Luật hợp đồng còn nhiều chống chéo, làm khó doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nêu ý kiến về những bất cập trong pháp luật hợp đồng hiện nay, nhiều luật sư, chuyên gia cho rằng luật còn nhiều quy định chồng chéo làm phát sinh nhiều tranh chấp không đáng có.

Tọa đàm về thực tiễn áp dụng pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa giải, trọng tài

Tọa đàm về thực tiễn áp dụng pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa giải, trọng tài

Ngày 9/11, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức Tọa đàm về thực tiễn áp dụng pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa giải, trọng tài. Tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật DS-KT (Bộ Tư pháp); bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM…

Tại tọa đàm nhiều ý kiến của các đại biểu là các luật sư, chuyên gia cho rằng thực tiễn áp dụng luật hợp động hiện nay còn nhiều bất cập điều này dẫn đến những tranh chấp không đáng có. Nhiều quy định trong luật còn chồng chéo khiến việc áp lụng luật gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp gặp khó trong các hợp động phức tạp.

Theo Ls. Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, nêu ý kiến hiện nay pháp luật về hợp đồng còn mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định của luật chuyên ngành với Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể, Bộ luật Dân sự năm 2015 đưa ra các quy phạp tùy nghi khi quy định về nội dung hợp đồng nhằm bảo đảm quyền tự tự do hợp đồng của các bên theo nguyên tắc, ưu tiên áp dụng các thỏa thuận của các bên so với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên các đạo luật chuyên ngành lại không thống nhất trong việc ghi nhận kĩ thuật lập pháp này. Một số đạo luật chuyên ngành khác lại quy định về hoạt động thương mại đặc thù như Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Điện lực… lại thường sử dụng các quy phạm bắt buộc khi quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng.

Ls. Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, nêu ý kiến tại tọa đàm

Ls. Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, nêu ý kiến tại tọa đàm

Cũng theo Ls Hậu, để giải quyết vấn đề chồng chéo, không thống nhất nêu trên thì văn bản hướng dẫn luật và Bộ luật Dân sự cần có quy định luật chuyên ngành phải nằm trong mối quan hệ thống nhất với các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, các quy định về hợp đồng trong các luật chuyên ngành phải được cụ thể hóa phù hợp với Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Những chống chéo, bất cập trong pháp luật về hợp đồng dẫn đến những tranh chấp về sau đối với các doanh nghiệp, các hợp đồng kinh doanh… những tranh chấp này xảy ra thường có sự phức tạp khiến việc giải quyết tranh chấp kéo dài.

Liên quan đến những vấn đề dẫn đến tranh chấp về luật hợp đồng hiện nay, PGS.TS Đỗ Văn Đại, Phó chủ tịch HĐKH – Trung tâm trọng tài VIAC, cho rằng với những tranh chấp phức tạp xảy ra ngoài việc giải quyết tranh chấp tại tòa án cần có phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án là hòa giải và trọng tài. Theo ông Đại, đối với phương thức hòa giải ngoài tòa án thướng có hai trường hợp là hòa giải trong tố tụng trọng tài và hòa giải ngoài tố tụng trọng tài. Cụ thể đối với trường hợp thứ nhất, khung pháp lý khá mềm dẻo, quyết định công nhận hòa giải thành của trọng tài được điều chỉnh như pháp quyết trọng tài đến nay chưa gặp khó khăn, vướng mắc nào lớn. Trong trường hợp thứ hai, khung pháp lý có một số điểm chưa rõ ràng và cần có hướng xử lý trong tương lai nhất là trong Luật về Hòa giải đang được Tòa án Nhân dân tối cao xây dựng.

Buổi tọa đàm cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho một số doanh nghiệp trên địa bàn về những bất cập, khó khăn khi xử lý các hợp đồng khi pháp luật về hợp đồng còn nhiều điểm bất cập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luật hợp đồng còn nhiều chống chéo, làm khó doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714398187 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714398187 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10