạo ra một thị trường có cung – cầu. Và để đảm bảo được cung-cầu, “quả bóng” này thuộc hoàn toàn về doanh nghiệp.

“Họ phải tạo lập được đám đông khách hàng sử dụng dịch vụ và cộng đồng những người đang có tài sản nhàn rỗi muốn cung cấp dịch vụ. Những kết nối giữa hai cộng đồng này sẽ tạo nên dịch vụ và công việc của các doanh nghiệp là cung cấp thuật toán để tự động tìm kiếm ra chiếc xe nào gần nhất đang rỗi khách cho khách hàng có nhu cầu” – ông Nguyễn Đình Thành cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế chia sẻ và cơ hội cho các startup biết quản trị tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714468637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714468637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10