Mỹ hạch tội và phát động chống Trung Quốc (Bài 2)

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đặt tham vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất cho khu vực dựa trên “khuôn khổ kinh tế mới” với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bệ đỡ của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là lợi ích kinh tế của Mỹ

Bệ đỡ của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là lợi ích kinh tế của Mỹ

>>  Mỹ hạch tội và phát động chống Trung Quốc (Bài 2)

Chiến lược mới của Mỹ với Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương là một hệ thống toàn diện, không chỉ là an ninh, quân sự, vũ trang, chính trị xã hội mà còn hướng đến nhiều mục tiêu kinh tế khổng lồ.

Phòng chống dịch bệnh, biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, Internet, giáo dục và năng lượng sạch là các lĩnh vực mà Nhà trắng sẽ ưu tiên hợp tác, phát triển cùng các quốc gia tại khu vực.

Mỹ đặt tham vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất cho khu vực dựa trên “khuôn khổ kinh tế mới” cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, giúp hiện đại hóa các nền kinh tế, thích nghi nhanh chóng với trạng thái giảm phát thải.

Sẽ có cách tiếp cận mới để thương mại đáp ứng các tiêu chuẩn cao về lao động và môi trường, định hình các nền kinh tế kỹ thuật số và luồng dữ liệu xuyên biên giới theo các nguyên tắc mở, bao gồm cả thông qua khuôn khổ kinh tế kỹ thuật số mới.

Thúc đẩy chuỗi cung ứng linh hoạt và an toàn đa dạng, cởi mở và có thể dự đoán được, đồng thời loại bỏ các rào cản và cải thiện tính minh bạch và chia sẻ thông tin.

Cụ thể, Washington sẽ đầu tư vào quá trình khử cacbon và năng lượng sạch, thảo luận với Tổ chức Hợp tác Kinh tế (APEC) nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, công bằng và cởi mở, trong năm tổ chức Thượng đỉnh APEC 2023 và tiếp sau đó.

Chiến lược mới nhắc đến sáng kiến “B3W - Xây dựng lại thế giới tốt hơn” như là công cụ giúp các quốc gia có thể sử dụng để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung vào hạ tầng số 5G, mạng truy cập mở, tạo ra thị trường Internet đủ tiêu chuẩn với các đối tác tham gia đáng tin cậy.

Để trấn an đối tác, bản thông cáo rất nhiều lần nhắc đến sức mạnh quân sự của Mỹ, với lời hứa “sẽ đánh bại bất cứ thế lực hiếu chiến, dưới bất kỳ hình thức hoặc lĩnh vực nào”.

Nhà trắng đã đề cập đến các giải pháp “tháo ngòi nổ” Đài Loan và Triều Tiên như là hai ví dụ minh họa cho lời hứa. Với Đài Loan là chính sách “Một Trung Quốc”, ủng hộ ý chí của người dân hòn đảo này. Với Triều Tiên, sẽ đối thoại nghiêm túc, thẳng thắn, hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo này.

Chiến lược này động chạm không nhỏ đến Trung Quốc!

Chiến lược này động chạm không nhỏ đến Trung Quốc!

Toàn văn chiến lược mới dài 12 trang là một loạt cam kết của Mỹ với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, “vẽ” ra viễn cảnh tốt đẹp, trong đó mọi quốc gia đều được thừa hưởng thành quả và được bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền.

Tất cả dựa trên nền tảng “tự do, rộng mở”, hợp tác nhóm với khung sườn do Mỹ đứng đầu, xung quanh là các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và các đối tác tiềm năng ở Đông Nam Á, Ấn Độ.

Có thể thấy, chiến lược này khéo léo đẩy Trung Quốc và Triều Tiên về phía đối đầu. Tại sao nói vậy? Vì Triều Tiên không bao giờ chịu từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy lời hứa của Washington. Điều này quá rõ ràng qua hai lần Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2018.

Mỹ đã hạch tội Trung Quốc là nguyên nhân gây ra bất ổn tại khu vực, và bây giờ Mỹ sẽ mang đến phương pháp hóa giải điều này. Chỉ chừng ấy cũng đủ khiến Bắc Kinh cảm thấy luồng gió ngày một nóng hơn.

Cố nhiên, đời không như là mơ. Loạt công việc đồ sộ cho thế kỷ 21 ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ đến đâu, kết quả thế nào rất cần thời gian chứng thực. Nhưng có một điều, Trung Quốc không bao giờ chịu “bó tay” cho Mỹ và đồng minh “múa gậy vườn hoang”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ hạch tội và phát động chống Trung Quốc (Bài 2) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714519078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714519078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10