Lo ngại máy móc thay con người

Diendandoanhnghiep.vn Phần lớn người Việt cho rằng sẽ có thay đổi việc làm trong vài năm tới do sự tiến bộ của công nghệ.

p/Cánh tay robot ứng dụng cho nhà máy thông minh giúp bốc dỡ hàng hóa của Công ty CP CNC Việt Nam

Cánh tay robot ứng dụng cho nhà máy thông minh giúp bốc dỡ hàng hóa của Công ty CP CNC Việt Nam

Trước tác động tích cực của công nghệ luôn đi kèm với nỗi lo nguy cơ tự động hoá thay thế con người, lao động mất việc làm... PwC vừa công bố báo cáo "Mức độ sẵn sàng về kỹ năng số Việt Nam" dựa trên kết quả cuộc khảo sát trên 1.000 người Việt Nam về công nghệ, việc làm và kỹ năng trong nền kinh tế số, trước những thay đổi nhanh chóng về công việc dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Các kết quả chính từ báo cáo chỉ ra những thay đổi về việc làm đang cận kề và sẽ diễn ra một cách nhanh chóng. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, 83% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng, công việc của họ sẽ thay đổi trong vòng 3-5 năm tới và 90% trả lời sẽ thay đổi về trung hạn (6-10 năm).

Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám Đốc PwC Việt Nam cho rằng, ở từng giai đoạn, yếu tố con người đều đóng vai trò quan trọng. Việc ưu tiên nâng cấp hay đầu tư vào công nghệ có thể diễn ra nhanh chóng, tuy nhiên sẽ cần những nỗ lực dài hạn, liên tục để trang bị, trau dồi cho nhân viên những kỹ năng cần thiết trong tương lai. Những nỗ lực này sẽ không chỉ tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực, mà còn là nội lực mạnh mẽ cho tăng trưởng doanh nghiệp khi kỷ nguyên số đang mang đến nhiều thay đổi.

Trái ngược với kết quả không mấy lạc quan trên, khảo sát cho thấy số người được hỏi rất hào hứng với việc học hỏi và tiếp thu các kỹ năng mới. Có tới 93% đã và đang học các kỹ năng mới để hiểu rõ hơn hoặc sử dụng công nghệ tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại máy móc thay con người tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714214361 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714214361 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10