Nhà Máy Tuyển than Nam Cầu Trắng: Chưa thể di dời?

Diendandoanhnghiep.vn Theo cam kết, nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng phải được hoàn thành tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho tỉnh Quảng Ninh trong tháng 9/2019, tuy nhiên đến nay việc tháo dỡ vẫn chưa được triển khai.

Theo ông Vũ Tuấn Linh – PGĐ Công ty tuyển than Hòn Gai, để hoàn thành tháo dỡ nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng, bàn giao mặt bằng cho tỉnh Quảng Ninh, là một đơn vị của TKV, chúng tôi cần phải có sự đồng thuận của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước về phương án tháo dỡ, di chuyển, kiểm kê, đánh giá, phân loại những tài sản còn sử dụng được và làm thủ tục thanh lý đối với những tài sản không sử dụng được.

p/Đến nay Công ty tuyển Than Hòn Gai và các sở ban ngành Quảng Ninh vẫn còn đang loay hoay với phương án tháo dỡ và xử lý tài sản Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.

Đến nay Công ty tuyển Than Hòn Gai và các sở ban ngành Quảng Ninh vẫn còn đang loay hoay với phương án tháo dỡ và xử lý tài sản Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.

Loay hoay xử lý tài sản

“Hiện, các sở ban ngành Quảng Ninh và TKV đang tiến hành thẩm định đề cương dự toán tháo dỡ và xử lý tài sản của nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng” - ông Linh cho biết và khẳng định, ngay sau khi được các sở ban ngành thông qua đề cương dự toán và được TKV phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai tháo dỡ nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng sớm nhất có thể để bàn giao mặt bằng sạch cho tỉnh Quảng Ninh” – ông Linh nhấn mạnh.

Dự báo những bất cập trong hoạt động của nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng liên quan đến vấn đề môi trường, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 33/2010/NQ-HĐND, đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải thực hiện di chuyển Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng ra khỏi trung tâm đô thị thành phố Hạ Long.

Qua nhiều lần ra hạn, ngày 1/1/2019 Công ty tuyển than Hòn Gai thuộc TKV đã công bố quyết định dừng hoạt động sản xuất nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng tại phường Hồng Hải (TP Hạ Long, Quảng Ninh) để thực hiện di chuyển sang vị trí mới.

Sau khi chấm dứt hoạt động của nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng, cuối tháng 4/2019 Công ty tuyển than Hòn Gai đã dừng hoạt động hệ thống vận tải đường sắt, đến tháng 6 đã chấm dứt hoạt động cảng Nam Cầu Trắng. Tuy nhiên, cam kết nhà máy sẽ được hoàn thành tháo dỡ vào tháng 9/2010 vẫn chưa được triển khai. Đến nay Công ty tuyển Than Hòn Gai và các sở ban ngành Quảng Ninh vẫn còn đang loay hoay với phương án tháo dỡ và xử lý tài sản.

Chờ xin cơ chế

Được biết, ngày 24/6 UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 4303/UBND-XD4 cho ý kiến về phương án tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt thiết bị, tài sản của nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng.

Theo đó, ông Vũ Anh Tuấn – Phó TĐG TKV yêu cầu, Công ty tuyển than Hòn Gai khẩn trương thuê tư vấn kiểm kê, đánh giá giá trị tài sản, hiện trạng, chi phí thực hiện phương án di dời nhà máy, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan quản lý Nhà nước đề xuất xin chủ trương xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, kiểm kê, đánh giá giá trị, hiện trạng tài sản, thiết bị để xác định chính xác danh mục tài sản sử dụng lại tại công ty và các đơn vị trong TKV, tài sản không còn nhu cầu sử dụng, tài sản không sử dụng được do phải dừng nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng. Đề xuất cơ chế và chi phí báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật.

Công ty tuyển than Hòn Gai phải lập phương án, chi phí thực hiện tháo dỡ, di chuyển, bảo dưỡng, lắp đặt đối với tài sản sử dụng lại trong công ty và các đơn vị trong TKV, phương án sử lý đối với tài sản còn lại. Và đề xuất cơ chế báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ đối với chi phí tháo dỡ, bảo dưỡng, di chuyển, lắp đặt tài sản thiết bị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà Máy Tuyển than Nam Cầu Trắng: Chưa thể di dời? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137915 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137915 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10