Quá trình “chuyển dịch” sân golf Phan Thiết thành khu đô thị biển

Diendandoanhnghiep.vn Dư luận cả nước đang rất quan tâm về quá trình “chuyển dịch” từ sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển sau khi được thâu tóm bởi Tập đoàn Rạng Đông.

Dự án

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết được cho là sở hữu vị trí "vàng" giữa đô thị Phan Thiết

Theo tìm hiểu của PV, dự án sân golf Phan Thiết (Bình Thuận) đầu tiên do Công ty Regent International Overseas Corp (100% vốn FDI) làm chủ đầu tư để làm dự án sân golf Ocean Dunes Golf Club (sân golf Phan Thiết). Dự án được Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cấp giấy phép đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ thu hồi và cho thuê đất tại Quyết định số 475/TTg ngày 25/9/1993. Sau quá trình triển khai xây dựng và đưa và hoạt động kinh doanh từ năm 1997.

Từ khi được thành lập và thực hiện dự án sân Golf Phan Thiết thì Công ty Golf và Câu lạc bộ Golf Phan Thiết là đơn vị trực tiếp sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất cho nhà nước. Tuy nhiên, sau khi vị tỷ phú Larry Hillblom qua đời, sân golf này đã hai lần được bán lại cho hai chủ đầu tư nước ngoài khác.

Dự án không có gì bất thường cho đến khi có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Rạng Đông, và quá trình chuyển đổi từ sân golf sang khu đô thị cũng bắt đầu.

Cụ thể, tháng 9/2013, Công ty Regent International Overseas Corp và Công ty Golf, Câu lạc bộ Golf Phan Thiết của dự án Ocean Dunes Golf Club cùng Công ty Cổ phần Rạng Đông ký kết Hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ của Công ty Golf và Câu lạc bộ Golf Phan Thiết.

Sau khi mua lại dự án, Rạng Đông đã giao cho Công ty Golf và Câu lạc bộ Golf Phan Thiết là pháp nhân trực tiếp thực hiện dự án và chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Đến ngày 6/3/2014, tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ tư, điều chỉnh tổng diện tích dự án từ 603.534m2 thành 620.656m2.

Vào tháng 3 năm 2015, tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ năm, điều chỉnh dự án đầu tư Ocean Dunes Golf Club thành khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, đồng thời Công ty Golf và Câu lạc bộ golf Phan Thiết được đầu tư dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Về việc “chuyển dịch” này, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Thuận từng cho rằng việc chuyển đổi dự án sân golf Phan Thiết sang khu đô thị du lịch biển có nhiều diễn biến bất thường liên quan đến việc định giá đất để thu tiền sử dụng đất.

Cụ thể, theo bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, áp dụng từ tháng 1/2015 đến 31/12/2019, giá đất đường Nguyễn Tất Thành là 11 triệu đồng/m2, giá đất đường Tôn Đức Thắng là 14 triệu đồng/m2, giá đất trục đường ven biển là 8,4 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 3371/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất đối với diện tích 363.523,6m2 được phép chuyển mục đích sử dụng đất của dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Giá trị tiền sử dụng đất là 936,8 tỷ đồng (gần 2,6 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá đất trên thị trường tại các tuyến đường nằm quanh khu đô thị này tại thời điểm giao đất có giá từ 15 - 24 triệu đồng/m2.

Liên quan đến sự “chuyển dịch” của sân golf Phan Thiết thành dự án Khu đô thị, vào tháng 4/2020, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã từng yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển sau khi nhận được thông tin kiến nghị của ông Đinh Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

Tập đoàn Rạng Đông, doanh nghiệp được tỉnh Bình Thuận cho phép đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị

Tập đoàn Rạng Đông, doanh nghiệp được tỉnh Bình Thuận cho phép đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị

Mới đây, vào tháng 8/2021, vụ việc liên quan đến sân golf Phan Thiết chuyển mục đích sang khu đô thị và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Theo đó, ông Nguyễn Thái Học, Phó Ban Nội chính Trung ương đã từng thông tin: “Trong tiếp nhận thông báo, tố giác tội phạm cũng như qua thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đã kết luận sai phạm rất nghiêm trọng trong quá trình chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị rồi một số dự án khác trên địa bàn” tại cuộc họp báo thông tin về kết quả phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 5/8/2021.

Trong một diễn biến khác, vào cuối tháng 8/2021, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận ban hành văn bản gửi đến các tổ chức hành nghề công chứng đề nghị tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đối với 4 công ty và 3 dự án, trong đó có dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ký văn bản gửi UBND TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến thực hiện dự án trên địa bàn thành phố. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị UBND TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 9 dự án trên địa bàn, trong đó có dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Liên quan đến dự án sân golf Phan Thiết, mới đây nhất, vào ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến 9 dự án “đất vàng” tại tỉnh Bình Thuận với lý do đến nay chưa có kết quả trưng cầu giám định hậu quả thiệt hại.

Cũng theo quyết định này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ tiến hành phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên và xem xét, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật khi có kết luận “trưng cầu giám định viên của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường về việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch và xây dựng của UBND tỉnh Bình Thuận, các sở ban ngành có liên quan và xác định hậu quả thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quá trình “chuyển dịch” sân golf Phan Thiết thành khu đô thị biển tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714507402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714507402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10