“Mày biết tao là ai không?" - báo động văn hoá ứng xử trong cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Đây là câu hỏi mà nhân dân “dị ứng” và có nhiều phản ứng nhất. Thói “cậy có người nhà làm to chèn ép người yếu thế đã hằn sâu vào đầu óc của một số người Việt.

Vừa qua, mạng xã hội truyền tay nhau về hình ảnh và clip một người đàn ông cầm súng chĩa vào một tài xế với thái độ tức giận đòi “bắn nát sọ” và kèm theo câu hỏi “mày biết tao là ai không?”.

Chính câu nói này đã khiến cộng đồng “truy tìm” danh tính xem là “con ông cháu cha” nào mà ghê gớm như thế. Và danh tính người đàn ông nhanh chóng được xác định là Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi, trú tại P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Ông Sướng hiện là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long, địa chỉ tại 15 Hai Bà Trưng, P.Suối Hoa, TP.Bắc Ninh.

Danh tính người đàn ông nhanh chóng được xác định là Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi, trú tại P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Danh tính người đàn ông nhanh chóng được xác định là Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi, trú tại P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Theo thông tin, Công an TP.Bắc Ninh xác định khoảng 10 giờ trưa 5/9, ông Sướng điều khiển xe ô tô Fotuner mang biển số 99A - 306.30 di chuyển trên QL18, khi qua khu vực Cầu Ngà (P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh) đã xảy ra mâu thuẫn với một tài xế xe tải nên dùng súng bắn đạn cao su để đe dọa. Được mọi người can ngăn, ông Sướng đã lên xe rời đi sau khi để lại câu hỏi: “Mày biết tao là ai không?”

Trong lúc "làm mưa làm gió" với khẩu súng đạn cao su, hình ảnh ông Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long cầm súng hung hăng đã lập tức được ghi lại và lan truyền với tốc độ chóng mặt bởi nhân dân đã bị "cứa vào niềm tin" khi chứng kiến quá nhiều những nhân vật tự cho mình là “cậu ông trời” khi ra xã hội.

Trước đó, chủ cửa hiệu cầm đồ Thành Kiều (tổ 1, ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) bị em ruột Chủ tịch xã Phước Tỉnh cầm súng chĩa vào đầu đòi bắn nát sọ. Và cũng vẫn là câu nói “mày biết tao là ai không?”, ông Đông, em ruột của Chủ tịch xã đã nói “mày biết tao là ai không, là em ruột Chủ tịch xã Phước Tỉnh nè. Cha mẹ chồng mày còn biết tao nữa là…”.

Hay chuyện xảy ra trên chuyến bay của Vietnamairline - một trong những phương tiện vận tải văn minh thì ông V.A.C - một doanh nhân khi bị xử lý hành chính vì sàm sỡ tiếp viên cũng để lại câu nói “mày biết tao là ai không?”

Ngay cả công chức nhà nước, đại úy công an của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh thuộc Công an Hà Nội, khi gây rối tại sân bay cũng la hét “mày biết tao là ai không?".

Tất cả những việc đó khi bị xử lý hành chính, nhẹ thì xử phạt 200 nghìn, nặng thì 10 triệu đồng hoặc khởi tố vụ án. Nhưng cái mà nhân dân ngán ngẩm nhất là câu nói thốt ra từ những cá nhân đó “mày biết tao là ai không?” và tự đặt ra câu hỏi, ai đã đứng đằng sau những cá nhân đó để họ thách thức như vậy hay đó là sự thiếu văn hóa nơi công cộng và sự trịch thượng của những cá nhân trên.

Tất cả những việc đó khi bị xử lý hành chính, nhẹ thì xử phạt 200 nghìn, nặng thì 10 triệu đồng hoặc khởi tố vụ án. Nhưng cái mà nhân dân ngán ngẩm nhất là câu nói thốt ra từ những cá nhân đó “mày biết tao là ai không?” và tự đặt ra câu hỏi, ai đã đứng đằng sau những cá nhân đó để họ thách thức như vậy hay đó là sự thiếu văn hóa nơi công cộng và sự trịch thượng của những cá nhân trên.

Hiểu sâu về văn hóa người Việt sẽ thấy suốt chiều dài lịch sử của đất nước dân tộc ta bị chịu quá nhiều áp bức, từ đời này sang đời khác đã hằn sâu vào tâm trí người Việt cảm giác khó chấp nhận nếu thấy một ai đó cạnh chức quyền áp bức người yếu thế. 

Nhưng điều đáng nói ở đây là những cá nhân thốt ra câu hỏi đó đều không phải là “người có tóc” mà thậm chí chỉ là những kẻ “trọc đầu”. Vậy tại sao lại tự cho mình cái quyền và tư duy như vậy và gây rối trật tự nơi công cộng. Đáng tiếc là mức xử phạt lại không tương xứng với hành vi gây ra. 

Sau tất cả nhân dân nhận ra rằng tất cả những người hỏi câu “mày biết tao là ai không?” đều là những cá nhân không biết mình là ai trong cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mày biết tao là ai không?" - báo động văn hoá ứng xử trong cộng đồng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714689292 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714689292 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10