Startup Menthy: Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần

Diendandoanhnghiep.vn Menthy là nơi mọi người có thể tin tưởng và tìm đến như một người cố vấn chăm sóc sức khỏe tinh thần của riêng mình.

Để rõ hơn về lợi ích cũng như các giải pháp của dự án Menthy, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tân, Người sáng lập Menthy.

Lễ kí kết hợp tác giữa Công ty CP Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe tinh thần Menthy và Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Tân, Người sáng lập Menthy (áo ghi xám) tại Lễ kí kết hợp tác giữa Công ty CP Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe tinh thần Menthy và Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Tinh thần tốt - Nền tảng cho một thể chất mạnh

“Menthy xuất phát từ “mental” (tâm trí) và “healthy” (khỏe mạnh), chúng tôi mong muốn mọi người khi đồng hành cùng Menthy đều có thể được chăm sóc và giữ cho tâm trí của bản thân thật khỏe mạnh. Từ đại dịch Covid-19, tôi có những trải nghiệm thực tế về hệ thống chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe tinh thần và phát hiện ra sự kém hiệu quả, tốn kém về mặt thời gian cho một chẩn đoán. Những vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân và gia đình. Sức khỏe tinh thần có “thời gian vàng” để điều trị và ngăn ngừa. Quãng thời gian này bị bỏ lỡ thì khả năng chữa trị hoàn toàn là không còn và người bệnh sẽ có khả năng tái phát cao trong suốt cuộc đời”, Người sáng lập Menthy chia sẻ.

>> Cải thiện sức khỏe tinh thần trong đại dịch

Dự án mong muốn giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, góp phần xây dựng một hệ thống để người Việt dễ dàng tiếp cận với việc điều trị. Để làm được điều này, Menthy tập trung vào 3 nhiệm vụ chính, thứ nhất là cung cấp các kiến thức và các chương trình giáo dục tâm lý để lan tỏa kiến thức về sức khỏe tinh thần trong cộng đồng.

Thứ hai, dự án mang đến những chương trình về sức khỏe tinh thần cho cá nhân và các khóa học chăm sóc tâm lý cho các tổ chức. Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ sàng lọc nếu nhận thấy người tham dự có các vấn đề hay khó khăn về sức khỏe tinh thần. Menthy sẽ chủ động liên hệ và hỗ trợ họ tìm đến các chuyên gia phù hợp.

Thứ ba, xây dựng hệ thống kết nối chuyên gia: Menthy kết nối người có nhu cầu điều trị/tham vấn tâm lý với đội ngũ hỗ trợ phù hợp theo từng vấn đề sức khỏe: từ nhân viên xã hội, đến chuyên viên tâm lý và các bác sĩ chuyên môn.

Để hoàn thành sứ mệnh của mình, Menthy luôn mang đến sự hỗ trợ toàn diện cho mọi đối tượng, đặc biệt với đội ngũ chuyên gia được đào tạo và giám sát chuyên nghiệp gồm các bác sĩ tốt nghiệp nội trú hoặc thạc sĩ bác sĩ đến từ Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, các chuyên viên tâm lý tốt nghiệp khoa Tâm lý học Đại học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm TPHCM… Các quản ca đều tốt nghiệp Cử nhân ngành Công tác xã hội tại Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn TP. Hồ Chí Minh…

Niềm tin và kiên trì "mài" tròn những mũi gai

Ra đời vào tháng 3 năm 2021, Menthy vẫn còn nhiều thử thách cần đối mặt và vượt qua, đặc biệt khi phát triển dịch vụ trong giai đoạn giãn cách. Đặt mục tiêu hàng đầu là đưa sức khỏe tinh thần trở thành mối quan tâm chủ đạo của mỗi người Việt Nam, Menthy mong muốn giảm đi những kỳ thị không đáng có về nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần của từng cá nhân. Chúng ta cần hiểu đúng về sức khỏe tinh thần của chính bản thân và mọi người xung quanh.

Chuyên để Ai rồi cũng stress - chuyển hóa stress tại Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh

Chuyên để Ai rồi cũng stress - chuyển hóa stress tại Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh

Khó khăn dọc đường đi là dự án phải giải quyết việc giúp mọi người hiểu hơn vấn đề họ đang gặp phải và đồng ý nhận sự hỗ trợ cần thiết. Bên cạnh đó, các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực có thể ngồi cùng nhau và phối hợp với nhau để chăm sóc khách hàng thì rất cần một hệ thống và sự điều phối trong từng thời điểm phù hợp. Một đội nhóm làm việc hiệu quả và đoàn kết được xây dựng dựa trên rất nhiều sự cố gắng và thời gian, nhất là khi hệ thống chăm sóc sức khỏe liên ngành chưa hoàn toàn được hiểu rõ và làm đúng.

