NIKE không chỉ là những đôi giày!

Diendandoanhnghiep.vn Nike ra đời khi ngành thời trang thế giới vẫn còn nặng nề bởi định kiến còn sót lại từ thế chiến thứ II. Sau hơn nửa thế kỷ chinh phục, giờ đây Nike không chỉ nổi tiếng với những đôi giày “siêu phẩm”.

Nike nổi tiếng đến mức, để nói về nó chẳng biết bắt đầu từ đâu. Viết về chiếc giày của Nike, hẳn là một công trình nghiên cứu bài bản từ ý tưởng sản xuất, công nghệ sản xuất, nguồn gốc vật liệu, đẳng cấp bán hàng...

“Okie, làm đi!”

Thôi vậy, hãy bắt đầu với Nike bằng hình ảnh gần dưới đế mỗi chiếc giày vậy, đó là logo của hãng. Bởi vì xét về mặt nhận diện thương hiệu, Nike cũng được xếp vào hạng kinh điển.

Hình ảnh logo Nike Swoosh lấy cảm hứng từ chiếc cánh của vị thần chiến thắng vĩ đại của Hy Lạp. Người Hy Lạp tự hào nói rằng: “Khi chúng tôi đến chiến trường và chiến thắng, chúng tôi nói đó là Nike”.

Betsy Jordyn, người từng làm việc với rất nhiều doanh nghiệp thuộc danh sách “Futune 100” cắt nghĩa, cái tên Nike và biểu tượng phần đuôi vút lên mạnh mẽ như câu cầu khiến “Okie, làm đi!”. Biểu tượng này rất thích hợp với ngành thể thao, bởi vì các vận động viên luôn khát khao chiến thắng.

Biểu tượng của Nike cũng hao hao chữ “V” được cách điệu mềm mại, cũng là chữ cái đầu tiên trong từ “Victoria” có nghĩa là chiến thắng. Nói Nike có yếu tố tâm linh cũng có phần đúng. Nhưng quan trọng, Nike dạy cho thế giới kinh doanh về cách chọn logo có thể làm nên cả thương hiệu doanh nghiệp.

Có điều thú vị rằng, slogan của Nike “Just do it/ cứ làm đi” được chọn lựa từ một câu phàn nàn của người sáng lập Philip Hampson Knight trong cuộc nói chuyện với vài hãng cố vấn slogan vì chưa thể tìm ra câu nói nào đủ sức thuyết phục.

Nếu bạn là fans bóng đá, hẳn từng đọc những bài viết gây choáng váng về đôi giày của các siêu sao, từ C. Ronaldo, Neymar, Hazard,
Mbappe…, cho tới các đội tuyển lừng danh như Brazil, Pháp, Anh.... Với chúng ta, đó là những đôi giày, nhưng với người cầu thị gọi đó là “công nghệ thi đấu thể thao”.

“Bí quyết” trụ hạng

Có người bảo, Nike là “thương hiệu xa xỉ được tạo ra bởi những điều bình thường”. Điều này có lý do của nó, bởi rất nhiều phân khúc sản phẩm của hãng không được tạo ra từ “siêu vật liệu” đăt đỏ.

Thật bất ngờ, Nike dùng rất nhiều bông tái chế, cây gai dầu, tre, trúc..., vật liệu sản xuất của Nike chỉ được vận chuyển bằng hàng không và đường biển đến 500 nhà máy đặt tại Trung Quốc. 96% chất thải sản xuất giày dép của họ đã được tái chế hoặc chuyển đổi thành năng lượng.

Có khoảng 75% sản phẩm của Nike được sản xuất bằng vật liệu tái chế, trong đó có rác thải nhựa trôi nổi trên khắp các đại dương. Nike cũng là tập đoàn tận dụng triệt để lợi thế cạnh tranh từ lao động giá rẻ từ Trung Quốc, Indonesia... Nhưng tại sao giày Nike luôn được xem là xa xỉ phẩm?

Dòng sản phẩm Mercurial Vapor IX và Mercurial Superfly IV thường được các siêu sao thể thao chọn lựa, bộ sưu tập 25 đôi giày thuộc các dòng này của danh thủ người Bồ Đào Nha, C. Ronaldo có giá xấp xỉ 5 triệu bảng Anh!

Bí quyết đầu tiên là Nike tập trung mọi tinh hoa vào phân khúc “siêu cao cấp”, để có thể tồn tại trong phân khúc này họ đã biết cách kết nối với người nổi tiếng. Ví dụ, đại diện thương hiệu của hãng là Ronaldo, mỗi trận đấu đỉnh cao có giá bản quyền vài chục triệu USD, được phát sóng đi khắp thế giới.

Trên sân cỏ, giới truyền thông luôn bố trí sẵn vài camera độ phân giải cao chỉ để theo dõi đôi chân của Ronaldo, đương nhiên, ngoài chiêm ngưỡng kỹ thuật chơi bóng đỉnh cao, điểm nhấn không thể thiếu là đôi giày Nike cùng biểu tượng chữ “V” kiêu hãnh.

Thay vì nhờ sự trợ giúp của nhà phân phối, Nike quyết định “bao sân”, trực tiếp tiếp cận khách hàng, thu thập và phân tích kỹ càng dữ liệu khách hàng để tăng cường mối quan hệ 1:1.

Mặc dù đặt mục tiêu doanh thu 50 tỷ USD trong năm 2020, nhưng Nike cũng vướng phải nhiều lùm xùm vì bị cáo buộc khai thác lao động nước ngoài và đưa ra điều kiện lao động kém an toàn. Trong những năm 90, các nhà hoạt động đã hạch tội công ty này sử dụng lao động trẻ em để sản xuất bóng đá…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NIKE không chỉ là những đôi giày! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715147997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715147997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10