PLX “tăng nhiệt”

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) đang tận hưởng nhiều điều kiện hỗ trợ tăng giá.

>>> Petrolimex tiếp tục được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" năm 2023

Mở cửa đầu năm 2023 với giá 32.000đ/cp, cổ phiếu PLX đã “lấy lại những gì đã mất”, hiện ở quanh mức 40.000 đồng/cp. Triển vọng cổ phiếu PLX đang được các nhà đầu tư đặt kỳ vọng cao với nhiều yếu tố.

p/Lợi nhuận của PLX từ năm 2018 đến tháng 6/2023

Lợi nhuận của PLX từ năm 2018 đến tháng 6/2023

Ghi nhận lợi nhuận thoái vốn

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023, PLX ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 133.200 tỷ đồng, giảm 12%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.517 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, PLX đã thực hiện 58% kế hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm 2023.

Giải trình kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, PLX cho biết ngoài những nguyên nhân do hiệu quả kinh doanh xăng dầu ổn định, không chịu các yếu tố bất thường, trích lập dự phòng tồn kho thấp, nguồn cung ổn định; thì hoạt động kinh doanh các lĩnh vực khác của Tập đoàn cũng ổn đinh dù tỷ trọng trong cơ cấu kinh doanh xăng dầu giảm.

Với kết quả như vậy, PLX được đánh giá đã phục hồi lợi nhuận trong bối cảnh thị trường dầu khí ổn định.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng tăng lên và xăng dầu trong nước cũng đang phải điều chỉnh giá liên tục, điều kiện để đạt chỉ tiêu theo kế hoạch của PLX cũng được dự báo là “dư dả”. Trong các nguồn đáng chú ý, giới chuyên môn nhận định Tập đoàn này sẽ ghi nhận lợi nhuận từ thoái vốn khỏi PGBank - khoản thoái vốn thành công ghi nhận đạt giá trị 2.568 tỷ đồng, và NHNN đã chính thức phê duyệt chuyển giao cho nhà đầu tư mới đây.

>>> Petrolimex: Đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm năng lượng xanh

Động lực từ chia cổ tức

Bên cạnh đó, PLX cũng vừa có thông báo về chốt danh sách chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt 7%. Với hơn 1,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, PLX sẽ chi khoảng 942 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

PLX đang được nhà đầu tư kỳ vọng về

PLX đang được nhà đầu tư kỳ vọng về "book" lợi nhuận thoái vốn

Tuy tỷ lệ chia cổ tức này không hoàn toàn hấp dẫn, nếu so với mức cổ tức của một số đơn vị cũng có vốn Nhà nước quản lý như VNM có tổng tỷ lệ chia cổ tức 2022 gần 40%; hay NTP có tổng tỷ lệ chia cổ tức năm 2022 là 20%; nhưng đây vẫn là một mức hấp dẫn cho nhà đầu tư, đặc biệt cho những ai đang nắm “cổ phiếu dầu”.

1.517 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 của PLX, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2022

Theo tính toán, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cổ đông lớn nhất của PLX với tỷ lệ nắm giữ 75,87% tương đương gần 982 triệu cổ phiếu, nên cơ quan này sẽ nhận về khoảng 687 tỷ đồng cổ tức trong đợt này.

Ngoài ra, cổ đông của PLX có gần 25% lượng free-float bao gồm các cổ đông lớn/ tổ chức, cũng sẽ được hưởng lợi khi động lực chia cổ tức đẩy thị giá và thanh khoản cổ phiếu tích cực hơn. Tuy nhiên, nếu so với thời “đỉnh cao” gần nhất của PLX ở gần 60.000đ/cp, PLX hiện tại vẫn đang còn cùng VN-Index ngụp lặn dưới ngưỡng “vàng son”.

Đánh giá của VCBS đối với PLX cho rằng, PLX vẫn là cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng khả quan khi nguồn cung xăng dầu ổn định và thay đổi trong công thức chi phí kinh doanh định mức được điều chỉnh tăng sẽ hỗ trợ tăng lợi nhuận trên mỗi lít xăng, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm nay.
Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa lợi thế và sức hút của PLX, phần nào phụ thuộc câu chuyện của nguồn cung xăng dầu và điều chỉnh chính sách. Trong bối cảnh thị trường năng lượng thế giới đang có những tín hiệu chuyển động mới, nhà đầu tư sẽ cần theo dõi kỹ các thông tin, bao gồm cả yếu tố tỷ giá liên quan nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp, để có các đánh giá đầy đủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PLX “tăng nhiệt” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714713281 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714713281 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10