Mỹ và đồng minh có thực sự tấn công Syria?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng, các tên lửa của Mỹ sẽ được phóng tới Syria nhằm trừng phạt đối với vụ tấn công hóa học tại quốc gia này.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Tổng thống thông báo trước hành động của mình trên Twitter lần này chưa đảm bảo rằng ông sẽ thực hiện hành động đó.

Giới chuyên gia cho rằng, việc Tổng thống thông báo trước hành động của mình trên Twitter lần này chưa đảm bảo rằng ông sẽ thực hiện hành động đó.

"Nước Nga hãy sẵn sàng đi, tên lửa sẽ được phóng tới Syria!'" Tổng thống Trump viết trên Twitter và lên án việc Nga hậu thuẫn chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phản ứng trước dòng tweet của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, một cuộc tấn công bằng tên lửa có thể ảnh hưởng đến công việc của các thanh tra quốc tế, những người sẽ kiểm tra khu vực nghi ngờ bị tấn công hóa học.

"Các tên lửa thông minh nên được bắn vào những kẻ khủng bố, chứ không phải vào một chính phủ hợp pháp đã chống lại khủng bố", bà Zakharova viết trên Facebook và nhấn mạnh, đây có thể là thủ đoạn triệt tiêu tất cả các dấu vết bằng một cuộc tấn công đế sau đó không còn bằng chứng nào cho các thanh tra quốc tế?.

Trở lại chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump thường xuyên chỉ trích Tổng thống Mỹ Obama vì thông báo trước về chiến lược quân sự của Mỹ, điều mà ông cho là đã tạo lợi thế cho đối phương khi đối phương có thể chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới.

Khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump tự hào rằng ông không bao giờ tiết lộ kế hoạch của mình trước thời hạn. Vào tháng 4 năm 2017, khi cân nhắc một cuộc tấn công vào Syria, ông nói: "Một trong những điều mà tôi nghĩ bạn nhận thấy ở tôi là: Về quân sự, tôi không thích nói tôi sẽ tới đâu và tôi sẽ làm gì”.

Vì vậy, việc Tổng thống thông báo trước hành động của mình trên Twitter lần này chưa đảm bảo rằng ông sẽ thực hiện hành động đó.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã cùng với Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ phản ứng lại cuộc tấn công bằng hóa học ở Syria nhằm thể hiện cam kết của mình đối với lệnh cấm toàn cầu vê việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trong các cuộc điện đàm riêng biệt, ba đồng minh với Mỹ đồng ý rằng, cộng đồng quốc tế nên làm việc chặt chẽ với nhau để đảm bảo rằng chế độ Tổng thống Bashar al-Assad và những người hậu thuẫn chế độ phải chịu trách nhiệm.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: "Họ đã nhất trí rằng nếu các báo cáo về một cuộc tấn công vũ khí hoá học ở Syria được xác nhận, đó sẽ là bằng chứng cho thấy chế độ Assad đang tàn ác chống lại người dân và không quan tâm đến các nghĩa vụ pháp lý của họ về việc không được sử dụng những vũ khí này”.

"Họ nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng để thể hiện cam kết cấm sử dụng vũ khí hóa học trên toàn thế giới. Họ nhất trí rằng họ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với nhau và với các đối tác quốc tế để đảm bảo rằng những người có trách nhiệm bị trừng phạt”, ông Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Anh cho biết và nhấn mạnh, hành động tấn công kho vũ khí hóa học của Syria sẽ làm suy giảm khả năng gây thêm những tội lỗi chiến tranh hơn nữa của chế độ Assad và có thể được thực hiện cùng với các đồng minh. Điều này sẽ không yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội".

Bà May không loại trừ khả năng tham gia vào chiến dịch quân sự quốc tế chống lại chế độ Syria, nhưng từ chối giải thích về những lựa chọn của chính phủ Anh.

Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Trump đã kêu gọi một "phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế" đối với vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria. Ông Macron cho biết rằng ông sẽ đưa ra quyết định "trong những ngày tới" và thậm chí còn thảo luận các mục tiêu tiềm năng.

“Quyết định của chúng tôi sẽ không tấn công bất cứ ai, mà là tấn công vào vũ khí hóa học của chế độ Assad", Macron nói và nhấn mạnh rằng ông “không muốn một sự leo thang”.

Trong khi đó, Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cũng để ngỏ khả năng tham gia vào một cuộc tấn công nhằm vào Syria trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Macron. 

"Nếu các quốc gia liên minh cần Saudi Arabia, thì chúng tôi sẽ có mặt", ông Mohammed cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và đồng minh có thực sự tấn công Syria? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714466321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714466321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10