Làm thế nào để đưa sản phẩm, công nghệ quốc gia thâm nhập thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Bài toán lớn nhất của các doanh nghiệp lớn đầu tư và khoa học công nghệ, tạo ra các sản phẩm quốc gia là làm gì để sản phẩm quốc gia thâm nhập vào thị trường?

Làm thế nào để đưa sản phẩm, công nghệ quốc gia thâm nhập thị trường?

Làm thế nào để đưa sản phẩm, công nghệ quốc gia thâm nhập thị trường?

Trong phiên họp mới đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì liên quan đến các chương trình phát triển sản phẩm, công nghệ quốc gia, các đại biểu các đại biểu thống nhất cho rằng, bài toán lớn nhất của các doanh nghiệp lớn đầu tư và khoa học công nghệ, tạo ra các sản phẩm quốc gia là “làm gì để sản phẩm quốc gia thâm nhập vào thị trường?”. Theo đó Nhà nước phải có chính sách để doanh nghiệp thâm nhập thị trường trong nước và hỗ trợ quảng bá, bảo vệ thương hiệu cho họ vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Đây là vấn đề có tính quyết định.

Ông Nguyễn Đình Nam, Giám đốc điều hành CTCP VP9 Việt Nam cho rằng, để sản phẩm quốc gia thâm nhập vào thị trường thì đây là bài toán tổng hợp nhiều vấn đề. Tại một số quốc gia họ có chương trình ủng hộ rất mạnh với hàng hóa, sản phẩm công nghệ nội địa. Và để làm được điều này cần hai yếu tố quan trọng là truyền thông và chính sách vĩ mô.

Thứ nhất, về truyền thông. Tại nước ngoài họ có nhiều chương trình cổ vũ hàng tiêu dùng gần tương tự giống phong trào cổ vũ người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, “nhưng theo tôi đánh giá, phong trào cổ vũ này vẫn chưa đủ mạnh, người dân vẫn có xu hướng dùng đồ ngoại”, ông Đình Nam cho biết.

Thứ hai, về chính sách vĩ mô. Theo vị này cần chính sách điều chỉnh tỉ giá cần thay đổi mặc dù thay đổi chính sách điều chỉnh tỷ giá là một việc làm khó tuy nhiên là việc quan trọng để hướng người tiêu dùng sử dụng hàng nội địa.

Lý giải về quan điểm này, ông Nam cho biết: “Hiện nay ở Trung Quốc, họ đang cố tình làm yếu đi đồng NDT, hay như cách người Mỹ nói đó là chính sách phá giá đồng NDT để nó yếu đi so với đồng USD. Mục đích của việc làm này một phần để sản phẩm nhập khẩu có giá quá cao khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng hàng nội địa, từ đó thúc đẩy phát triển tiêu thụ sản phẩm nội địa”.

Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi, cần xem xét kỹ bởi khi đồng nội tệ yếu đi sẽ khiến việc xuất khẩu gặp bất lợi. 

Bản thân các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là với các startup. Theo CEO VP9 Việt Nam, việc kêu gọi vốn đầu tư cho doanh nghiệp là rất khó. Nguồn vốn hiện được đổ vào nhiều cho đầu tư ngắn hạn thay vì dài hạn như cho lĩnh vực bất động sản hay cho vay tiêu dùng. Việc kêu gọi vốn đầu từ là trách nhiệm của chính bản thân doanh nghiệp tuy nhiên để có thể cạnh trạnh với các doanh nghiệp nước ngoài với nguồn vốn đầu tư cho R&D là thách thức vô cùng lớn của các doanh nghiệp startup. “Còn đối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ, rất khó để họ chuyển đổi sản xuất, nghiên cứu sang các sản phẩm mới, trong khi các startup lại là nhóm tôi cho là tiên phong đi đầu trong việc đưa ra sản phẩm mới” – CEO này cho biết.

Trong phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu cũng nêu ra những tồn tại, khó khăn cần khắc phục và thống nhất cho rằng: Trước hết phải kiên trì tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế tài chính theo hướng đầu tư cho khoa học, công nghệ phải chấp nhận rủi ro.

Nhất là trong điều kiện ngân sách chưa đáp ứng được nhu cầu, việc triển khai các nhiệm vụ phải “liệu cơm gắp mắm”, tập trung vào những sản phẩm Việt Nam có lợi thế (sức khỏe, nông nghiệp, IT…) để phát triển, đặt mục tiêu khả thi.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế đồng bộ để kết nối giữa 3 chương trình phát triển sản phẩm quốc gia; phát triển công nghệ cao; đổi mới công nghệ quốc gia với các chương trình ưu đãi về vốn, tiếp cận tín dụng ngân hàng, các quỹ phát triển,… Nhất là ưu đãi về thuế, bởi hiện nay chúng ta chưa có cơ chế về thuế để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để đưa sản phẩm, công nghệ quốc gia thâm nhập thị trường? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10