“Nút thắt” mới xử lý nợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trần Bá Dương hỗ trợ cứu Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lẽ ra có thể là một cái kết đẹp cho nỗ lực tìm tương trợ gỡ khó nợ xấu…

 Thagrico sẽ rót 600 tỷ đồng cho HNG để tiếp tục đầu tư đến hết năm 2021. Ảnh: Đất canh tác của HAGL Agrico.

Thagrico sẽ rót 600 tỷ đồng cho HNG để tiếp tục đầu tư đến hết năm 2021. Ảnh: Đất canh tác của HAGL Agrico.

Tại thời điểm ông bầu Đoàn Nguyên Đức đề xuất tỷ phú Thaco Trần Bá Dương cứu HAGL, thì chỉ riêng Công ty CP Quốc tế Nông nghiệp Hoàng Anh Gia lai (HNG) đã có khoản nợ lên tới 22.129 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn điều lệ công ty, mất thanh khoản.

Thông qua các cách thức và các pháp nhân thành viên của 2 bên, đến năm 2021 Thaco đã rót 27.000 tỷ đồng cho HAG để cơ cấu tài chính, gồm cho vay, mua lại công ty, mua cổ phần công ty… đến tiếp quản doanh nghiệp bất đắc dĩ để cấn trừ nợ và hỗ trợ HNG tăng vốn.

Thế nhưng, thương vụ này có nguy cơ “bể kèo” khi mới đây, Thaco hé lộ chưa nhận được giấy tờ đất các công ty mà họ được sang nhượng, đã đầu tư trồng cây. Được biết, giấy tờ đã được cầm cố tại BIDV và HAG vẫn còn nợ hơn 700 tỷ đồng. Kèm với đó, HNG hiện đã bán tháo cổ phiếu khỏi tỷ lệ nắm giữ của nhóm cổ đông chính như thỏa thuận trước, khiến cổ phiếu về dưới mệnh giá.

Với giới đầu tư, vụ việc này có thể chưa đi đến hồi kết bởi Thaco có thể sẽ đạt được thỏa thuận sau cùng với chủ cũ HNG và cả ngân hàng bằng cách nào đó, và thực tế phần nào đã có diễn biến như vậy. Song, vụ việc này là cảnh báo buồn cho nỗ lực tương trợ xử lý nợ giữa các doanh nghiệp với nhau.

“Các doanh nghiệp về sau chắc chắn muốn tham gia xử lý nợ, sẽ tham vấn pháp chế và nghiên cứu nhiều lần, đòi hỏi các quyền lợi “nắm đằng chuôi” về giấy tờ tài sản, mới chấp nhận rót tiền xử lý nợ. Và đây sẽ tiếp tục là nút thắt rất lớn với tiến trình xử lý nợ tự nguyện giữa các doanh nghiệp với nhau. Ngoài ra, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xử lý nợ còn phải được đảm bảo bằng pháp luật thỏa thuận về thực thi lợi ích qua giữ tỷ lệ sở hữu, giữ giá cổ phiếu…”, một chuyên gia đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nút thắt” mới xử lý nợ doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10