Sức ép tái cơ cấu KLB

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank, UPCoM: KLB) không thực hiện tái cơ cấu theo hướng tập trung vào giá trị cốt lõi riêng,

mà vẫn theo chiến lược cạnh tranh trên diện rộng với các ngân hàng lớn, thì sẽ khó bứt phá.

 Thu nhập lãi thuần và lợi nhuận sau thuế của KLB.

Thu nhập lãi thuần và lợi nhuận sau thuế của KLB.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2020 của KLB, lợi nhuận 9 tháng đầu năm nay sụt giảm, nợ xấu và nợ mất vốn tăng cao…

Lợi nhuận sụt giảm

Trong 9 tháng đầu năm 2020, KLB ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019 do giảm thu nhập lãi khi ngân hàng phải hạch toán giảm các khoản lãi phải thu đã ghi nhận trong các năm trước đối với các khoản vay của một nhóm khách hàng có tài sản đảm bảo là cổ phiếu của một ngân hàng khác theo Phương án xử lý nợ được NHNN phê duyệt.

116 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2020, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần 3 quý đầu năm nay của ngân hàng sụt giảm 11,4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 790 tỷ đồng. Thu nhập từ các mảng kinh doanh khác như hoạt động dịch vụ, ngoại hối, hoạt động khác,…có kết quả tăng trưởng khả quan hơn, nhưng còn đóng góp rất ít trong tổng thu nhập hoạt động.

Chi phí hoạt động của ngân hàng tăng 1,8% lên 761 tỷ đồng. KLB trích lập 83 tỷ đồng cho chi phí dự phòng rủi ro, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, so với kế hoạch 750 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2020, KLB chỉ mới thực hiện được hơn 19% chỉ tiêu sau 9 tháng đầu năm.

Nợ xấu tăng cao

Nợ xấu tại ngày 30/9/2020 của KLB hơn 2.240 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ 9 tỷ đồng so với cuối tháng 6 và vẫn cao hơn 6,5 lần so với hồi đầu năm nay. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng cuối quý 3 là 6,63%, tăng khá mạnh so với mức 1,02% ở thời điểm đầu năm nay.

Đáng chú ý, KLB có tới 2.133 tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn, tăng 9 lần so với cuối năm 2019. Trong đó có 1.882,6 tỷ đồng dư nợ các khoản cho vay đối với một nhóm khách hàng với tài sản bảo đảm là cổ phiếu STB của Sacombank được phân loại theo nợ nhóm 5 theo Quyết định của NHNN. Từ đầu năm đến nay, KLB đã nhiều lần rao bán hơn 176 triệu cổ phiếu STB để xử lý nợ nhưng chưa thành công. Chính điều này đã làm cho tỷ lệ nợ xấu của KLB tăng cao trong 9 tháng đầu năm nay.

d

Tỷ lệ nợ xấu của KLB cuối quý 3 là 6,63%

Như vậy, tỷ lệ nợ xấu của KLB tăng cao chỉ mang tính chất tạm thời, sau khi xử lí xong tài sản bảo đảm, căn cứ nguồn tiền thu được, KLB sẽ ghi nhận lại vào thu nhập trên báo cáo tài chính trong thời gian tới, qua đó giảm tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng.

Cần thay đổi chiến lược

Là ngân hàng thuộc nhóm “tự tái cơ cấu” (nhóm 3), trong những năm qua KLB duy trì khá tốt các chỉ tiêu về an toàn hoạt động và khá hơn các nhóm ngân hàng 0 đồng. Tuy nhiên, trước thách thức của đại dịch COVID-19, KLB cũng gặp khó khăn.

Nhìn từ góc độ sâu xa hơn, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính- ngân hàng, cho rằng nếu dịch COVID-19 không xảy ra thì các ngân hàng nhỏ, như KLB sẽ có khả năng gặp khó khăn. Bởi các ngân hàng nhỏ vẫn chưa thực sự có những chiến lược riêng dựa trên vị thế của mình. Các ngân hàng nhỏ nói chung và KLB nói riêng vẫn đi theo mô hình của những ngân hàng lớn một cách dàn trải, vẫn xem tín dụng là cốt lõi, và chất lượng tín dụng chưa có chiều sâu. Điều này sẽ tạo áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các ngân hàng nhỏ, buộc họ phải tăng lãi suất để huy động vốn, làm bào mòn lợi nhuận.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng nhỏ còn tập trung tài trợ cho lĩnh vực bất động sản, mà ít quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ, sản xuất… nên rủi ro tiềm ẩn lớn.

Trong thời gian tới, nếu KLB không có chiến lược theo chiều sâu, đầu tư nâng cao trình độ công nghệ, tập trung mạnh vào mảng dịch vụ, mà vẫn theo chiến lược cạnh tranh trên diện rộng với các ngân hàng lớn, sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức ép tái cơ cấu KLB tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714957808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714957808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10