Lừa bán “đất vàng” cho nhiều người, cựu chủ tịch Upexim lĩnh án chung thân

Diendandoanhnghiep.vn Cựu chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Upexim đã bị tuyên phạt mức án chung thân về tội lừa đảo và cố ý làm trái liên quan vụ “đất vàng” ở đường Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM)…

Ông Trương Vui và các đồng phạm tại tòa sáng 2-7 - Ảnh: TUYẾT MAI

Ông Trương Vui và các đồng phạm tại tòa sáng 2/7. Ảnh: Tuyết Mai

Ngày 2/7, sau 3 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt bà Tống Thị Bích Loan (nguyên giám đốc Công ty Bihimex), bà Châu Thị Khoa (nguyên phó giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex) và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (nguyên nhân viên phòng kinh doanh Bihimex) mức án từ 3 đến 10 năm tù về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp (Upexim) thành lập năm 2002, trụ sở số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Ông Trương Vui là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc, đại diện 12% phần vốn của Nhà nước tại Upexim.

Năm 2010, UBND TP.HCM có chủ trương bán chỉ định nhà đất số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu cho Upexim. Do công ty đang khó khăn về tài chính nên ông Trương Vui cùng hội đồng quản trị nhất trí chủ trương để Công ty Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng dự án Upex Tower tại địa điểm số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu.

Công ty Upexim đã nhận đủ 60 tỉ đồng của Công ty Tradeco góp vốn, sử dụng để tiến hành thủ tục mua căn nhà này và Upexim cũng đã thế chấp căn nhà trên tại Vietcombank Vĩnh Lộc.

Tuy nhiên, ông Vui đã gian dối không cho Công ty Kim Cương Xanh biết và tạo lập giả biên bản họp hội đồng quản trị có nội dung "ủy quyền cho ông Vui quyết định giá cả và ký các thủ tục chuyển nhượng nhà, đất tại số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu cho Công ty Kim Cương Xanh", tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên cho Công ty Kim Cương Xanh. 

>>Bắt nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, giả danh Công ty Shopee lừa đảo

Đến ngày 17/12/2011, ông Vui và Công ty Upexim đã nhận 120 tỉ đồng, trong đó, ông Vui sử dụng cá nhân 47,8 tỉ, nộp vào Upexim 72,2 tỉ rồi thông qua thủ tục kế toán công ty để chi cho các công ty do ông Vui điều hành, chi khống cho cá nhân và một số hoạt động kinh doanh.

Ngày 12/12/2012, ông Vui không thông báo cho Công ty Tradeco biết căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu đã được thế chấp và tiếp tục bán 20% thị phần căn nhà trên, nhận 24 tỉ đồng của Công ty Tradeco dùng để trả nợ món vay trước đó tại Vietcombank Vĩnh Lộc (dùng để mua căn nhà này).

Ngày 24/12/2012, ông Vui đã có hành vi gian dối dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất khác ở xã An Phú, huyện Thuận An, Bình Dương (đã bị hủy, không còn giá trị) thế chấp để vay 6,9 tỉ của Agribank chi nhánh quận 1, mà không thông báo cho ngân hàng này biết mảnh đất trên đã thế chấp tại Ngân hàng MB Chợ Lớn.

Từ năm 2009 đến 2013, bà Tống Thị Bích Loan - giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Biên Hòa (Bihimex) - và bà Châu Thị Khoa - phó giám đốc kiêm kế toán trưởng - đã có các hành vị thông đồng với ông Trương Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex và các công ty trung gian để rút tiền của Bihimex cho Công ty Upexim vay.

Mặc dù không thực hiện việc giao nhận hàng của 20 hợp đồng khống nhưng Nguyễn Thị Mỹ Dung là nhân viên Bihimex đã ký 17 hóa đơn mua hàng, 3 giấy đề nghị thanh toán tiền hàng, 3 phiếu xuất kho, 19 phiếu nhập hàng khống của Công ty Upexim và các công ty trung gian để Tống Thị Bích Loan thực hiện hành vi cố ý làm trái, gây thiệt hại cho Công ty Bihimex 144 tỉ đồng.

Vụ án này khởi tố từ năm 2013, trải qua 6 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhiều lần xét xử. Sau khi vụ án bị Tòa án nhân dân cấp cao hủy án để xét xử lại, hội đồng xét xử cho rằng có đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. 

Về trách nhiệm dân sự, đối với hành vi ông Trương Vui lừa đảo chiếm đoạt 120 tỉ đồng của Công ty Kim Cương Xanh, hội đồng xét xử cho rằng ông Vui dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản nhưng sau khi chiếm đoạt, ông Vui đã dùng đa số chi cho hoạt động của Upexim nên Upexim phải hoàn trả cho ông Vui để bị cáo bồi thường lại cho bên bị hại. 

Từ đó, hội đồng xét xử buộc ông Trương Vui bồi thường toàn bộ, tuy nhiên Upexim phải bồi hoàn lại cho ông này.

Về 143 tỉ đồng ông Vui và đồng phạm tại Công ty Bihimex cố ý lập hợp đồng khống để chiếm đoạt của Bihimex, hội đồng xét xử buộc ông Vui và Upexim liên đới bồi thường theo tỉ lệ 50% - 50% cho Bihimex.

Đối với hợp đồng hợp tác đầu giữa Upexim và Tradeco, hội đồng xét xử cho rằng giữa Upexim và Tradeco có hợp đồng hợp tác góp vốn đầu tư mua nhà đất 4 - 6 Hồ Tùng Mậu. Tradeco đã góp 60 tỉ đồng (tương đương 50% giá trị nhà đất) cho Upexim nên hội đồng xét xử giao 50% giá trị tài sản nhà đất 4 - 6 Hồ Tùng Mậu cho Tradeco. 50% còn lại là của Upexim nhưng Upexim còn có nghĩa vụ hoàn trả, bồi thường trong vụ án, hội đồng xét xử tuyên cần tiếp tục kê biên tài sản để đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lừa bán “đất vàng” cho nhiều người, cựu chủ tịch Upexim lĩnh án chung thân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715185654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715185654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10