Phát triển kinh tế tập thể: Rào cản từ chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho các hợp tác xã (HTX) vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô hoạt động.

Nhưng thực tế, vẫn còn nhiều rào cản từ chính sách khiến các tổ chức, HTX rất khó khăn trong tiếp cận ngồn vốn để phát triển.

Theo tôi biết, từ ngày15/3/2017, khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng phải là pháp nhân hoặc cá nhân. Các đối tượng như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân, sẽ không đủ tư cách vay vốn.
Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm pháp nhân, cá nhân. Để thực hiện quy định mới này của Bộ luật Dân sự, Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng (TCTD) là pháp nhân, cá nhân.

Như vậy, các đối tượng không phải là pháp nhân (như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn tại TCTD.

Chúng tôi cũng biết có rất nhiều chính sách hỗ trợ trong vay vốn đối với HTX nhưng khó tiếp cận, có những điều kiện đủ để tiếp cận vốn tín dụng thì thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp… khiến các tổ chức, HTX loay hoay mãi vẫn không giải quyết được. Bên cạnh đó, các chính sách tín dụng cho HTX cũng cần phải đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và thống nhất.

Về phía ngân hàng, nên xác định đối tượng phục vụ không chỉ là HTX mà còn bao gồm cả xã viên của HTX. Vì thế, chính sách tín dụng không thiên lệch quá vào kinh tế hộ hay các xã viên mà cần tập trung nhiều hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX, hỗ trợ cho hoạt động của HTX phát triển.

Chúng tôi mong rằng, Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xem xét, chỉnh sửa, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp luật sao cho phù hợp thực tiễn để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế tập thể: Rào cản từ chính sách tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714896004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714896004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10