Một ngày trên dòng sông Nho Quế

Diendandoanhnghiep.vn Dòng sông Nho Quế êm đềm như dải lụa xanh ngọc bích trải dài uốn lượn quanh những dãy núi đá hùng vĩ đưa ta lạc vào một bức tranh sơn thủy hữu tình.

>>[eMagazine] Panhou Retreat: “Viên ngọc” giữa lòng di sản

Chúng tôi đến với Hà Giang giữa mùa tháng 4, tiết trời trong xanh và cao vời vời. Nho Quế - một dòng sông đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của mảnh đất này từ khi đập thủy điện Nho Quế được xây dựng, và là một con sông có ý nghĩa quan trọng về lịch sử địa chất Việt Nam.

Sông Nho Quế như một dải lụa xanh ngọc bích ôm trọn lấy dãy núi hùng vĩ

Sông Nho Quế một màu xanh ngọc bích uốn lượn giữa mênh mông dáy núi đá hùng vĩ

Dòng nước cứ hiền hòa, êm trôi giữa những vách đá cheo leo, hiểm trở. Hình ảnh nên thơ và mãn nhãn này đã được cộng đồng mạng xã hội share và bình luận rất hấp dẫn với sự mãn nguyện khi được một lần đặt chân đến. Màu xanh ngọc ôm trọn lấy một cao nguyên hùng vĩ như bức tranh sơn thủy hữu tình. Có lẽ một lần đến nơi này chính là một lần khiến tâm hồn ta thấy thênh thang, rộng mở và bình yên đến lạ kỳ. 

Anh Nguyễn Viết Hanh – một hướng dẫn viên du lịch có kinh nghiệm nhiều năm tour du lịch Hà Giang chỉ cho chúng tôi biết những vị trí thuận lợi để ngắm nhìn xuống dòng sông quanh đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun. Dòng sông Nho Quế có độ dài 46km tại Việt Nam, đã được vinh danh là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị. Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp sông Nho Quế – hẻm Tu Sản là Di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam.

Lốm đốm mộc miên ẩn hiện giữa mênh mông đất trời, sông núi của Mã Pí Lèng

Lốm đốm mộc miên ẩn hiện giữa mênh mông đất trời, sông núi của Mã Pí Lèng

Anh Viết Hanh dẫn chúng tôi theo con đường đi bộ khoảng 2km xuống bến Tà Làng, được ngắm nhìn toàn cảnh núi non sơn thủy hùng vĩ của Hẻm Tu Sản. Dọc con đường ấy, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh và du khách đã bắt được một khung hình tuyệt đẹp với lốm đốm hoa gạo nở đỏ rực cả một vùng giữa bạt ngàn xanh biếc. Những vách đá cao lên tới 700 – 800m và chiều dài tới 1,7km, độ sâu 700 – 900m, Hẻm Tu Sản quả xứng danh là “đệ nhất hùng quan”.

Vé đi thuyền hiện nay chỉ khoảng 100.000 – 150.000 đồng/người/lượt, mỗi du khách đều được trang bị áo phao trước khi xuống thuyền. Trước khi vào đến hẻm Tu Sản, thuyền sẽ dừng cho các du khách có thể chọn khung hình để chụp ảnh và lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời của đất trời nơi này.

Đồng bào dân tộc nơi này đã biết làm du lịch từ nhiều năm nay

Đồng bào dân tộc nơi này đã biết làm du lịch từ nhiều năm nay

Ngồi thuyền trên sông Nho Quế là một trải nghiệm nên thơ, bình yên và đẹp đến nao lòng. Hít nhè nhẹ một là gió đi qua như một làn hơi nước mát dịu xua đi cái mệt mỏi cho đoạn đường bộ vừa qua. Nhiều du khách cũng lựa chọn chèo thuyền kayak để tự chèo thuyền và tận hưởng chút không khí trong lành với những cảm nhận riêng của mình. Trên hành trình trải nghiệm này, du khách có thể lựa chọn dừng chân tại quán café Đồng Văn bar hoặc Mã Pí Lèng Panorama để thưởng ngoạn trọn vẹn sự êm đềm và thơ mộng của dòng sông Nho Quế.

