Phúc thẩm vụ gói thầu số hóa: Ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm người đứng đầu

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm người đứng đầu và trình bày "mong muốn được đối xử như mọi công dân khác trước pháp luật và được phán quyết hợp tình, hợp lý”…

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Hưng

Chiều 11/7, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và hai đồng phạm có đơn kháng cáo trong vụ án can thiệp đấu thầu, để Công ty Nhật Cường trúng hai gói thầu số hóa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung giữ nguyên kháng cáo như nội dung giải trình đã gửi TAND cấp cao tại Hà Nội. Bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, khi bị cáo là Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì bạn bè, người quen có dẫn người đến giới thiệu, nhưng bị cáo chỉ giải thích chứ không bao giờ can thiệp cho ai trúng thầu được. Bị cáo Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm của người đứng đầu UBND TP Hà Nội và trình bày "mong muốn được đối xử như mọi công dân khác trước pháp luật và mong nhận được phán quyết hợp tình, hợp lý”.

Cũng theo trình bày của bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo mong được HĐXX phúc thẩm xem xét đến các tài liệu liên quan đến thành tích, cống hiến của bị cáo trong quá trình công tác mà các luật sư đã nộp cho HĐXX phúc thẩm. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đức Chung. 

Bị cáo Nguyễn Đức Chung được xác định có hành vi can thiệp để Công ty Nhật Cường trúng hai gói thầu số hóa. Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cũng có đơn kháng cáo trong vụ án này, các bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) và bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) giữ nguyên kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Trình bày của hai bị cáo này tại phiên tòa phúc thẩm đã phủ nhận phần trình bày trước đó của bị cáo Nguyễn Đức Chung rằng "bị cáo không bao giờ can thiệp cho ai trúng thầu được".

>>Gia đình bị cáo Nguyễn Đức Chung bất ngờ nộp thêm 15 tỉ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả

Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Giang Long

Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Giang Long

Trình bày trước HĐXX phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp năm 2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư, trước khi mở thầu đã có 6 doanh nghiệp mua hồ sơ tham gia.

Thời điểm này, Công ty Nhật Cường chưa tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, trước khi mở thầu khoảng một giờ, tại cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Văn Tứ (khi đó là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) bất ngờ thông báo dừng gói thầu. Theo trình bày của bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến, ông Nguyễn Văn Tứ nói rằng, lý do dừng gói thầu là chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nên phải thực hiện.

Trước bục khai báo, bị cáo Phạm Thị Thu Hường khẳng định, trước khi mở thầu, ông Nguyễn Văn Tứ bất ngờ yêu cầu bị cáo lên họp cùng lãnh đạo. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Tứ yêu cầu dừng gói thầu vì đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường khai, đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong vụ án, nhưng cho rằng, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở. Bị cáo Phạm Thị Thu Hường khẳng định,  mình không được lợi gì trong vụ án này nên băn khoăn về việc phải bồi thường một phần số tiền thiệt hại do Công ty Nhật Cường gây ra. 

HĐXX phúc thẩm hỏi hai bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường về việc “Dừng thầu có đúng quy định không?”, thì cả hai bị cáo đều cho rằng, trong luật không có nội dung quy định rõ chi tiết về việc dừng thầu nên họ đã vận dụng những quy định khác và gửi thông báo cho các doanh nghiệp về việc dừng thầu. 

Sau khi dừng thầu, Công ty Nhật Cường được giới thiệu để làm thí điểm việc số hóa dữ liệu. Quá trình mở thầu lại, Công ty Nhật Cường được tham gia nhưng bố trí “quân xanh” bỏ giá cao hơn nên trúng thầu. Tuy nhiên sau đó, Công ty Nhật Cường không thực hiện gói thầu mà bán lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính hơn 19 tỷ đồng. Hành vi sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Trước khi kết thúc phần trình bày, bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến và bị cáo Phạm Thị Thu Hường cho biết, họ đang vận động gia đình cố gắng bồi thường, khắc phục hậu quả vụ án để có căn cứ đề nghị HĐXX phúc thẩm ghi nhận sự tự nguyện của họ. Qua đó, họ muốn được hưởng mức án khoan hồng, sớm trở về với gia đình, tiếp tục lao động.  

Trước đó, ông Chung bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù với cáo buộc can thiệp giúp Công ty Nhật Cường trúng gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Bản án sơ thẩm xác định gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định.

Quá trình mở thầu lại Công ty Nhật Cường được tham gia nhưng bố trí "quân xanh", bỏ giá cao hơn nên trúng thầu. Tuy nhiên công ty này không thực hiện gói thầu mà "bán cái" lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính hơn 19 tỉ đồng.Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu khiến mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, khi chỉ có 45% tài liệu được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hành vi sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phúc thẩm vụ gói thầu số hóa: Ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm người đứng đầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10