Niềm tin và sự kiên trì chính là sức mạnh cho cả một tập thể, chính là liều thuốc tinh thần giúp chúng tôi vượt qua tất cả khó khăn, tiếp tục hành trình đầy nhân văn này: “Trong những ngày tháng đầu tiên, khi các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần đồng ý về cùng làm việc ở Menthy, mọi người đã cùng nhau tiếp đón những khách hàng đầu tiên, cùng nhau viết nên những quy trình để nhận thân chủ - chăm sóc thân chủ. Những phản hồi từ phía thân chủ cũng như từ phía chuyên gia đã hỗ trợ rất nhiều cho Menthy hoàn thiện dần các dịch vụ của mình. Niềm tin vào hệ thống đang đi đúng hướng và sự kiên trì để làm và để sửa sai khi cần đã thúc đẩy cả nhóm cứ đi mãi cho đến hôm nay”, Founder Menthy tự hào chia sẻ.

Những quả ngọt

>> Sức khỏe tinh thần nhân viên là mối lo ngại mới của doanh nghiệp

Với cách tiếp cận chính là hướng đến giai đoạn “phòng ngừa” và “hỗ trợ sớm”, Menthy có thể mang đến sự hỗ trợ sớm nhất cho những ai đang gặp khó khăn về sức khỏe tinh thần và chăm sóc tốt hơn cho tâm trí của bản thân. Sau gần 2 năm thành lập và hoạt động, Menthy đã có thể hỗ trợ cho hơn 30 đối tác doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ của Menthy để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh - sinh viên và nhân viên của họ. Hơn 200 thân chủ tìm sử dụng dịch vụ Tham vấn - Trị liệu tâm lý tại Menthy. Hơn 30 phiên tham vấn miễn phí được gửi đến những người có ý định tự sát trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh thông qua dự án Phòng ngừa tự sát “Đuối Thôi, Đừng Chúi!”.

Chuyên đề Chăm sóc sức khỏe tinh thần - Đuối thôi, đừng chúi! tại Đại học Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh UEF

Chuyên đề Chăm sóc sức khỏe tinh thần - Đuối thôi, đừng chúi! tại Đại học Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh UEF

Đến thời điểm này, Menthy đã làm việc với hơn 30 tổ chức, có 2000 người được sàng lọc, hơn 200 cá nhân được hỗ trợ tham vấn tâm lý - khám tâm thần kinh.

Mô hình chăm sóc sức khỏe tinh thần tại Menthy đã và đang hoàn thiện dần với sự có mặt của 3 bác sĩ Nhi khoa, 4 bác sĩ chuyên khoa tâm thần và giấc ngủ, 12 chuyên viên tâm lý và 3 nhân viên công tác xã hội. Bên cạnh đó là hệ thống nhà thuốc và phòng xét nghiệm đạt chuẩn thẩm định được xây dựng để hỗ trợ nhu cầu của bệnh nhân. Trong 4 tháng gần nhất, nhóm chăm sóc, sàng lọc và can thiệp trẻ rối loạn phát triển với 3 chuyên gia sàng lọc và 4 chuyên gia can thiệp đã cùng chung tay để hỗ trợ hơn 20 trẻ.

Bên cạnh đó, việc được được gặp gỡ các anh chị đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, được coaching với bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh - Quản lý và đồng sáng lập KisStartup, được học hỏi cách để đo lường tác động xã hội từ Kisstartup. Tất cả những kiến thức và trải nghiệm đã có từ các chương trình phát triển dự án khởi nghiệp đã là hành trang giúp Menthy mở rộng dịch vụ của mình. “Đó cũng chính là những trái ngọt mà chúng tôi đã có được trên hành trình này, bởi vậy, chúng tôi luôn biết ơn khi được tiếp thu kiến thức từ những người có nhiều kinh nghiệm vận hành từ các doanh nghiệp đi trước, điều đó giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng và xác định hướng đi phù hợp và bền vững cho tổ chức của mình”, Bác sỹ Tân trải lòng.

Mục tiêu trước mắt của Menthy trong thời gian tới sẽ hoàn thiện hệ thống vận hành, đảm bảo giám sát chuyên môn và đào tạo nhân lực để lan tỏa dịch vụ Tham vấn - Trị liệu đến nhiều hơn những ai đang gặp khó khăn về tinh thần và cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các Tâm lý gia. Bên cạnh đó, đội ngũ Menthy không ngừng cố gắng để đưa thương hiệu và những dịch vụ của Menthy đến gần hơn với mọi người, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh mà còn mở rộng ra quy mô cả nước.

Về các mục tiêu xa hơn, Menthy muốn đưa sức khỏe tình thần trở thành một trong những quan tâm của mỗi người Việt Nam, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với nhu cầu được chăm sóc và hỗ trợ về sức khỏe tinh thần. Xây dựng một cộng đồng thân thiện, không phán xét và sẵn sàng nâng đỡ là tầm nhìn dài hạn của Menthy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Menthy: Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714533851 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714533851 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10