>>Trải nghiệm hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4: Lên núi Bà Đen nghe đờn ca tài tử

>>Lâm Đồng tìm cách nâng tầm du lịch văn hóa

Tour du lịch chèo thuyền trên sông Nho Quế khoảng 3 ngày 2 đêm, xuất phát từ Hà Nội, đi qua cột mốc số 0, dừng chân tại cổng trời Quản Bạ để chiêm ngưỡng núi đôi Cô Tiên. Trên hành trình này chúng tôi thăm quan Dinh thự vua Mèo, Cột cờ Lũng Cú… Thú vị hơn nữa, khi bắt gặp một đám cưới giản dị của đồng bào dân tộc Xuồng và có cơ hội thưởng thức đủ mọi loại món ăn ngon của vùng núi Đông Bắc. Nào là thịt gác bếp, nào là cá nướng, xôi ngũ sắc, măng rừng,... Mọi chi tiết nhỏ bên con sông này đều khiến trái tim ta mê mệt.

Anh Viết Hanh kể, người dân nơi đây đã học cách làm du lịch từ nhiều năm nay, các dịch vụ hầu hết do người dân bản địa phục vụ và hướng dẫn. Những thanh niên trai tráng bản địa của nơi này đều đã biết cách làm dịch vụ như chèo thuyền, xe ôm đón chở khách lên Cột Cờ, còn phụ nữ tranh thủ thêu thùa, may vá để cho khách thuê trang phục, dân trong bản đều học cách làm du lịch từ việc bán café và dựng các homestay cho du khách trải nghiệm, làm du lịch nông nghiệp, trồng rau, trồng hoa và các nông sản chất lượng đạt chuẩn OCCOP… để du khách có thêm lựa chọn mua sắm hơn trong mỗi chuyến du lịch đến Hà Giang.

Sẽ không thể bỏ qua hương vị độc đáo của mảnh đất này với những món ẩm thực hấp dẫn

Sẽ không thể bỏ qua hương vị độc đáo khi đến Hà Giang với những món ẩm thực hấp dẫn

Chia sẻ với chúng tôi, anh Viết Hanh cho biết, Hà Giang là mảnh đất có lịch sử lâu đời, là nơi quần tụ, sinh sống của 19 dân tộc mang màu sắc văn hóa khác nhau tạo nên một quần thể đa văn hóa, đậm đà bản sắc. Trong năm 2022, Hà Giang đã đón hơn 2,2 triệu du khách đến tham quan, trong đó có hơn 80 nghìn người đến từ 136 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Doanh thu đạt 4.536 tỷ đồng. Ngành du lịch Hà Giang nghiên cứu và có chiến lược bài bản cho các dự án sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, tranh thủ thời cơ để bứt phá. Tỉnh tập trung thu hút du khách đến lưu trú dài ngày, đến nhiều lần, chi tiêu nhiều hơn và chính du khách sẽ là người giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Giang tới bạn bè trong nước và quốc tế. Trong tương lai gần, Hà Giang sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng của đông đảo du khách thượng lưu với những sản phẩm du lịch liên kết xanh bền vững.

Hà Giang đang hướng đến phát triển du lịch xanh, liên kết các tuyến điểm du lịch ấn tượng để trở thành một tour trải nghiệm đọc đáo với mỗi du khách. Mới đây, Hà Giang đã đưa vào khai thác tour du lịch nông nghiệp tại Vườn rau, hoa thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Vườn rau này đã được đoàn đại biểu Bộ NN&PTNT Việt Nam do Bộ Trưởng Lê Minh Hoan trưởng đoàn ghé thăm vừa qua. Đây được xem là một mô hình du lịch nông nghiệp mới của Hà Giang. Các tour du lịch nông nghiệp này sẽ gắn với các điểm du lịch cảnh quan vốn có để tạo nên những sản phẩm du lịch mới và hấp dẫn.

Tour du lịch Hà Giang sẽ hấp dẫn hơn nhiều nhưng sẽ chẳng thể nào thiếu được hành trình một ngày trên dòng sông Nho Quế. "Dù là vào mùa nào, trải nghiệm trên sông không chỉ là một ngày tuyệt vời khi hòa mình với thiên nhiên đất trời, mà còn là những câu chuyện thú vị của người dân và chính quyền địa phương đã đoàn kết, nỗ lực cho sự phát triển du lịch của Hà Giang. Họ sẽ để lại trong lòng mỗi du khách một nỗi nhớ và hứa hẹn ngày trở lại" - Anh Viết Hanh nhấn mạnh.

Đây có lẽ là kỷ niệm khó quên trong đời. Mỗi khí nhớ về Nho Quế là nhớ về mùa hoa mộc miên và nhớ về mâm cơm tràn ngập mầu sắc và nhớ cả đám cưới của đồng bào Xuồng giản dị tràn ngập niềm vui...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một ngày trên dòng sông Nho Quế tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10