Nhà kho xây sẵn miền Bắc ghi nhận nhiều nguồn cung mới

Diendandoanhnghiep.vn Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn khiến nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp gia tăng. Nhiều nhà đầu tư đều chọn thuê lại nhà kho có sẵn thay vì xây dựng.

>> Bất động sản TP.HCM: Triển vọng khởi sắc vào cuối năm

Theo đánh giá từ JLL, các dự án nhà kho xây sẵn hiện đại tiếp tục phát huy thế mạnh về vị trí địa lý kết hợp các chính sách giá nhằm thu hút khách thuê, vượt qua tình trạng khó khăn của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2023. 

Nhu cầu khách thuê dần ổn định

Nhà kho xây sẵn (NKXS) Hiện đại ở miền Bắc trong Q4/2023 tiếp tục ghi nhận xu hướng nguồn cầu ổn định hơn bắt đầu từ quý trước. Bên cạnh động lực cơ bản từ các hoạt động sản xuất, phân phối, bán lẻ, 3PLs và thương mại điện tử ghi nhận trong năm thì nhu cầu thuê kho của Q4 còn hưởng lợi tích cực từ hiệu ứng cuối năm khi các hoạt động mua sắm được diễn ra mạnh mẽ hơn.

Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn khiến nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp gia tăng.

Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn khiến nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp gia tăng.

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp ngày một tăng do Việt Nam đang được xem là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất cũng như lĩnh vực kho vận, nhà xưởng cho thuê. Nhiều doanh nghiệp khi đầu tư tại thị trường Việt Nam đều chọn thuê lại nhà xưởng có sẵn thay vì xây dựng nhà xưởng mới để rút ngắn thời gian.

Theo ghi nhận của JLL, hấp thụ thuần trong Q4 đạt 86.150 m2, chiếm khoảng 36% tổng diện tích hấp thụ thuần của năm 2023, chủ yếu nhờ nỗ lực cho thuê của các dự án Mapletree tại Hưng Yên. Ngoài ra, nhờ áp dụng chính sách giá linh hoạt, dự án Logis Valley Bắc Ninh II cũng ghi nhận mức hấp thụ thuần tích cực hơn sau một thời gian gặp nhiều thách thức trong hoạt động cho thuê.

>> Bất động sản 2024: Phân khúc nào tiềm năng?

Về nguồn cung, sau 3 quý tăng trưởng liên tục, thị trường NKXS Hiện đại miền Bắc không ghi nhận nguồn cung mới trong Q4 và duy trì tổng nguồn cung ở mức 1,1 triệu m2. Đặc biệt, các dự án NKXS Hiện đại miền Bắc ngày càng được chú trọng phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường với các tiện ích phục vụ nhu cầu của người thuê.

Cụ thể, một số dự án đang trong giai đoạn xây dựng đã được định hướng sử dụng đèn đường bằng năng lượng mặt trời, sử dụng vật liệu xanh và xây dựng theo các tiêu chuẩn LEED.

Về mức giá thuê, trung bình mức giá chào thuê của NKXS Hiện đại tại thị trường miền Bắc được ghi nhận ở mức 4,61 USD/m2/tháng trong Q4/2023, không có sự thay đổi so với quý trước và tăng nhẹ 1,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi lẽ, mức giá của các dự án hiện tại ổn định và không có dự án mới gia nhập thị trường.

Ghi nhận nhiều nguồn cung mới

Đánh giá về thị trường trong năm 2024, bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam cho biết, theo dự kiến, thị trường NKXS Hiện đại Miền Bắc sẽ chào đón một lượng nguồn cung mới đáng kể với khoảng 322.000 m2 diện tích cho thuê.

Nhiều nhà đầu tư đều chọn thuê lại nhà xưởng có sẵn thay vì xây dựng nhà xưởng.

Nhiều nhà đầu tư đều chọn thuê lại nhà xưởng có sẵn thay vì xây dựng để rút ngắn thời gian.

Trong đó, một số dự án nổi bật như Core5 Hưng Yên khởi công vào Q3.23, dự kiến hoàn thành vào Q1.24, SLP Park Thuận Thành II khởi công vào Q4/2023 và hoàn thành vào Q4/2024. Đặc biệt, miền Bắc sẽ chứng kiến sự gia nhập thị trường lần đầu tiên của Chủ đầu tư Frasers Property đến từ Singapore với các dự án tại khu công nghiệp Yên Phong 2C, Yên Phong mở rộng và khu công nghiệp Yên Mỹ. Tính đến cuối năm 2024, tổng nguồn cung NKXS Hiện đại miền Bắc dự kiến đạt khoảng 1,4 triệu m2, tăng gần 1,3 lần so với thời điểm hiện tại.

Cùng với đó, nhu cầu dần ổn định hơn khi nguồn cung tiếp tục mở rộng, tạo thêm sự cạnh tranh trong thị trường. Trước bối cảnh đó, các nhà đầu tư có xu hướng áp dụng đa dạng chiến lược để thúc đẩy hoạt động cho thuê (cập nhật mục đích sử dụng tài sản, đa dạng hóa công năng thành cả Nhà kho và Nhà xưởng sản xuất..) hoặc áp dụng chiến lược giá thuê ưu đãi để tăng tính linh hoạt cũng như nắm bắt nhu cầu khách hàng.

Từ nay đến năm 2026, Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo rằng, mảng nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục diễn biến sôi động với sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn sẽ có xu hướng tăng trong các quý tiếp theo nhờ hưởng lợi từ việc dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà kho xây sẵn miền Bắc ghi nhận nhiều nguồn cung mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714513769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714513769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10