Liên kết giữa ý tưởng và hiện thực

Diendandoanhnghiep.vn Elon Musk "điên" như thế nào? Ông nói: "Tôi rất muốn loài người vượt ra khỏi trái đất, đưa người lên sao hỏa, có căn cứ trên mặt trăng, thực hiện thường xuyên các chuyến bay lên quỹ đạo".

Lúc đó, ai cũng nghĩ Musk là khoa học gia viễn tưởng, tiểu thuyết gia cuồng vọng chứ không phải là doanh nhân đầy thực dụng với ý tưởng nghiêm túc: khai thác vũ trụ để kinh doanh du lịch, Internet vệ tinh!

Tỷ phú Mỹ thành công ra sao với ý tưởng này thì chúng ta đã biết. Dĩ nhiên, Elon Musk không “bay ra vũ trụ” một cách tình cờ ngẫu nhiên như Newton phát hiện ra lực hút trái đất khi thấy quả táo rơi.

Thông minh ư? Dĩ nhiên, nhưng giới doanh nhân tinh hoa có hằng hà sa số những nhân vật sở hữu IQ trên 130, thậm chí thiên tài cỡ 145 không phải quá hiếm. Nhiều tiền ư? Hãy xem NASA, ESSA có bao nhiêu tiền nhưng ra vũ trụ chỉ có đốt tiền chứ kiếm tiền không dễ!

Bạn có tin không? Elon Musk hội tụ khả năng triết học phi phàm, năng quan lực sát, chiết xuất dữ liệu để tiết ra loại ý tưởng nằm ngoài sự tưởng tượng của số đông. Ông biết cách liên kết giữa ý tưởng và hiện thực.

Bạn không thể lần ra được bản chất sự việc nếu không học cách phân tích đánh giá vấn đề. Bạn sẽ không biết chuyện gì xảy ra ngày kế tiếp nếu như quên hết hôm nay đã chứng kiến những gì. Đó là logic tư duy của triết học - nền tảng sâu xa nhất, âm thầm nhất cho mọi ý tưởng, chiến lược kinh doanh chiếm ưu thế trước đối thủ.

Trước một khám phá, phát minh, não bộ không ngừng đặt câu hỏi: Vì sao? Do đâu? Nguyên nhân là gì?...càng truy nguyên vấn đề, càng có khả năng phá vỡ giới hạn. Loài người sẽ ngừng tiến bộ nếu như không đặt câu hỏi trước vạn vật. Cũng như vậy, mọi đế chế kinh doanh sẽ lụi tàn nếu như cạn kiệt ý tưởng sáng tạo. Đó là nhân sinh quan, bản thể luận mà triết học sẵn có công cụ hướng dẫn.

Kinh tế toàn cầu ngày nay cho thấy việc thành bại phụ thuộc rất nhiều vào sáng kiến, ý tưởng và các chiến lược tư duy. Khi thông tin, sự đào tạo và kỹ năng quản lý ngày càng đến được với nhiều người, kiến thức thông thường không còn là lợi thế cạnh tranh nữa.

Cũng giống như đế chế công nghệ Tesla - thuyền trưởng của nó - năng lực tư duy đặc biệt mang đến những thứ mà chỉ có duy nhất Tesla sở hữu. Ví dụ, phiêu lưu như Internet vệ tinh nhưng lại rất hợp lý và khoa học vì nó giải quyết được các nút thắt về công nghệ truyền tải dữ liệu. Tốc độ nhanh, giá rẻ, phủ sóng toàn cầu.

Để chiến thắng đối thủ, bạn cần làm gì? Kinh doanh độc đáo, khác biệt chính là yếu tố quyết định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết giữa ý tưởng và hiện thực tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10