Quyết liệt xử lý vi phạm về thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát các vi phạm về hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đã được các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tăng cường xử lý.

>>> Cần đồng bộ giải pháp để ngăn hàng giả phá… thị trường

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng với quy mô lớn và ngày càng tinh vi hơn. Để hạn chế việc vi phạm Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường kiểm tra, xử lý.

Theo Đội QLTT số 4: Đầu tháng 1/2024, Đội đã chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an TP Móng Cái) tiến hành thẩm tra, xác minh một tài khoản bán hàng trên mạng xã hội Facebook do Nguyễn Văn Anh (địa chỉ số 269, Trần Hưng Đạo, Hải Yên, TP Móng Cái) là chủ sở hữu. Kiểm tra địa điểm kinh doanh của Nguyễn Văn Anh, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm sản phẩm trà đóng gói các loại và phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá hơn 150 triệu đồng.

Đội QLTT số 4 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật, hoàn thiện hồ sơ trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.

Cục QLTT tỉnh đã triển khai Kế hoạch kiểm tra cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền SHTT (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, các cơ quan chức năng cần kiểm soát các mặt hàng được bán trên không gian mạng hơn (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Cục QLTT tỉnh, thời gian gần đây hoạt động TMĐT trên địa bàn có bước phát triển nhanh. Bên cạnh những lợi ích do TMĐT đem lại, đã xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua - bán online để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đặc biệt có một số đối tượng bán hàng thông qua các trang mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, tiktok…) đã cắt ghép, chèn các thông tin, hình ảnh, bài viết, nội dung phát biểu của những người nổi tiếng, như ca sĩ, nghệ sĩ, để đánh bóng thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Khi có khách đặt hàng, các đối tượng sẽ yêu cầu họ để lại địa chỉ, số điện thoại, sau đó liên hệ tư vấn, chốt đơn hàng rồi sử dụng các dịch vụ vận tải, bưu chính để chuyển hàng, nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.  

Kiểm soát hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bởi hầu hết các đối tượng bán hàng không có cửa hàng cụ thể, mà đặt hàng, lấy hàng ở nhiều nơi khác nhau, sau đó sử dụng các đơn vị vận chuyển, chuyển phát, thu tiền hộ. Trên bao bì đơn hàng không thể hiện địa chỉ của người bán... Điều này khiến cho lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian để theo dõi, xác định chứng cứ, đấu tranh xử lý. 

Đội QLTT số 4 kiểm tra hàng hóa của chủ tài khoản mạng xã hội Facebook Nguyễn Văn Anh, phường Hải Yên, TP Móng Cái. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Đội QLTT số 4 kiểm tra hàng hóa của chủ tài khoản mạng xã hội Facebook Nguyễn Văn Anh, phường Hải Yên, TP Móng Cái. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo Cục QLTT tỉnh: Thời gian qua, đơn vị đã xây dựng, ban hành kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi chung là GLTM) trong hoạt động TMĐT, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân.

Cục chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đội QLTT bám sát tình hình địa phương, đơn vị, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đấu tranh với các hành vi GLTM trong tình hình mới; tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh về công tác phòng, chống GLTM đến từng tập thể, cá nhân; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động TMĐT để người dân nắm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh, trong lĩnh vực TMĐT.

Để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống GLTM, Cục QLTT tỉnh chủ động triển khai và phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, trong đó có hoạt động TMĐT.

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp từ đầu năm 2024 đến nay Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 203 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính, bán phát mại và tiêu hủy hàng hóa gần 8,8 tỷ đồng. Trong số có nhiều vụ được phát hiện, xử lý qua công tác thẩm tra, xác minh các tài khoản bán hàng TMĐT.

Đội QLTT số 5, Cục QLTT Quảng Ninh kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu, bia trên địa bàn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 5, Cục QLTT Quảng Ninh kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu, bia trên địa bàn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên, công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngoài nguyên nhân khách quan như phương thức thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi; hệ thống pháp luật và cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ; hạn chế về nguồn lực; nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao... thì sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi còn nhiều hạn chế cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nhiều vụ việc điều tra bị kéo dài là do thiếu sự phối hợp của chủ thể doanh nghiệp, bởi chỉ có chủ thể doanh nghiệp mới cung cấp được các hồ sơ, văn bằng cấp bảo hộ làm cơ sở cho công tác điều tra, xác định tội phạm. 

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác rà soát, kiểm tra các website bán hàng, website cung cấp dịch vụ TMĐT có trụ sở trên địa bàn tỉnh trong việc tuân thủ pháp luật về hoạt động TMĐT; rà soát các các trang bán hàng trên facebook, zalo, tiktok, telegram… Cục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để theo dõi các đơn vị vận chuyển, tài khoản xã hội có số lượng người theo dõi lớn, các doanh nghiệp có hoạt động TMĐT. Qua đó góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt xử lý vi phạm về thương mại điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235442 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235442 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10