Mua vé tàu Tết: Khi nào chấm dứt được tình trạng “đục nước béo cò”?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyện khan hiếm vé tàu tết vào những dịp cuối năm không còn là vấn đề mới mẻ. Song tình trạng “gom” vé để tuôn ra cho “cò”, thậm chí là nhân viên nhà ga, thì lại là câu chuyện... “đáng bàn”.

Câu chuyện người đàn ông lạ đã từng là bảo vệ ga Sài Gòn – TP HCM, liên quan trong vụ việc nhận tiền và hứa hẹn mua giúp vé tàu tết, và vận chuyển nhiều xe máy của khách đi tàu nhưng sau đó “biến mất”, đã đã để lại hình ảnh không đẹp trong lòng người dân cũng như “ngành đường sắt” mỗi khi dịp “tết đến – xuân về”! 

Hình ảnh hành khách phải ngồi canh để mua vé tàu nhưng không có vế, tuy nhiên, bên ngoài cò vẫn có vé để an chênh lệch từ 200.000 - 300.000 đồng nhưng

Hình ảnh hành khách phải ngồi canh để mua vé tàu nhưng được nhân viên thông báo hết vé, tuy nhiên, bên ngoài, "cò" vẫn có vé để ăn chênh lệch từ 200.000 - 300.000 đồng nhưng tồi bỏ chốn.

Theo phản ánh của người dân về việc người đàn ông lạ có tên gọi Lê Toàn Trung, đã nhận xe máy của khách đi tàu nhiều tháng nhưng không gửi, thậm chí còn nhận hàng chục triệu đồng tiền đặt cọc hứa với khách mua giúp vé tàu suất nhân viên nhưng không mua. Và trước những bức xúc đó, hành khách đã phải tố cáo tới cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông thì sự việc mới thực sự vỡ lẽ.

Trao đổi với báo chí về vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn - Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn, cho biết: Theo như đơn phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định hành vi trên do ông Lê Toàn Trung thực hiện.

Theo ông Thành, ông Lê Toàn Trung đã từng là bảo vệ tại ga Sài Gòn, tuy nhiên ông này đã xin nghỉ việc cuối tháng 12/2018 và đơn vị cũng chấm dứt hợp đồng – ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, ông Trung không chỉ tiếp nhận gửi xe máy cho khách đi tàu từ nhiều tháng nhưng không gửi, mà còn nhận tiền và hứa mua vé tàu tết theo diện nhân viên cho nhiều người nhưng không mua. Và bước đầu, có khoảng 6 người thông báo đến cơ quan chức năng việc ông Trung nhận đặt cọc từ 3 đến 20 triệu đồng/người hứa mua giúp vé tàu tết. Đến nay, những hành khách giao tiền đặt cọc vẫn không nhận được vé.

Khi nào người dân mới hết khổ khiAi sẽ chịu trách nhiệm

Khi nào hình ảnh này kết thúc thì người dân mới hết khổ.

Theo phản ánh của hành khách (nạn nhân), cuối tháng 12/2018, khi tới ga Sài Gòn mua vé tàu đi Hà Nội thì nhân viên thông báo hết vé. Thế nhưng, sau đó lại được ông Trung mời chào mua giùm vé tàu theo diện nhân viên. Tuy nhiên, để mua được vé qua ông Trung và theo hình thức trên thì người mua phải mất thêm 200.000 đồng/vé. Đồng ý với phương án trên, gia đình nạn nhân đã chuyển tổng cộng 5,1 triệu đồng cho ông Trung nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được vé, trước sự việc đó nạn nhân đã gọi điện thoại nhiều lần cho ông Trung nhưng không được nên đã trình báo Cơ quan Công an.

Từ phản ánh của người dân, Công an phường 9, quận 3, TP HCM, đã lập hồ sơ vụ việc gửi lên Công an quận 3 xử lý. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an quận 3, cũng đã đến nơi ở mời ông Trung lên làm việc nhưng ông Trung đã rời khỏi nơi cư trú nhiều ngày qua.

