Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tăng cường sức mạnh khoa học công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc V-KIST là một trong những dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc cho Việt Nam. Dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại lễ động thổ

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại lễ động thổ

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, chiều ngày 22/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tới dự Lễ động thổ xây dựng Viện V-KIST tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. 

Tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết: “Sau 5 năm khẩn trương chuẩn bị với nỗ lực của cả hai bên, ngày hôm nay chúng ta tiến hành lễ động thổ thổ xây dựng Viện V-KIST, một trong những dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc cho Việt Nam từ trước tới nay. Dự án nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước”.  

"Tôi tin tưởng rằng với sứ mệnh và tầm nhìn trở thành một tổ chức khoa học và công nghệ hiện đại, Viện V-KIST khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là vườn ươm về khoa học và công nghệ và về nhân tài cho Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Tổng thống Moon Jae - In khẳng định, VKIST sẽ giúp Việt Nam thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. “Tôi tin rằng những kinh nghiệm đã được tiếp nối trong quá trình công nghiệp hóa của Hàn Quốc trong gần 50 năm qua sẽ giúp Việt Nam thực hiện “ước mơ” của mình. VKIST sẽ là nơi mà các nhân tài nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp hai nước cùng nhau thúc đẩy sự hợp tác, cùng phồn vinh”, Tổng thống Moon Jae - In kỳ vọng.

Lãnh đạo hai nước cùng các đại biểu tiến hành lễ động thổ dự án.

Lãnh đạo hai nước cùng các đại biểu tiến hành lễ động thổ dự án.

Qua khảo sát, V-KIST quyết định chọn công nghệ thông tin và công nghệ sinh học là hai ngành mũi nhọn để phát triển trong thời gian tới. Lý giải điều này, Viện trưởng Kum Donghwa cho biết, đây là hai lĩnh vực đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Tiến sĩ Kum Donghwa nêu rõ trong lĩnh vực công nghệ sinh học, Viện sẽ tập trung vào công nghệ bảo quản sau thu hoạch và nâng cao giá trị thảo dược Việt Nam.

Hàn Quốc hiện đang là một trong những quốc gia có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cao nhất tính đến thời điểm này. Hợp tác KH&CN giữa hai bên đã đi vào chiều sâu với nhiều lĩnh vực toàn diện như công nghệ cao, nghiên cứu phát triển công nghệ, năng lượng nguyên tử, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, thông tin thống kê, truyền thông KH&CN…

Hiện nay nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ thời 4.0 cũng được doanh nghiệp công nghệ thông tin hai nước hợp tác đầu tư phát triển như giải pháp quảng cáo dựa trên vị trí người dùng, giải pháp phòng chống trộm dựa trên kết nối giữa hệ thống mạng viễn thông với công nghệ máy tính. Đặc biệt, các giải pháp tích hợp thành phố thông minh đang là lĩnh vực được Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam.

V-KIST là kết quả cuộc đàm phán của Thủ tướng Việt Nam với Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm chính thức tháng 3/2012. Tháng 5/2015, Chính phủ ban hành Nghị định thành lập Viện V-KIST, hoạt động theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). 

Sau 5 năm chuẩn bị hành lang pháp lý, các quy định về quản lý của Viện cơ bản hoàn thiện, gồm: thành lập Hội đồng viện, bổ nhiệm Viện trưởng, ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động, ban hành quy chế tài chính và bước đầu thiết lập cơ cấu tổ chức của viện để đi vào hoạt động. Viện có quyền tự chủ tự quyết. 

Về quy chế tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ thu nhập cho các cán bộ V-KIST bên cạnh mức lương từ ngân sách Việt Nam theo quy định và nhận được sự chấp nhân của Hàn Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tăng cường sức mạnh khoa học công nghệ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10