Kinh tế Nga dưới thời Putin sẽ ra sao trong 6 năm tới?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, kéo dài thời gian nắm giữ chức vụ của ông đến năm 2024. Vậy ông Putin sẽ "chèo lái" nền kinh tế Nga thế nào trong 6 năm tới?

Nhiều chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Nga sẽ không có nhiều thay đổi khi ông Putin tiếp tục nắm quyền

Nhiều chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Nga sẽ không có nhiều thay đổi khi ông Putin tiếp tục nắm quyền

Đến nay, nền kinh tế của Nga đã hồi phục sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây và giá dầu sụt giảm đẩy nước này vào tình trạng suy thoái nặng nề vào năm 2015. Đồng Rúp đã ổn định, lạm phát gần mức thấp kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, việc Tổng thống Putin đắc cử đồng nghĩa với việc Moscow nhiều khả năng sẽ không thực hiện được những cải cách cần thiết cho nền kinh tế để phát huy hết tiềm năng của mình.

Trong 18 năm dưới sự lãnh đạo của ông Putin, nước Nga đã thất bại trong việc phá vỡ sự phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế. Hiện nay, Nga là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, và ngành dầu mỏ của Nga bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước.

"Vấn đề ở đây là không có sự năng động về kinh tế", ông Anders Aslund, một thành viên cao cấp của Hội đồng Đại Tây Dương, nói và nhấn mạnh, Nga không phải là môi trường mà bạn có thể mong đợi sự sáng tạo hoặc tinh thần khởi nghiệp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tăng trưởng kinh tế hàng năm của Nga bình quân chỉ ở mức 1,5% trong năm năm tới. Nếu giá dầu giảm trở lại, tăng trưởng sẽ còn yếu hơn nữa.

Bà Lilit Gevorgyan, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit nói rằng, Nga nên có những động thái quyết liệt nhằm chấm dứt tham nhũng và chủ nghĩa gia đinh trị, đồng thời xoa dịu căng thẳng địa chính trị. Điều này sẽ giúp thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

"Rắc rối ở đây là ông Putin có gần hai thập kỷ để đạt được những mục tiêu này, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều thành công”, bà Lilit Gevorgyan cho biết.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây, tình trạng quan liêu và tham nhũng đã làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Theo Bộ Phát triển Kinh tế Nga, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nga đã đạt 14 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017, đánh dấu sự phục hồi so với những năm trước. Nhưng theo ngân hàng Tây Ban Nha Santander, tổng số vốn đầu tư FDI này là rất thấp so với tiềm năng kinh tế của đất nước.

"Nếu bạn chỉ dựa vào các khoản đầu tư của chính phủ và các công ty chủ yếu là do chính phủ sở hữu, điều đó là chưa đủ”, ông Carsten Hesse, chuyên gia kinh tế tại Berenberg Bank, nói.

Trong khi đó, những căng thẳng chính trị và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã hạn chế khả năng kinh doanh ở nước ngoài của các công ty Nga.

Chẳng hạn, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu các cơ quan chính phủ xóa bỏ các sản phẩm an ninh mạng khỏi phòng thí nghiệm Kaspersky Lab tại Moscow vì những lo ngại an ninh vào tháng 9 năm ngoái.

Giới chuyên gia cho rằng có thể sẽ có một sự xoa dịu các mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trước thềm World Cup 2018, bởi vì sự kiện này sẽ được tổ chức tại Nga vào tháng 6 và tháng 7 sắp tới. Ông Hesse dự đoán Putin sẽ thể hiện sự chào đón nhiệt tình đoàn thể thao các nước để đảm bảo sự kiện này thành công.

Mặc dù vậy, nhưng quan hệ hiện nay giữa Nga và phương Tây vẫn khá căng thẳng. Chính quyền Trump mới đây đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Nga và Anh đã trục xuất các nhà ngoại giao của nhau xoay quanh vụ việc một điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế Nga dưới thời Putin sẽ ra sao trong 6 năm tới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714646250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714646250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10