Tăng cường kiểm tra chất lượng, giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng, việc tăng cường công tác kiểm tra chất lượng các mặt hàng thực phẩm thường xuyên ngày càng trở nên cần thiết.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong 6 tháng năm 2021, trên toàn quốc xảy ra 42 vụ ngộ độc thực phẩm làm 92 người bị ngộ độc, 5 người tử vong.

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý xảy ra do ăn, uống thực phẩm có chứa chất độc. Nguyên nhân do thực phẩm bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm mốc...); nhiễm các chất hóa học (kim loại nặng, lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất phụ gia...); bản thân thực phẩm có chứa chất độc (cá nóc, gan cóc, nấm độc…).

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xuất phát từ thực phẩm bị ôi thiu, hay chế biến không cẩn thận

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xuất phát từ thực phẩm bị ôi thiu, hay chế biến không cẩn thận

Theo chia sẻ của bác sĩ Hồ Thị Hồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, tùy vào loại nguyên nhân gây độc mà triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện sớm sau vài phút, vài giờ hoặc muộn trong một vài ngày sau khi ăn. Nhưng hầu hết các triệu chứng thường bắt đầu từ đường tiêu hóa.

Các triệu chứng thường gặp của ngộ độc thực phẩm bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng quằn quại, nhức đầu, có thể sốt hoặc không... tần suất và mức độ các triệu chứng cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trường hợp nặng người bệnh có thể khó thở, da tím tái, co giật, hôn mê…

Các chuyên gia cho biết, ngộ độc thực phẩm hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, việc quan trọng nhất là phải chọn mua được thực phẩm an toàn, các chuyên gia an toàn thực phẩm lưu ý, người dân cần tránh mua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn thông tin nhà phân phối, nhất là đối với bánh kẹo nhập khẩu. Đồng thời, tìm mua từ những thương hiệu uy tín từ cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm.

Thực hiện các phương pháp đo lường để kiểm tra chất lượng tươi sống của thực phẩm, rau củ

Thực hiện các phương pháp đo lường để kiểm tra chất lượng tươi sống của thực phẩm, rau củ

Với các loại rau, quả tươi phải giữ nguyên trạng thái tự nhiên, không dập nát, không có mùi lạ. Người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, khi lựa chọn mua thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn, cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn.

Mặt khác, không sử dụng thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu có chứa độc tố vi nấm nguy hiểm... Nếu người tiêu dùng sau khi ăn có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu điều trị kịp thời và báo cơ quan chức năng, địa phương về sản phẩm thực phẩm không an toàn để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh các giải pháp kể trên, theo chuyên gia, việc thường xuyên đo lường, kiểm tra chất lượng hàng hóa, nhất là thực phẩm cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm nguy cơ và các vụ ngộ độc thực phẩm. Trong đó, đối với thực phẩm cần phải đo lường, xác định chặt chẽ hàm lượng các chất bảo quản, xác định hàm lượng và loại bỏ các chất cấm, có khả năng gây hại tới sức khỏe con người.

Để làm được điều này, cần có hệ thống máy móc kiểm định, đo lường hiện đại, có tính chính xác cao. Nếu thiết bị và phương pháp phát hiện càng chính xác thì càng có nhiều khả năng phát hiện dư lượng các chất nguy hại và ngược lại, một thiết bị có độ phân giải thấp không có khả năng phát hiện bất kỳ dư lượng chất có hại nào trong thực phẩm.

Điều này cho thấy rằng trong an toàn thực phẩm và một số lĩnh vực khác, việc tiến hành các hoạt động đo lường là cần thiết để kiểm soát vấn đề an toàn, chất lượng hàng hóa (nhất là thực phẩm) cho người tiêu dùng. Việc thường xuyên đo lường, kiểm soát chất lượng hàng hóa, thực phẩm cũng góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển của thị trường và minh bạch xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kiểm tra chất lượng, giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10