"Ngày 5/1, qua liên hệ từ các đơn vị chức năng, vợ ông Trung đã dắt một số xe máy mà ông Trung nhận gửi cho khách mấy tháng trước lên giao cho Công an.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan vẫn đang tiếp tục thống kê số lượng xe mà ông Trung đã nhận nhưng không gửi cho khách, đồng thời kêu gọi những hành khách đã đưa tiền cho ông Trung mua giúp vé tàu đến Công an quận 3, TP HCM trình báo" – đại diện cơ quan Công an cho hay.

Trước những thông tin về vụ việc nêu trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý ga Sài Gòn) báo cáo giải trình vụ việc trên.

Tại báo cáo, Chi nhánh ga Sài gòn cho biết, ông Lê Toàn Trung (37 tuổi) làm bảo vệ tại ga Sài Gòn từ năm 2005. Ngày 8/10/2018, ông Trung nộp đơn xin nghỉ việc nhưng chi nhánh chưa giải quyết do lực lượng bảo vệ chưa được bổ sung kịp thời.

Bên cạnh đó, trong thời gian ông Trung nộp đơn xin nghỉ việc, ngày 14/11/2018, Chi nhánh nhận được đơn phản ánh của một khách đi tàu về việc ông Trung nhận vận chuyển xe máy nhưng hơn 10 ngày chưa gửi. Sau đó, ông Trung báo cáo và thừa nhận sai phạm là tự ý nhận vận chuyển xe máy của khách đi tàu không đúng nhiệm vụ được giao.

Trong vụ này, ông Trung bị xử lý hình thức kỷ luật khiển trách và chi nhánh cũng chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 28/12/2018.

Cũng theo báo cáo của Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, dù ông Trung đã nghỉ việc nhưng chi nhánh đã chỉ đạo ga Sài Gòn vận động ông Trung và gia đình khắc phục hậu quả mà ông Trung gây ra. Và đơn vị sẽ phối hợp với Công an quận 3 tiếp tục giải quyết sự việc mà ông Trung gây ra.

Ngày 7/1/2019, vợ ông Lê Toàn Trung, đã dắt một số xe máy mà ông Trung nhận vận chuyển của hành khách đi tàu giao cho ga Sài Gòn và Công an quận 3 để có hướng xử lý. Song song đó, Công an quận 3 cũng đã mời một số người dân phản ảnh việc ông Trung nhận tiền đặt cọc hứa mua giúp vé tàu nhưng không có vé lên làm rõ vấn đề liên quan. Hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang tiền hành điều tra làm rõ.

Với sự việc nêu trên, xem ra người dân vẫn là những người đáng thương, phải chịu thiệt thòi. Song qua câu chuyện này có thể thấy, Chi nhánh ga Sài Gòn, Tổng công ty đường sắt nói riêng và các cơ quan chức năng nói chung, không chỉ buông lỏng trong quản lý, mà còn tạo khe hở cho kẻ xấu lợi dụng để “đục nước béo cò”.

Rõ ràng sự việc này Chi nhánh ga Sài Gòn đã biết trước, đã đưa ra xử lý kỷ luật, thế nhưng hậu quả mà ông Trung gấy ra chưa được giải quyết dứt điểm nhưng cơ quan này lại chấm dứt hợp đồng, tạo điều kiện cho ông Trung bỏ trốn để lại hậu quả là người dân phải gánh chịu là hết sức khó hiều.

Điều đáng nói hơn là “sự việc này không chỉ bây giờ mới xuất hiện, mà nó đã từng tồn tại từ nhiều năm qua nhưng không có cơ quan nào chịu trách nhiệm, đứng ra xử lý”.

Cứ thế, mỗi khi tới dịp lễ, tết, chúng ta lại có chuyện đem ra để nói, để trách… Và có lẽ đây vẫn còn là câu chuyện dài, đề tai hay,… “đáng bàn”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mua vé tàu Tết: Khi nào chấm dứt được tình trạng “đục nước béo cò”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714812367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714812367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10