Nữ Chủ tịch Dana Úc đòi chết trước chủ trương di dời nhà máy thép

Diendandoanhnghiep.vn Trước chủ trương ngừng sản xuất nhà máy thép từ thành phố, nữ chủ tịch Công ty Dana Úc giẫm chân than trời và đòi chết, khi được khuyên nhủ trấn an rằng thành phố sẽ có hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Xuân lắc đầu vừa khóc vừa nói các khoản có thể đã lên tới 100 tỷ.

Vào chiều tối ngày 2/3/2018, sau khi thời gian của buổi họp dân bị lùi lại khá lâu so với dự kiến từ 16 giờ chiều cho đến 17 giờ 30 phút mới được bắt đầu, thành phố Đà Nẵng đã cho công bố quyết định chính thức ngừng hoạt động hai nhà máy thép Dana – Úc và Dana – Ý.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh ngay tại buổi họp giải đáp băn khoăn và khẳng định, sẽ chấm dứt hoạt động của hai nhà máy ngay từ hôm nay trên địa bàn Hòa Liên.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh giải đáp băn khoăn và khẳng định, sẽ chấm dứt hoạt động của hai nhà máy ngay từ ngày 2/3 trên địa bàn Hòa Liên tại buổi họp

Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh, Phó chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Thành Tiến đọc công bố chủ trương thống nhất của lãnh đạo TP, nêu rõ: Thời gian qua, hoạt động của 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tại thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang đã có nhiều ý kiến của dư luận, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực. Vì vậy, lãnh đạo TP đi đến thống nhất không để hai nhà máy tiếp tục hoạt động trên địa bàn xã đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

Để giải đáp băn khoăn còn lại của người dân, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định quyết định của TP là cho ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường của hai nhà máy thép Dana –Ý và Dana – Úc ngay từ ngày công bố (ngày 2/3/2018).

Hai nhà máy thép Dana –Ý và Dana – Úc chỉ còn được thực hiện các hoạt động hành chính và vận chuyển, bốc dỡ, xuất nhập hàng hóa. Các hoạt động này cũng nằm dưới sự giám sát của UBND xã Hòa Liên, UBND huyện Hòa Vang và Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Có mặt tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Xuân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thép Dana Úc đã òa khóc ngay sau khi nghe chủ trương ngừng sản xuất nhà máy thép. Bà Xuân kêu khóc thảm thiết và không chịu rời khỏi phòng họp trong khi trời đã tối và tất cả mọi người đã ra về.

Bà Nguyễn Thị Xuân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thép Dana- Úc òa khócp/trước thông tin TP chủ trươngp/ngừng hoạt động nhà máy thép

Bà Nguyễn Thị Xuân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thép Dana- Úc òa khóc trước thông tin TP chủ trương ngừng hoạt động nhà máy thép

Nhà máy thép Dana Úc hoạt động tại Hòa Liên từ năm 2007. Trong 10 năm hoạt động, cùng với Dana Ý, hai nhà máy này liên tục bị người dân địa phương phản đối vì gây ô nhiễm.

Theo lời than khóc của chủ doanh nghiệp này, ba năm trước, bà đã “khóc với người dân một lần rồi”, được sự động viên của gia đình bà cố gắng đứng dậy. Đến lúc này, do hoạt động sản xuất của nhà máy ngừng trệ vì bị phản đối, từ trước tết bà đã chạy vạy khắp nơi để lấp vào các khoản, trả lương cho công nhân. Ngân hàng đã không dám cho vay nên phải cầm cố nhà cửa hai bên gia đình.

Trước chủ trương ngừng sản xuất nhà máy thép từ thành phố vào chiều tối ngày 2/3, nữ chủ tịch Công ty Dana Úc giẫm chân than trời và đòi chết, khi được khuyên nhủ trấn an rằng thành phố sẽ có hỗ trợ, bà Xuân lắc đầu vừa khóc vừa nói các khoản có thể đã lên tới 100 tỷ.

Trước đó, tại diễn biến cuộc làm việc, những người dân Hòa Liên có mặt đồng tình chủ trương ngừng sản xuất, di dời nhà máy của thành phố. Tuy nhiên, họ cũng phản ánh mong muốn chính quyền “quan tâm” vì “đất đã hoang hóa rồi, khai phá lại sẽ khó khăn cho người nông dân”. Hay vì chủ trương di dời dân mà dân xây một chuồng heo, một bờ rào, đã đổ móng rồi nhưng chưa di dời nên xây lên nhà cũng bị chính quyền đập hết toàn bộ hiện không di dời thì phải giải quyết như thế nào (ý kiến của người dân thôn Vân Dương 2, Hòa Liên)…

Ông Hồ Kỳ Minh yêu cầu xã Hòa Liên phải báo cáo và các sở ngành liên quan cùng xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang làm ngay các vấn đề dân phản ánh, giải quyết kịp thời cho bà con.

Phó Chủ tịch cho biết trong thời gian tới, thanh tra TP sẽ phối hợp rà soát công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, đặc biệt là khu vực xung quanh hai nhà máy.

Sau công bố chủ trương ngừng sản xuất hai nhà máy thép trên địa bàn xã Hòa Liên, hủy bỏ chủ trương di dời dân và yêu cầu báo cáo giải quyết kịp thời các vấn đề được dân phản ánh, Đà Nẵng chưa có thông tin nào về giải quyết hai nhà máy thép. Theo lời ông Minh, TP sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền sẽ xử lý như thế nào liên quan đến quyền lợi và hỗ trợ cho hai doanh nghiệp phải di dời nhà máy này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ Chủ tịch Dana Úc đòi chết trước chủ trương di dời nhà máy thép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10