Sẽ không bao giờ có “việc nhẹ lương cao”

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian gần đây có nhiều trường hợp "di cư bất hợp pháp ra nước ngoài" theo lời dụ dỗ của các nhóm khác nhau. Khẩu hiệu “dụ dỗ” là "việc nhẹ lương cao".

>>Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tập trung, nỗ lực, quyết tâm triển khai luật

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, trong chương trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18/3.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vùng Tàu) về thực trạng nhiều thanh thiếu niên, nhất là ở vùng sâu vùng xa bị lừa ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, thời gian gần đây có nhiều trường hợp "di cư bất hợp pháp ra nước ngoài" theo lời dụ dỗ của các nhóm khác nhau. Khẩu hiệu chúng đưa ra để dụ dỗ công dân chủ yếu là "việc nhẹ lương cao".

“Để hạn chế vấn đề này, vừa qua Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và nước ngoài để đề nghị, phối hợp đưa nhiều nhóm lao động bất hợp pháp ở nước ngoài về nước”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Ngoài việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị cần tuyên truyền nhiều hơn để thanh thiếu niên biết sẽ "không có việc nhẹ lương cao".

“Tất cả những lời dụ dỗ toàn theo con đường vi phạm pháp luật”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Vẫn theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tình trạng dụ dỗ, lừa đảo, cưỡng bức lao động diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, đây là vấn đề rất phức tạp. Bộ Ngoại giao đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức giải cứu và đưa nhiều người về nước.

Thời gian tới, cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân, hỗ trợ cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật.

"Phải chặt đứt đường dây này, không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

>>Doanh nghiệp đánh giá cao các luật vừa được Quốc hội thông qua

>>Quốc hội luôn đồng hành cùng doanh nhân - doanh nghiệp

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết thêm, Bộ đã tiếp tục cảnh báo, thông tin cho các địa phương về công dân ra nước ngoài, nhất là trước lời mời làm việc dễ dàng, lương cao nhưng thực ra là làm ở các lĩnh vực bất hợp pháp.

Đơn cử, ở Philippines, Ủy ban chống tội phạm của nước này phát hiện 800 người chủ yếu công dân nước khác, trong đó có nhiều người Việt tham gia làm việc ở sòng bạc và buôn bán tiền điện tử.

Trả lời chất vấn về nội dung khác của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), đó là việc có không ít trường hợp du học sinh, giảng viên các trường đại học cử đi tu nghiệp đi nước ngoài không về nước, làm ảnh hưởng đến các đối tượng khác đi học khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết sau đại dịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và quốc tế triển khai mạnh mẽ.

Năm 2022 chỉ có khoảng 3,8 triệu lượt công dân ra nước ngoài, nhưng năm 2023 lên hơn 10 triệu công dân ra nước ngoài. Số lượng lao động, du học quay trở lại các nước tăng rất nhanh.

“Trong số đó, có một số vi phạm xảy ra không chỉ trốn ở lại, kể cả với lao động, du học sinh. Việc này làm ảnh hưởng đến hợp tác giữa chúng ta với các đối tác”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thông tin, vừa qua Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành phải xây dựng quy trình, quy chế để đào tạo đội ngũ lao động vừa chấp hành tốt nội quy, quy định của nước sở tại, đồng thời đóng góp vào kinh tế - xã hội nước sở tại và quan hệ hai nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ không bao giờ có “việc nhẹ lương cao” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10