Libra vẫn khiến giới quan chức Mỹ lo ngại

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, bà Maxine Waters -  Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ  cho biết, bà vẫn lo ngại về các kế hoạch của Facebook khi tung ra đồng tiền kỹ thuật số Libra.

David Marcus trước phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ

David Marcus tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ

Trước đó, nghị sĩ Maxine Waters đã có buổi gặp gỡ với chính phủ Thụy Sĩ xoay quanh câu chuyện của đồng Libra. Sau cuộc gặp mặt, bà cho biết: “Mối quan tâm của tôi vẫn là cho phép một công ty công nghệ lớn tạo ra một loại tiền tệ toàn cầu thay thế cho các đồng tiền của quốc gia và không chịu giám sát của chính phủ” .

Tháng 6/2019, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tuyên bố sẽ ra mắt đồng tiền kỹ thuật số Libra vào năm 2020. Không giống như bitcoin và các loại tiền điện tử khác, có sức hấp dẫn chỉ giới hạn ở một tập hợp con người, Libra có khả năng tiếp cận hàng tỷ người dùng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Ngay lập tức, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan giám sát tài chính Mỹ và quốc tế đã bày tỏ những lo ngại về mức độ tác động của việc áp dụng đồng Libra trên toàn cầu, nhất là khi mạng xã hội này có đến hơn 2 tỷ người dùng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell bày tỏ mối quan tâm lớn tới Libra bao gồm quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính. Bên cạnh đó,  Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu - Mario Draghi, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và ủy viên FTC Rohit Chopra cùng đồng tình và đưa ra những lo lắng tương tự.

Zennon Kapron, người sáng lập và giám đốc của công ty tư vấn Kapronasia cho biết, hiện tại đồng USD có nhiều sức mạnh và mang đến quyền lực cho nước Mỹ bởi vì dầu tính giá bằng USD. Chính phủ Mỹ cũng kiểm soát các ngân hàng sử dụng đồng USD và qua đó họ có thể kiểm soát được hướng đi của nền kinh tế cũng như chính trị toàn cầu.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Libra, Chính phủ Mỹ có thể sẽ mất khả năng kiểm soát chính sách tiền tệ.

Để trấn an dư luận, Facebook cho biết đồng Libra đã có tới 27 công ty hợp tác tính tới tháng 6 và sẽ chịu sự kiểm soát của một tổ chức phi lợi nhuận độc lập có trụ sở tại Thụy Sĩ, đó chính là Hiệp hội Libra, tuy nhiên cơ chế hoạt động của tổ chức này vẫn chưa rõ ràng.

Mục tiêu của dự án, Facebook cho biết, là cung cấp một cách nhanh chóng, chi phí thấp cho mọi người trên khắp thế giới để chuyển tiền, đặc biệt là những người không có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Tuy nhiên, đến phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ vào tháng 7, kế hoạch phát hành đồng Libra của Facebook đã bị dập tắt vô thời hạn. Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Facebook không đủ tin tưởng để bảo vệ hệ thống tài chính thế giới và dữ liệu của người tiêu dùng.

Và mới đây nhất theo tờ Financial Times, ít nhất có ba đối tác ban đầu của đồng tiền ảo Facebook Libra đang bàn bạc cách để dần rời khỏi dự án đáng quan ngại này. Trước đó, Hiệp hội Libra gồm có 28 thành viên sáng lập, bao gồm cả PayPal, Visa, Uber, Spotify, Coinbase, Andreessen Horowitz và Mercy Corps. Hiệp hội hướng tới có 100 thành viên vào năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Libra vẫn khiến giới quan chức Mỹ lo ngại tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714732897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714732897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10